Thứ Sáu, 25/10/2024 19:18 CH
Vượt lên tai nạn
Thứ Tư, 09/03/2011 14:00 CH

12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, Phạm Anh Quốc (quê Tuy An), sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đã vượt qua khó khăn, trở thành con ngoan trò giỏi.  

 

quoc110309.jpg

Phạm Anh Quốc - Ảnh: V.LỆ

 

TAI NẠN BẤT NGỜ

 

Ngày 9/2/2006, Quốc đang làm thí nghiệm với cồn công nghiệp để chuẩn bị kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 9 cấp tỉnh thì lửa phụt lên, làm Quốc bị bỏng nặng. Khuôn mặt và một phần ngực phải của cậu học trò 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn khối bị cháy đen. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng phỏng độ 2, diện tích phỏng 12%... Biết mẹ bị bệnh tim nên trước khi được đưa vào bệnh viện, Quốc chỉ kịp nhắn gởi: “Nói với mẹ là em bị nhẹ thôi nghen thầy!”. Khi đó, ba Quốc đang làm thuê trên biển nên không biết tai nạn của con. Những ngày nằm trên giường bệnh, khi đôi mắt vừa nhìn thấy trở lại, Quốc lấy sách ra đọc, tự học để không bị “hổng” kiến thức. Và cậu học trò nghèo học giỏi đã vượt qua tai nạn bằng tình thương của thầy cô, bạn bè. Ba năm học cấp 3, Quốc luôn dẫn đầu về thành tích học tập, nhận nhiều giấy khen của UBND huyện Tuy An và Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Phú Yên. Đặc biệt, năm lớp 10, với điểm trung bình trên 8,5, Quốc là học sinh duy nhất ở Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) vinh dự nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn. Cuối năm lớp 12, Quốc là một trong 13 học sinh ở Phú Yên nhận được học bổng Shinnyo-en của Nhật Bản.

 

Không chỉ học giỏi, Quốc còn là một đứa con ngoan. Những ngày không đến trường, cậu giúp mẹ đập vỏ hàu ở đầm Ô Loan để kiếm thêm thu nhập. Thương ba thường vắng nhà lênh đênh trên biển, mẹ tần tảo nuôi ba anh em ăn học, Quốc luôn dặn mình phải học tốt để bù đắp những nhọc nhằn của đấng sinh thành. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009, Quốc trúng tuyển cùng lúc hai trường: Đại học Kinh tế và Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. Vốn đam mê các môn học tự nhiên và thích làm kinh doanh nên Quốc chọn Trường Đại học Kinh tế. Trong khi bạn bè nghỉ ngơi chờ ngày nhập học thì hằng ngày, Quốc đi đào cỏ gấu ở các đám ruộng đem bán để kiếm tiền trang trải cho việc học hành ở nơi xa.

 

“CỨ ĐI RỒI SẼ ĐẾN”

 

Vào đại học, Quốc vừa thích nghi với cách học ít ghi chép, phải tự học, tự nghiên cứu thì em trai của Quốc bị bệnh lao hạch. Để có tiền mua sách vở, Quốc nhận công việc đi phát tờ rơi, phục vụ tại các quán cà phê, quán cơm… Mỗi khi đến hè, Quốc ở lại Sài Gòn làm thêm để trang trải học phí cho học kỳ tới. Về nhà, Quốc vừa phụ việc nhà vừa chăm sóc em trai bị bệnh, rồi lại đi đào cỏ gấu kiếm tiền. Quốc tâm sự: “Đối với mình, không có khó khăn nào bằng khó khăn mà ba mẹ đã trải qua. Trong cuộc sống, ở đâu, lúc nào cũng có những khó khăn nhất định. Quan trọng là cách mình đón nhận và vượt qua những thử thách đó. Cứ đi rồi sẽ đến thôi mà! Điều mình mong muốn nhất là gia đình bớt khó khăn để ba không phải đi làm xa mà ở nhà với mẹ và các em nhiều hơn”.

 

Mặc dù không có các phương tiện hỗ trợ học tập hiện đại nhưng với cách học nắm vững kiến thức căn bản, từ đó mở rộng ra các vấn đề, chăm chỉ và tránh học dồn các môn một lúc, Quốc dễ dàng đạt điểm trung bình 8,2. Đồng thời, với suy nghĩ “kiến thức là nền tảng để tìm một công việc tốt”, Quốc đang nỗ lực hoàn thành chương trình học chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp theo phương pháp riêng của mình. Quốc chia sẻ về kế hoạch tương lai: “Mình sẽ cố gắng học tốt để ra trường tìm được công việc ổn định, có thu nhập khá. Mình vẫn muốn về quê làm việc để ba không phải làm thuê xa nhà và có điều kiện chăm sóc mẹ với em trai bị bệnh”.

 

VÕ LỆ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek