Thứ Bảy, 26/10/2024 01:35 SA
Ba đoàn viên biến đất hoang thành ruộng lúa
Thứ Tư, 29/09/2010 14:30 CH

Từ những mảnh đất bỏ hoang sau nhiều năm, Xã Đoàn Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) đã giao cho ba đoàn viên san lấp, tái tạo lại mặt bằng, đưa vào trồng lúa hai vụ và đạt năng suất rất cao.  

 

tham-lua100929.jpg

Mảnh đất hoang ngày nào giờ đã thành ruộng lúa - Ảnh: T. HIẾU

 

Anh Nguyễn Ngọc Thọ, một trong ba đoàn viên được xã đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ vào 5 năm trước, cho biết: “Để có những mảnh đất bằng phẳng như ngày nay, chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều công sức. Lúc tôi cùng Thông và Tuấn vác xà beng, cuốc, xẻng ra làm, nhiều người nói rằng làm như vậy biết chừng nào mới có đất sản xuất. Mặc cho những lời đàm tiếu, chúng tôi không nản mà càng cố gắng hơn. Cùng với sức người, chúng tôi còn thuê bò kéo đất từ trên cao đổ xuống thấp. Cứ thế, sau 6 tháng, mảnh đất hoang đã được phả bằng và được trồng lúa”. Còn anh Nguyễn Văn Thông nói: “San lấp mặt bằng đã khó, tìm nguồn nước để làm lúa hai vụ càng khó hơn. Mỗi vụ, chúng tôi phải thuê máy bơm nước từ sông Kỳ Lộ vào ruộng để làm. Nhờ vậy, lúa hai vụ đều trúng mùa, ngoại trừ năm nào mưa lụt lớn thì mới mất mùa thôi”.

 

Vụ đông xuân vừa qua, các anh dùng giống lúa Khang Dân 18 để sạ trên 2 sào, thu hoạch được 17 bao lúa, làm ai nấy đều ngạc nhiên. Để có được năng suất như vậy, những năm qua, các anh đã sử dụng giống lúa phù hợp với thổ nhưỡng và thường xuyên cập nhật kiến thức qua các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo đầu bờ về giống mới, cách chăm sóc, bón phân, phun thuốc. Thông phân tích: “Khang Dân 18 là giống lúa ngắn ngày nhưng cho cây lúa có chiều cao 95-100cm, phiến lá cứng, chịu rét khá và có khả năng thích ứng rộng, phù hợp với thổ nhưỡng đất đai ở vùng này. Nhờ học hỏi kinh nghiệm của các kỹ sư nông nghiệp mà bây giờ chúng tôi rất an tâm khi làm lúa”.

 

Mô hình của ba thanh niên lấy đất hoang làm lúa hai vụ đạt năng suất cao đã “đánh động” nhiều bà con quan tâm đến việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng lúa.  Anh  Phạm  Hoàng Vũ, Bí thư Xã Đoàn Xuân Sơn Bắc, hồ hởi: “Đây là mô hình thành công nhất trong các mô hình của Đoàn tại địa phương. Đặc biệt, những giống lúa của ba đoàn viên Thọ, Thông, Tuấn làm đã được nhiều người dân đến tham khảo và xin đổi giống để sản xuất đại trà”.

 

NGUYỄN TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek