Thứ Sáu, 25/10/2024 13:30 CH
Tổng phụ trách Đội, thầy Cao Nhất Thống:
Giỏi công tác Đội, thương người bệnh nghèo
Thứ Tư, 31/08/2011 11:00 SA

Những năm qua, thầy Cao Nhất Thống, giáo viên Tổng phụ trách Đội (TPTĐ) Trường tiểu học La Hai 1 (huyện Đồng Xuân) không chỉ đưa công tác Đội và phong trào Thanh thiếu nhi của trường đứng đầu khối tiểu học trong huyện mà còn là thầy thuốc của những người nghèo.

 

thong110831.jpg

Thầy Cao Nhất Thống đang xây dựng kế hoạch cho công tác Đội của trường. - Ảnh: T.HIẾU

Tại buổi vinh danh “Cánh én hồng” toàn quốc lần thứ nhất năm 2011 do Hội đồng Đội (HĐĐ) Trung ương tổ chức tại Hà Nội, thầy giáo Cao Nhất Thống là một trong 50 gương mặt tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Đây là phần thưởng dành cho những giáo viên TPTĐ có thành tích xuất sắc.

 

GIÁO DỤC THIẾU NHI BẰNG CÁC HỘI DIỄN

 

Năm 1990, Cao Nhất Thống về làm chuyên trách TPTĐ Trường tiểu học Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân). 2 năm sau, anh chuyển qua làm TPTĐ ở Trường tiểu học La Hai 1 cho đến nay. Trong 21 năm làm công tác Đội, năm nào thầy giáo Cao Nhất Thống cũng đưa liên đội của trường do mình phụ trách trở thành đơn vị xuất sắc nhất khối tiểu học của huyện Đồng Xuân; liên đội đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi: Phòng chống tội phạm, Phòng chống ma túy, An toàn giao thông, Chúng em kể chuyện Bác Hồ, Viết nhật ký của em làm theo lời Bác… do HĐĐ huyện và tỉnh tổ chức. Thầy Cao Nhất Thống tâm sự: “Làm TPTĐ chuyên trách phải hội tụ nhiều kỹ năng như ca hát, múa… để sau khi tập huấn về truyền lại cho các em chính xác. Công việc này tuy nhọc nhưng tôi rất thích. Nhọc là ngày nào tôi cũng phải đến trường tập luyện, có lúc tập luôn ban đêm và ngày thứ bảy, chủ nhật, song nhìn thấy các em ngày càng trưởng thành là tôi vui”. Thầy Thống còn nói: “Tôi không chỉ dạy các em bằng kiến thức văn hóa mà phải còn giáo dục các em hiểu được cuộc sống. Vì vậy, tôi thường thông qua các hội diễn văn nghệ, giao lưu gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống, về nguồn; các cuộc thi tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại… để giáo dục đội viên lòng yêu quê hương đất nước, biết yêu thương và chia sẻ với những trường hợp khó khăn”.

 

Những thành tích nổi bật của thầy Cao Nhất Thống:

- Năm 1997, 1998, 2004, 2008 được UBND tỉnh tặng bằng khen

- Năm 2009 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh

- Năm 1996, 2003, 2007, 2009, 2011 được Trung ương Đoàn tặng bằng khen đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi…

Không chỉ giáo dục các em qua các hội thi, thầy Cao Nhất Thống còn triển khai sâu rộng các phong trào như “Nói lời hay - làm việc tốt”, “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” nhằm giáo dục đức tính hy sinh, lòng dũng cảm, khả năng giao tiếp, ứng xử và nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi, biết vâng lời người lớn, nhặt được của rơi trả lại cho người mất… Chính vì vậy mà trong năm học vừa qua, có trên 65 trường hợp các em học sinh của trường nhặt được của rơi trả lại cho người mất như dây chuyền vàng, đồng hồ, tiền, đồ dùng học tập…; từ đó tạo được môi trường văn hóa, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống.

 

Phó chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Ngọc Hơn nói: “Thầy Cao Nhất Thống là một TPTĐ năng nổ, có nhiều đóng góp cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Thầy là tấm gương điển hình để các anh chị giáo viên TPTĐ học tập, làm theo”.

 

TINH THẦN VÌ CỘNG ĐỒNG

 

Không chỉ năng nổ trong công tác Đội, những năm qua thầy Cao Nhất Thống còn là một thầy thuốc chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Trường hợp anh H.T.S. ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) là một ví dụ. Anh S. bị bệnh thương phòng đi chữa khắp nơi, đến khi hết tiền nhưng không hết bệnh. Nghe tin thầy Thống chữa bệnh hay, anh S. tìm đến và được thầy bốc thuốc, chữa trị bệnh hết hẳn. Anh Phạm Hải Dương, một bệnh nhân được thầy Thống điều trị, cho biết: “Thầy Thống rất nhiệt tình trong chữa bệnh, đặc biệt đối với những người nghèo. Anh bốc thuốc nhanh hết bệnh nhưng không lấy tiền; đặc biệt các căn bệnh như tiêu chảy, thương phòng, quai bị, dời, trặc tay chân...”. Khi hỏi về công việc chữa bệnh, thầy Thống cho biết: “Tôi làm công việc này là nối nghiệp cha từ khi còn đang học cấp 2”.

 

Không chỉ là thầy thuốc của người nghèo, thầy Thống còn năng nổ trong việc cứu người trong bão lũ. Năm 2009, cơn lũ lịch sử đã tàn phá nhiều xóm làng ở huyện Đồng Xuân, nhà thầy Thống cũng bị nước dâng tới mái. Sau khi đưa vợ con đến nơi an toàn, thầy chèo sõng cứu 4 người dân trong xóm thoát chết.

  

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek