Thứ Sáu, 25/10/2024 11:21 SA
Cô bé bán kem vượt khó
Thứ Tư, 12/10/2011 09:00 SA

Trở thành một nữ doanh nhân, có tiền giúp ba chữa bệnh, xây một căn nhà không còn mưa dột nắng nung cho gia đình và lo cho các em học hành đến nơi đến chốn, đó là ước mơ của cô bé hiếu học Nguyễn Thị Thanh Nga (học sinh lớp 11, Trường PTTH Nguyễn Huệ). Nhà nghèo, lại đông anh em, gần 3 năm phải làm thêm ở quán kem để kiếm tiền đỡ đần cho ba má, nhưng Nga vẫn luôn vượt khó và là học sinh khá giỏi của trường.

 

kem-111012.jpg

3 năm nay, Nga làm thêm ở quán kem để có tiền trang trải việc học. - Ảnh: K.HÀ

Nhà của Nga nằm sâu trong con hẻm dẫn đến Xóm Chiếu (phường 7, TP Tuy Hòa). Căn nhà cấp 4 được chắp vá tạm bằng những mảnh tôn, ngày mưa thì nước dột khắp nhà, ngày nắng thì nóng như rang. Trên chiếc giường cũ, mẹ Nga, bà Lương Thị Thu Dung đang đút từng muỗng cháo cho ba em, ông Nguyễn Thành Châu. Gần nửa tháng nay, ba Nga bị bệnh tai biến, phải nằm một chỗ. Mẹ em phải nghỉ làm thuê, ở nhà chăm sóc chồng. Mọi chi tiêu của gia đình phụ thuộc vào tiền làm thêm của Nga và chị gái. Bà Dung, mẹ Nga tâm sự: “Nhà có đến 8 miệng ăn, hai vợ chồng tôi lại không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy, nên lúc nào cũng thiếu thốn. Thương ba mẹ vất vả, chị gái của Nga đành phải nghỉ học đi làm thuê để đỡ đần cho ba mẹ. Còn Nga, từ đầu năm lớp 9 đã làm thêm ở quán kem để có tiền đi học”.

 

Vì gia cảnh khó khăn, nên khi còn học tiểu học, ba mẹ Nga đã gửi em vào học ở Trung tâm Vòng tay ấm Phú Yên. Nga nhớ lại: “Lúc đó, lớp học toàn các anh chị lớn, em là người nhỏ tuổi nhất. Hoàn cảnh của mỗi học sinh khác nhau, người mồ côi, người là trẻ lang thang cơ nhỡ, người nhà quá nghèo… nhưng chúng em rất yêu thương và đoàn kết”.

 

Lên cấp 2, Nga là một trong những học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi. Nhiều năm liền, em luôn là học sinh khá, giỏi của lớp. Cô Minh Trang, Bếp trưởng Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xúc động kể lại một kỷ niệm: “Đó là một lần vào năm Nga học lớp 7, thầy giáo yêu cầu học sinh phải đóng tiền học bồi dưỡng gấp. Nhưng nhà Nga lúc đó rất khó khăn, ba mẹ lại không có việc làm ổn định, các con đông, nên em đã đến nhà tôi mượn 35.000 đồng. Bản thân làm từ thiện, giúp đỡ cho nhiều người, nên tôi không nhớ việc cho Nga mượn tiền. Nhưng đúng một tháng sau, em quay lại trả tiền cho tôi và không quên cảm ơn ríu rít. Tôi rất quý trọng những tấm gương nghèo vượt khó và hiếu thảo như Nga”.

 

Lớn lên trong cái nghèo và thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của cha mẹ nên Nga luôn cố gắng học tập thật tốt. Ngoài giờ học, em còn đi làm thêm ở quán kem Quỳnh Mai để có tiền phụ giúp gia đình và trang trải cho việc học. Buổi sáng, Nga đến lớp, từ đầu giờ chiều cho đến 22 giờ đêm, em phục vụ ở quán kem. Những lúc quán vắng khách, em thường tranh thủ học bài. Nhiều hôm gần thi, em phải thức học bài cho đến sáng. Cô Tôn Nữ Kim Yến, chủ quán kem Quỳnh Mai chia sẻ: “Thấy gia cảnh Nga khó khăn, từ ba năm trước, tôi đã gợi ý em đến quán làm thêm. Đó là một cô bé chăm chỉ, ngoan hiền, giàu nghị lực và rất ham học”.

 

Sau Nga còn có 2 em đang học lớp 4 và lớp 6. Góc học tập chung của ba chị em là một cái bàn gỗ đã cũ. Khuôn mặt rạng ngời, đôi mắt to đen, Nga tâm sự: “Vì nhà chật, lại không có điều kiện, nên chúng em chia nhau lịch tự học. Trong khi hai em tự học vào buổi chiều, thì em thường học vào tối khuya. Khổ gấp mấy em cũng chịu đựng được, miễn là chúng em còn được tiếp tục đi học. Mong ước lớn nhất của em là có thể học hành thành tài, chữa khỏi bệnh cho ba, xây nhà mới cho gia đình và nuôi các em ăn học đến chốn”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek