Thứ Sáu, 25/10/2024 11:19 SA
Hiphop lôi cuốn giới trẻ
Thứ Tư, 05/10/2011 18:00 CH

Hiphop đã gia nhập vào Việt Nam năm 1992 khi nhóm Big toe ra đời và nổi tiếng tại Hà Nội. Sau đó hiphop phát triển ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhanh chóng lan rộng ra khắp các tỉnh, thành trong cả nước thông qua các cuộc thi dành cho người yêu hiphop. Hiện môn nghệ thuật đường phố này cũng đang khẳng định vị trí và lôi cuốn các bạn trẻ Phú Yên. 

 

hip-hop111005.jpg

Màn trình diễn của nhóm FM Crew (TP Tuy Hòa) - Ảnh: G.BẢO

 

VƯỢT QUA ĐỊNH KIẾN

Theo nhiều bạn trẻ yêu hiphop ở Phú Yên, hiphop xuất hiện lần đầu tại TP Tuy Hòa vào năm 2007. Huỳnh Ngọc Đức, trưởng nhóm One Style (TP Tuy Hòa) - một trong những người tiên phong luyện tập và đem hiphop về biểu diễn tại Phú Yên chia sẻ: “Hiphop là môn nghệ thuật dành cho những người năng động. Muốn luyện tập hiphop, bạn phải có độ bền cả thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, để luyện tập được những động tác khó, như xoay người bằng đầu, nhún một tay, bay người, xoắn sang phải, xoắn sang trái..., người luyện tập phải có sức khỏe tốt. Ngoài ra, bạn phải có lòng đam mê, kiên trì rèn luyện thì mới có thể đi đến cái đích cuối cùng của bộ môn này là những điệu nhảy hút hồn khán giả.

Hầu hết các nhóm hiphop đều có tên tiếng Anh. Phú Yên có các nhóm One Style, FM, OM (TP Tuy Hòa), Big Wase (huyện Đồng Xuân), Free Style (huyện Tây Hòa), Blue Star (huyện Phú Hòa)… chứng tỏ bộ môn nghệ thuật này mang tính quốc tế cao, và vẫn chưa thuần Việt Nam. Có thể sự lạ lẫm đó cũng gây ra định kiến nhất định về hiphop.

Ngô Hồng Hào, trưởng nhóm Blues Star chia sẻ: Vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung lúc đầu thành tích học tập của em chán lắm, vì không đúng như ngành học mình mong muốn. Nhưng khi biết đến hiphop trong một chương trình của nhóm One Style biểu diễn, em biết mình có duyên với môn nghệ thuật này. Em bắt đầu tìm đến những bạn cùng yêu hiphop để lên kế hoạch tập luyện. Thường thì khoảng sau 17-19g, tụi em nhóm lại cùng nhau luyện tập. Ban đầu có nhiều người nhòm ngó, họ tỏ thái độ không hài lòng vì tụi em chỉnh nhạc với âm thanh lớn. Hầu hết các bài rap đều là tiếng Anh, thêm vào đó là những hành động hơi “khiêu khích” đối phương, như quẳng nón hay chỉ tay xuống đất... khiến phụ huynh phản đối không cho luyện tập và mẹ em đương nhiên cũng như thế. Nhưng khi thấy em và các bạn biểu diễn với những động tác nhảy uyển chuyển đẹp mắt, được sự tán thưởng và cả sự ngưỡng mộ của các bạn trẻ vì phong cách riêng mang dấu ấn của mình, mẹ em rất hài lòng. Chính vì những đêm biểu diễn hiphop đã tạo cho em năng lượng để học tập. Thành tích của em từ trung bình đã lên khá. Mẹ hết ngăn cản và ủng hộ em khi tham gia môn nghệ thuật này.

HIPHOP “VỊ NHÂN SINH”

Cộng đồng bạn trẻ yêu hiphop Phú Yên rất ý thức về vai trò của người nghệ sĩ biểu diễn. Họ cho rằng hiện nay đa phần các bạn trẻ đều xem hiphop như một món ăn tinh thần gần như không thể thiếu. Đặng Quốc Trình, một thành viên của nhóm Blues Star nói: Hiphop vốn xuất phát từ đường phố và mang tính bụi bặm từ phong cách đến cử chỉ đậm chất “giang hồ” của người da đen. Nhưng chúng tôi là “hiphop Phú Yên - Việt Nam” nên không quan trọng về mặt hình thức, chỉ cần áo rộng quần bò đã có thể biểu diễn rồi. Cái chính ở đây là ý nghĩa trong từng động tác. Ngoài vở kinh điển như Romeo và Juliet đã nổi tiếng thế giới, chúng tôi còn rất chú trọng đến những câu chuyện cổ tích Việt Nam, ví dụ vở Tấm Cám. Thông qua các động tác đã được điển hình hóa, khán giả xem hiphop sẽ dễ dàng nhận ra ngay đâu là Tấm hiền lành vì cô sẽ có thêm cái giỏ bắt tép với những động tác dịu dàng, còn cô em Cám gian ác từ cử động mặt, tay đến chân đều biểu hiện sự đanh đá…Các nhóm hiphop đều thống nhất nội dung phải có ý nghĩa, giúp các bạn trẻ cảm nhận được những giá trị nhân văn trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam, thông qua các câu chuyện được chuyển thể thành ngôn ngữ hiphop. Các bài diễn đều đã thành công trên tất cả các sân khấu của học sinh và sinh viên trong thành phố, các huyện trong tỉnh.

Theo anh Võ Kim Nguyên, Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), hiphop là một môn nghệ thuật tạo được sự gắn kết giữa nhiều người với nhau vì môn này hoạt động chủ yếu theo nhóm. Cộng đồng hiphop Phú Yên hầu hết xuất hiện trong các trường đại học và trung học, hiện giới trẻ rất ưa chuộng và luyện tập nghiêm túc. Hầu hết các bạn trong tất cả các nhóm hiphop đều sẵn sàng biểu diễn ở các sân chơi mang tính cộng đồng như các chương trình biểu diễn cho sinh viên, học sinh và cả chương trình từ thiện tự phát do các bạn trẻ tự tổ chức... Trường THPT Trần Suyền cũng sẽ thành lập một câu lạc bộ hiphop vào tháng 10 này để tạo cho các em một sân chơi lành mạnh.

Theo từ điển mở Wikipedia Việt Nam: “Hiphop là một thể loại âm nhạc xuất hiện từ thập niên 1970 tại Bronx, New York. Nền văn hóa này xuất thân và phát triển ở những khu ghetto (nơi ở tập trung của những người nghèo, người da màu, nơi thường gắn liền với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng)... Hiphop là sự ca tụng cuộc sống đã phát triển thành một hoạt động văn hóa. Nhờ vào nguồn năng lượng và động lực của nó mà hiphop đã trở thành chiếc “chìa khóa” của sự nâng cao và cải cách như một công trình trị giá hàng tỉ đô la”.

TUYẾT DIỆU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek