Thứ Sáu, 25/10/2024 17:24 CH
Những sinh viên xuất sắc:
Không lùi bước trước khó khăn
Thứ Tư, 06/04/2011 14:00 CH

Nhân Ðại lễ 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tôn vinh 100 trong số 400 học sinh, sinh viên xuất sắc đang theo học tại các trường THPT, đại học, cao đẳng trên cả nước. Hầu hết những học sinh, sinh viên này đều xuất thân trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng biết vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

tuyen-duong110406.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trao bằng khen cho các học sinh, sinh viên xuất sắc - Ảnh: M.KÝ


Năm lên 3 tuổi, ba mẹ Hồ Minh Phương ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) ly hôn. Cuộc sống khó khăn nên hai mẹ con Phương phải đón xe lên Lâm Đồng làm thuê. Sau một thời gian, do người cậu của Phương phát bệnh tâm thần nên hai mẹ con phải đùm túm quay về phụ mợ chăm sóc. Để thoát khỏi cảnh vô nghề, mẹ Phương nộp đơn và thi đậu vào Trường Trung cấp Y tế Phú Yên. Vừa học vừa trồng rau để sinh sống, cuối cùng mẹ Phương đã lấy được bằng dược tá và xin vào làm công nhân cho Công ty Dược - Vật tư y tế Phú Yên. Cuộc sống mới vừa bắt đầu thì người cậu bệnh tâm thần đốt nhà cháy rụi. Đã vất vả, hai mẹ con Phương lại càng vất vả hơn. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Phương đã vượt qua tất cả, vươn lên học tập tốt. Phương đã thi đậu vào Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Trong những năm học đại học, Phương luôn đạt sinh viên xuất sắc, nhận được học bổng của trường, của Hội Đồng hương Phú Yên và nhận giải “Sinh viên 5 tốt”.

Lê Hoàng Trúc, hiện đang học năm 4 Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh cũng là một trong 400 gương mặt được tôn vinh lần này. Trúc cho biết, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải vừa đi học, vừa đi làm thêm. Tuy nhiên học lực của Trúc không hề thua kém bạn bè. Điểm trung bình tổng kết các học kỳ của Trúc đều trên 8,0; riêng học kỳ gần đây nhất, đạt 9,27 điểm.

Với điểm trung bình 8,17, Đoàn Thị Minh Thư (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh), sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Đà Lạt đã dẫn đầu Khoa Nông lâm của trường. Thư dự định sau khi tốt nghiệp đại học sẽ học cao hơn nữa nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên trước mắt là tìm việc làm để phụ giúp gia đình thoát khỏi nghèo khó và dành dụm tiền để… học tiếp.

Trong đêm tôn vinh, hầu hết những sinh viên xuất sắc đều có chung một nguyện vọng, đó là trở về địa phương để cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương. Sinh viên Hồ Minh Phương tâm sự: “Lúc mới vào đại học, em có suy nghĩ sau khi tốt nghiệp phải kiếm việc làm và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh hay những thành phố lớn. Nhưng bây giờ em rất muốn về lại địa phương để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”. Theo Phương và nhiều sinh viên khác, lần tôn vinh và trao học bổng này không chỉ khích lệ về mặt vật chất mà cái lớn hơn là về tinh thần. Chính điều này tạo động lực rất lớn để học sinh, sinh viên cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập, có điều kiện tự khẳng định mình. Sinh viên Lê Hoàng Trúc nói: “Em cố gắng tốt nghiệp loại giỏi hoặc xuất sắc để xin được một việc làm tốt nhất, kiếm được tiền học lên thạc sĩ rồi trở về góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê nhà giàu đẹp”. Võ Văn Huy, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), người vừa đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán, cũng đưa ra mục tiêu cho mình trong thời gian tới là phải thi đậu vào đại học để sau này ra trường về lại địa phương công tác, giúp ba mẹ thoát nghèo.

TRUNG HIẾU


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Viết đời mình
Thứ Ba, 05/04/2011 10:00 SA
Những sinh viên xuất sắc
Thứ Sáu, 01/04/2011 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek