Thứ Bảy, 26/10/2024 01:35 SA
Kẻng “tôm hùm”
Thứ Tư, 06/10/2010 18:08 CH

Mới 26 tuổi nhưng Lê Thanh Kẻng ở thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) có trong tay hàng trăm triệu đồng nhờ nghề nuôi tôm hùm lồng.

 

keng-2101006.jpg

Anh Lê Thanh Kẻng (bên phải) đang hướng dẫn cách nuôi tôm hùm cho thanh niên trong thôn - Ảnh: T.HIẾU

 

KHỞI NGHIỆP TỪ NGHỀ BẮT TÔM HÙM

 

Sống ở làng biển nên từ nhỏ, anh Lê Thanh Kẻng thường theo cha mẹ ra đầm, biển lặn bắt tôm, cua, ghẹ… về bán. Đến năm 16 tuổi, Kẻng đã quen thuộc với công việc lặn bắt tôm cua.

 

Kẻng nói: “Tôi có gần 10 năm lặn bắt tôm cua ... ở các đầm, vịnh và biển nên đã thấm thía hết những vất vả cực nhọc của nghề. Trước đây, khi nghề lặn bắt tôm hùm chưa thịnh, ít người làm, thì con tôm hùm còn nhiều. Có những hôm trúng mánh, tôi kiếm được 400.000 đồng. Sau này, khi nghề nuôi tôm hùm thịnh, nhiều người đổ xô đi bắt tôm hùm giống về bán nên con tôm hùm ở biển ngày càng cạn kiệt. Chúng tôi phải ra tận biển Quy Nhơn - Bình Định hay Sa Huỳnh - Quảng Ngãi mới bắt được tôm hùm giống về bán. Có nhiều lần gặp nước lớn hay nước bạc, tôm sống xa bờ khó bắt. Chúng tôi trầm mình dưới nước nhiều giờ mà không bắt được con nào, khi lên bờ cả người tê buốt. Nhiều bữa gặp luồng tôm, ham bắt nên gặp nguy hiểm. Từ những vất vả đó, tôi nghĩ cần phải nuôi tôm để đổi nghề”.

 

Ban đầu, Kẻng chỉ nuôi vài chục con tôm hùm do anh bắt được, còn thức ăn cho tôm thì anh bắt cua ghẹ và mua thêm cá giã cào. Qua 16 tháng nuôi, Kẻng xuất bán, lãi hơn 40 triệu đồng. Có vốn, Kẻng đầu tư mua thêm tôm giống, đồng thời đi lặn bắt tôm về thả nuôi. Đến nay, lồng nuôi tôm của Kẻng có hàng trăm con tôm hùm và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Kẻng nói: “Nếu tôi không mạnh dạn nuôi tôm thì bây giờ cũng chỉ là thợ lặn bắt tôm ngoài biển, không biết chừng nào mới thoát được cái nghèo và có tiền như ngày hôm nay”.

 

“KỸ SƯ” NUÔI TÔM HÙM

 

Năm 2007, hầu hết tôm hùm do người dân ở thôn Phú Mỹ nuôi đều bị bệnh sữa. Lượng tôm chết rất nhiều, nhiều hộ trắng tay. Tôm hùm của Kẻng cũng bị bệnh. Dùng hết cách để cứu tôm, cuối cùng Kẻng dùng thuốc 20+20 (thuốc này trị bệnh cho tôm sú), nhờ vậy mà tôm hùm khỏi bệnh. Sau đó, Kẻng đã truyền lại bài thuốc trị bệnh tôm của mình cho nhiều người, và họ vớt vát được phần nào vốn liếng. Năm đó, giá tôm hùm tăng cao. Anh Kẻng xuất bán, lãi gần 70 triệu đồng.

 

Khi được hỏi về bí quyết nuôi tôm, anh Kẻng bộc bạch: “Tôm hùm giống khi mới mua về rất nhỏ, chỉ bằng cây nhang nên rất yếu, lại thay đổi môi truờng sống đột ngột nên rất dễ bệnh, chết. Vì vậy khi mới mua về, phải đem thả tôm vào cái lồng nhặt rồi treo ở độ sâu khoảng 2m. Sau 1 tháng, kiểm tra thấy con tôm lớn bằng điếu thuốc và số lượng không hao hụt nhiều, cần tách ra thành hai lồng nuôi để cho tôm nhanh lớn. Đến khi tôm lớn bằng ngón chân cái thì đổi sang lồng lớn hơn và thả nuôi ở độ sâu khoảng 5m. Lúc này con tôm đã khỏe, sức đề kháng tốt hơn nên ít bệnh, chết”. Kẻng còn cho biết thêm, để nuôi thành công, người nuôi không những phải biết dùng thuốc phòng trừ bệnh cho tôm mà còn phải có kinh nghiệm nhận biết mực nước đầm để chủ động thả lồng tôm ở độ sâu thích hợp. Vào mùa mưa, lượng nước bạc đổ vào đầm rất lớn, cần thường xuyên kiểm tra nước để kịp thời hạ lồng tôm xuống đáy đầm, tránh nước bạc. Không những thế, hằng ngày người nuôi phải lặn xuống để theo dõi tôm, nếu tôm ăn không hết thức ăn thì dọn ra, đồng thời làm vệ sinh đáy lồng.

 

Chính vì có những kinh nghiệm đó nên Kẻng nuôi tôm lớn nhanh, thường xuất bán trước với giá cao. Hằng năm, Kẻng thu nhập hàng trăm triệu đồng từ tôm hùm, riêng năm nay, Kẻng đã xuất bán được 1,5 tạ tôm hùm thịt với giá 1,3 triệu đồng/kg. Hiện còn lại trong bè 100 con tôm giống và khoảng 80 kg tôm thịt đã đến lúc xuất bán nhưng Kẻng đang chờ giá tôm lên cao hơn nữa.

 

Phó Bí thư Xã Đoàn Xuân Phương Lê Đàm Tân nhận xét: “Tuy còn trẻ nhưng Kẻng rất thành công trong việc nuôi tôm hùm. Anh chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào việc nuôi tôm. Anh là tấm gương làm kinh tế để các bạn trẻ ở địa phương noi theo”.

 

TRUNG HIẾU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek