Thứ Sáu, 25/10/2024 19:23 CH
Bạn trẻ “ưa” nhậu và những hệ lụy
Thứ Tư, 09/03/2011 11:00 SA

Tình trạng thanh niên uống rượu, bia say xỉn càng ngày càng phổ biến. Điều nguy hiểm nhất là có nhiều thanh niên muốn thể hiện mình trước bạn bè bằng “đô uống” và nhiều bạn trẻ đã phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

 

nhau110309.jpg

Các quán nhậu ở TP Tuy Hòa rất đông “thượng đế” là những bạn trẻ - Ảnh: T.HIẾU

 

THỂ HIỆN MÌNH BẰNG... “ĐÔ UỐNG”

 

Ngày nay, nhiều thanh niên muốn khẳng định bản thân bằng “đô uống” hoặc “thi nhậu”. Chị Nguyễn Thị Phượng, một người bán quán nhậu trên vỉa hè đường Hùng Vương (phường 5, TP Tuy Hòa), cho biết: “Tôi bán đồ nhậu bình dân vào buổi tối ở vỉa hè này hơn ba năm. Bạn hàng đa phần là các nam, nữ thanh niên. Có đêm cả nhóm khích nhau uống tới 11 giờ khuya mà còn đòi uống tiếp. Không bán thì mấy thanh niên này gây khó dễ. Có lần thấy họ say quá, tôi phải nói dối hết rượu để dọn về”.

 

L.T.Trung, ở phường 3 (TP Tuy Hòa) kể: “Từ khi biết uống rượu tới nay tôi đã ba lần chứng kiến mấy đứa bạn trong nhóm cá độ uống rượu để phân biệt thắng, thua. Có đứa uống đến cả lít rượu rồi ngã ra bất tỉnh, cả nhóm phải gọi xe chở đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, chỉ vài hôm, sau khi xuất viện về, bạn này lại rủ nhóm đi nhậu tiếp”. Không chỉ nam giới uống bia, rượu mà nhiều bạn nữ thế hệ 8X, 9X cũng coi nhậu là “mốt”. Họ nhiệt tình nâng ly “dzô, dzô”, tạo khí thế không kém cánh “mày râu”. Bạn P.T.Hoàng, ở phường 8 (TP Tuy Hòa) nói: “Trước đây tôi không biết uống bia, rượu, nhưng qua mấy lần theo bạn bè đi nhậu, bây giờ uống cỡ 7-8 chai bia. Những lúc vui còn uống nhiều hơn. Bây giờ chỉ cần hai ngày không đi nhậu là tôi cảm thấy buồn nên phải gọi bạn bè đi giải stress”.

 

Hiện nay vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ, đi dọc các con đường lớn, nhỏ trong TP Tuy Hòa hầu như quán nhậu nào cũng đông nghịt khách mà chủ yếu là thanh thiếu niên. Chị Trương Thị Ngọc Loan, chủ một quán nhậu trên đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hầu như các ngày lễ, quán tôi đều đông khách và thường là khách trẻ nên họ rất “chịu chơi”. Có hôm quán phải phục vụ đến hơn 12g đêm để đáp ứng nhu cầu giải trí của các “thượng đế”!”.

 

Không chỉ thanh niên là những “cô chiêu, cậu ấm” mà sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng coi ăn nhậu là niềm vui, để “giải sầu”. Tuy không có nhiều tiền để tổ chức những cuộc nhậu “hoành tráng” như các thanh niên thanh nữ nhà giàu, nhưng sinh viên có kiểu nhậu của sinh viên. Cứ nhìn vào các quán cóc mọc lên gần các trường học vào mỗi buổi chiều thì thấy có nhiều sinh viên tham gia ăn nhậu. P.V.Th. (quê ở Bình Định), sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, nói: “Trước đây ở ký túc xá nên mỗi lần đi nhậu về khuya, tôi trèo tường vào bị bảo vệ bắt hoài. Do vậy, năm học thứ hai, tôi xin chuyển ra ngoài thuê trọ. Tuy tốn tiền nhà nhưng bù lại thoải mái hơn nhiều. Mỗi buổi chiều đi học về chẳng biết làm gì, mấy anh em rủ nhau ra quán cóc uống vài xị cho đỡ buồn”.

 

HỆ LỤY DO NHẬU NHIỀU

 

Theo chị Phượng, sau các cuộc nhậu đến khuya, nhiều thanh niên thường lái xe trong tình trạng say xỉn chạy lạng lách hay “biểu diễn” một bánh, thậm chí tổ chức các cuộc đua xe. Do người điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia, không làm chủ được tay lái, lại thích tốc độ cao nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bác sĩ Phạm Kỳ Quang, Trưởng khoa Khám cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: “Chỉ riêng từ ngày 30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Tân Mão vừa rồi, trong số 436 ca đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đã có tới 326 ca do tai nạn giao thông và ẩu đả với nhau. Bệnh nhân đa phần là thanh niên từ 17-30 tuổi và trong người có men”.

 

Uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện dẫn đến tai nạn giao thông là những cái thấy ngay trước mắt. Còn về lâu dài, theo các bác sĩ, uống rượu, bia nhiều sẽ dẫn đến loét bao tử, suy thần kinh, hư gan... Anh P.P.Dũng ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) tâm sự: “Trước kia tôi uống rượu như uống nước lã. Ngày nào không có rượu trong người thì cảm thấy rất khó chịu. Trong các cuộc nhậu dường như tôi chưa bao giờ biết say trước người khác. Hai năm trở lại đây, nước da chuyển màu, tôi ăn uống ít được, người thường hay mỏi mệt, mất ngủ triền miên và đau thắt lưng. Xuống bệnh viện tỉnh khám, bác sĩ cho hay tôi đã viêm gan siêu vi C. Do vậy, tôi phải vào TP Hồ Chí Minh chữa trị một thời gian dài, tốn cả trăm triệu đồng mới khỏe trở lại. Bác sĩ yêu cầu phải bỏ rượu, bia hẳn nếu không bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn”. Anh T.N.Dư, một “bạn nhậu” ở cùng xã với anh Dũng, cho hay: “Tôi có tật đã uống thì rất ít ăn, nên bụng thường xuyên đói. Mới đây đi khám bác sĩ mới biết dạ dày bị loét rất nặng. Giờ chỉ ăn được cháo”.

 

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Hiện nay, nhiều loại rượu bày bán không rõ nguồn gốc và không kiểm soát được nên dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu rất cao. Uống phải loại rượu này vào cũng có thể dẫn đến rối loạn cơ thể và tâm thần.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek