Thứ Sáu, 25/10/2024 23:29 CH
Tây Hòa: Chưa giải quyết được tình trạng thanh niên “khát” vốn
Thứ Tư, 13/10/2010 09:30 SA

Thời gian qua, thanh niên huyện Tây Hòa đã thực hiện thành công các mô hình phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do thiếu vốn đầu tư, thủ tục vay vốn khó khăn, nên việc lập thân, lập nghiệp ngay trên quê nhà của thanh niên chưa thật thuận lợi...

 

thanh-nien101013.jpg

Anh Tạ Đồng Tú đang chờ nguồn vốn vay của thanh niên để đầu tư chăn nuôi bò - Ảnh: T.HIẾU

 

“KHÁT” VỐN

 

Hiện trên địa bàn huyện Tây Hòa có gần 100 bạn trẻ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khá ổn định. Hầu hết các mô hình đều rất cần vốn để đầu tư mua thiết bị, giống… nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương. Anh Đặng Trường Vũ, xã Hòa Phú, nói: “Những năm qua, tôi cùng hai bạn trong thôn bỏ công khai hoang và mua thêm nên có 20ha đất để trồng cây lâu năm, nhưng mới chỉ trồng được 10ha keo lá tràm, bạch đàn. Chúng tôi làm đơn xin vay tiền từ kênh thanh niên trả lãi suất thấp để mua cây giống trồng hết 10ha còn lại. Song, đến nay vẫn không vay được do chưa thành lập được tổ nên chưa đủ điều kiện vay vốn”.

 

Anh Nguyễn Quốc Hoàng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thanh niên Cà phê xanh (xã Hòa Bình 2), tâm sự: “Tuy mới thành lập vào đầu năm 2010 nhưng mỗi ngày, CLB giải quyết việc làm cho 5 đoàn viên, ưu tiên cho những người còn đang đi học, hoàn cảnh gia đình khó khăn để có tiền phụ giúp gia đình, mua sách vở và đóng học phí. CLB cũng đã có kế hoạch triển khai bán cà phê lưu động trên 11 xã, thị trấn để chiếu phim, ca nhạc “hát cho nhau nghe”, tuyên truyền pháp luật đến với thanh niên nông thôn nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, vì xin vay nguồn vốn của thanh niên nhưng chưa biết chừng nào vay được”. Tương tự, trường hợp anh Nguyễn Minh Thuyết ở xã Hòa Tân Tây, chủ cơ sở sản xuất gạch, ngói, mỗi ngày giải quyết việc làm cho gần 10 thanh niên ở địa phương. Anh Thuyết cho biết anh muốn mở rộng cơ sở sản xuất nhưng khi làm đơn xin vay theo kênh Đoàn vẫn không được nên đành…

 

CẦN GỠ VƯỚNG

 

Gần 7 năm qua, chưa có thanh niên nào ở Tây Hòa được vay vốn theo kênh thanh niên. Chính vì vậy, nhiều thanh niên phải vay theo kênh các hội, đoàn thể Nông dân, Phụ nữ hoặc Cựu chiến binh. Một số thanh niên chưa lập gia đình vẫn không vay được vì có cha mẹ đã vay theo các kênh khác nên đành… bó tay! Quy chế 783/QĐ-HĐQT ngày 29/7/2003 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quy định: Mỗi tổ vay có tối thiểu 5 thành viên và tối đa 50 thành viên cư trú trên cùng một địa bàn thôn, ấp, bản… Tiếp đó, ngày 28/8/2007, Tổng Giám đốc NHCSXH ban hành văn bản số 1617/NHCS-TD. Điểm 2.5 tại văn bản này quy định: số tổ viên từ 35-50 người và có ban quản lý tổ từ 2-3 người, tránh tình trạng một tổ có nhiều hội viên của nhiều thôn tham gia bởi có thể dẫn đến sự hiểu lầm giữa các tổ viên về nguồn vốn của NHCSXH. Ông Lê Hồng Phong, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Tây Hòa nói: “Chính vì việc đưa ra điều kiện mỗi tổ vay phải nhiều người, đã dẫn đến vướng trong vấn đề thành lập tổ vay vốn của thanh niên. Từ khi tách huyện Tây Hòa cho đến nay, NHCSXH chưa ủy thác được nguồn vốn về cho thanh niên của huyện. Vừa rồi, ngân hàng giải ngân 100 triệu đồng để UBND xã Hòa Phong giải quyết việc làm cho người lao động. Nhưng khi chủ tịch UBND xã phân về cho Đoàn thanh niên quản lý thì Đoàn không thành lập được tổ, nên đành phải giao lại cho các hội đoàn thể khác”.

 

Bí thư Huyện Đoàn Tây Hòa Nguyễn Hữu Thuận phân tích: “Nguyên nhân không thành lập được tổ là do cán bộ Đoàn ở cơ sở quá thụ động trong công tác vận động, tuyên truyền về việc vay vốn. Vì thế, thanh niên chưa hiểu rõ nguồn vốn vay nên khó thành lập được tổ. Bên cạnh đó, cán bộ tín dụng của ngân hàng và cán bộ Đoàn cơ sở chưa phối hợp nhịp nhàng, dẫn đến Đoàn thanh niên của huyện trong những năm qua không có dư nợ. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với NHCSXH huyện ký ủy thác với các xã đoàn để xã đoàn phải vận động, thành lập được tổ giúp cho thanh niên có điều kiện vay vốn”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek