Thứ Sáu, 25/10/2024 19:26 CH
“Giữ chân” thanh niên bằng vốn vay ưu đãi
Thứ Tư, 02/03/2011 11:00 SA

Trước đây, sau khi ăn tết cổ truyền, nhiều thanh niên ở huyện miền núi Sơn Hòa khăn gói lên đường vào các tỉnh phía nam để làm thuê kiếm sống. Nhưng mấy năm trở lại đây, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã tạo điều kiện để họ có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh trên mảnh đất quê hương.

 

duy110302.jpg

Thanh niên Sơn Hòa tham quan mô hình trồng mía. – Ảnh: T.HIẾU

 

“GIỮ CHÂN” BẰNG VỐN VAY

 

 Huyện Sơn Hòa có trên 300 thanh niên làm các mô hình kinh tế mang lại thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng trở lên. Có được kết quả đó phải kể đến công tác triển khai vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua “kênh” Đoàn Thanh niên.

 

 Hơn 7 năm trước, cứ độ rằm tháng Giêng, anh Trương Đức Huy ở thôn Suối Cau (xã Sơn Hà) lại khăn gói lên đường đi làm thuê. Đi lại vất vả, thu nhập bấp bênh, anh Huy trăn trở: “Tại sao sống trên vùng đất màu mỡ, đất rộng, người thưa mà không làm giàu trên chính quê hương mình?”. Cuối cùng, Huy quyết định quay về. Năm 2006, thông qua “kênh” Đoàn Thanh niên, Huy mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư trồng mía. Đến nay, Huy đã có trên 15ha đất trồng mía, 3ha keo lá tràm trồng được 5 năm. Ngoài ra, Huy còn mua hai chiếc xe tải để chở mía xuống nhà máy đường. Tổng thu nhập mỗi năm không dưới 300 triệu đồng. Huy kể: “Ban đầu tôi chỉ có được vài sào đất. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, kiên trì đầu tư, nhờ vậy tôi mới có được diện tích đất trồng mía như bây giờ”.

 

 Trường hợp của anh Phạm Văn Hùng ở thôn Nguyên Xuân (xã Sơn Nguyên) cũng tương tự. 5 năm trước, gia đình anh thuộc diện nghèo quanh năm suốt tháng Hùng chỉ biết đi làm thuê để có tiền sinh sống. Năm 2007, thông qua “kênh” Đoàn Thanh niên, Hùng vay được 10 triệu đồng đầu tư vào trồng mía. Sau 4 năm khởi nghiệp, anh Hùng đã có trên 2ha mía, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. Anh Hùng khoe: “Bây giờ gia đình tôi không chỉ thoát nghèo, trả hết nợ mà còn có tiền xây dựng được căn nhà ngói để ở, mua xe máy để đi lại và không còn đi làm thuê”.

 

Đến nay, không chỉ thanh niên ở Sơn Hà, Sơn Nguyên mà hầu hết thanh niên ở các xã Sơn Hội, Cà Lúi, Phước Tân… không còn đi làm ăn xa. Bí thư Huyện Đoàn Sơn Hòa Nguyễn Hồng Hà cho biết: “Toàn huyện có hơn 12.000 đoàn viên thanh niên nhưng chỉ có 178 thanh niên đi làm ăn xa. Trong năm qua, việc khai thác có hiệu quả nguồn vốn từ các “kênh” đã đáp ứng được nguyện vọng thiết thực của thanh niên. Đến nay, tổng dư nợ lên gần 2 tỉ đồng, nhờ đó mà “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương, phát triển kinh tế trên chính quê hương mình”.

 

CHỖ DỰA VỮNG CHẮC

 

Không chỉ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, Huyện Đoàn Sơn Hòa còn phối hợp với các cơ quan chức năng tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên. Các bí thư xã Đoàn luôn đi sát với đoàn viên, nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn cách thức làm dự án, thủ tục vay vốn… Nhờ đó mà nhiều thanh niên có nhu cầu đều được vay vốn.

 

Anh Nguyễn Minh Duy, 26 tuổi, thành viên CLB 200 triệu của Xã Đoàn Sơn Hội, cho biết: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn nên chỉ biết đi làm thuê cho người khác. Từ lúc tiếp cận được vốn vay ưu đãi qua “kênh” Đoàn Thanh niên, có vốn nên tôi bắt đầu lập nghiệp trên quê nhà. Đến nay tôi đã có trên 5ha đất trồng mía, thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Mới đây tôi được gia nhập vào CLB 200 triệu của Xã Đoàn”.

 

Có cuộc sống ổn định, đoàn viên thanh niên giúp đỡ những bạn trẻ còn khó khăn hơn. Mỗi năm, CLB 200 triệu của Xã Đoàn Sơn Hội cho thanh niên trong xã mượn gần 100 tấn mía giống. Người đi trước tạo điều kiện, giúp đỡ người đi sau làm ăn để cùng phát triển kinh tế.

 

Bây giờ đến Sơn Hòa, đi đâu cũng nghe thanh niên bàn về cách làm ăn cho thu nhập cao, mở rộng diện tích đất trồng mía, đầu tư trồng các loại cây công nghiệp như keo, xà cừ, bạch đàn... Bí thư Xã Đoàn Sơn Hà Nguyễn Hữu Phúc nói: “Nhờ được hướng dẫn cách làm ăn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng mía, trồng rừng nên thu nhập hàng năm của các đoàn viên thanh niên tăng lên đáng kể. Hiện toàn xã có trên 15 thanh niên làm mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên, nhờ vốn vay ưu đãi. Thanh niên ở địa phương làm kinh tế tại quê nhà, không còn muốn đi làm ăn xa nữa”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek