Thứ Bảy, 26/10/2024 01:29 SA
Chàng trai và sản phẩm củi trấu có thương hiệu
Thứ Tư, 29/09/2010 11:00 SA

Đó là anh Nguyễn Văn Nghị, 27 tuổi ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa). Sản phẩm củi trấu thân thiện với môi trường được sản xuất tại cơ sở của anh đã được tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành trong nước.

 

cui100929.jpg

Anh Nguyễn Văn Nghị bên sản phẩm củi trấu do cơ sở Nguồn Xanh sản xuất   - Ảnh: T.HƯƠNG

 

CỬ NHÂN ĐỊA LÝ GHIÊN CỨU... CỦI TRẤU

 

Khi còn là sinh viên khoa Địa lý Trường Đại học KHXH-NV TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Nghị đã có cái nhìn nghiêm túc đối với môi trường. Nhìn bà con ở quê hằng ngày lên rừng đốn củi về nấu, trong khi phải lén lút mang vỏ trấu đổ xuống các con mương quanh làng, trong đầu chàng sinh viên đặt ra nhiều dấu hỏi. Sau khi tốt nghiệp đại học, Nghị không xin việc để đi làm như các bạn, mà vào các tỉnh Tiền Giang, Hậu Giang, Bình Dương… tìm tòi, học hỏi cách làm củi từ trấu. Trở về quê, Nghị vận động gia đình đầu tư vốn thành lập cơ sở sản xuất than củi trấu với thương hiệu Nguồn Xanh. Cơ sở này đã giúp tiêu thụ vỏ trấu của nông dân, đồng thời hướng bà con đến việc sử dụng chất đốt sạch, thân thiện với môi trường, hạn chế việc lên rừng chặt cây về làm củi.

 

Bước đầu, Đặng Văn Nghị mua chiếc máy ép củi trấu có nguồn gốc từ Mỹ với giá 38 triệu đồng. Nhưng bao kỳ vọng của chàng tân cử nhân Địa lý này biến thành… thất vọng khi chiếc máy không sản xuất được sản phẩm như ý. Không nản, Nghị lại lặn lội khắp các tỉnh miền Nam để tìm hiểu nguyên nhân và nghiên cứu cách sửa chữa, cải tiến máy. Nghị kể: “Sau nhiều lần thử nghiệm với các loại máy khác nhau và các loại trấu có xuất xứ ở nhiều địa phương, tôi nghiệm ra được lý do máy vận hành nhưng không cho ra sản phẩm là vì nguồn nguyên liệu. Loại trấu ở quê mình có độ ẩm cao hơn trấu trong các tỉnh miền Nam dẫn đến trục xoắn trong máy không thể hoạt động bình thường. Vì vậy, khi về nhà tôi quyết định tháo rời chiếc máy và bắt đầu nghiên cứu sửa chữa, cải tiến cho phù hợp”. Cuối cùng, mọi công sức của chàng trai trẻ cũng được đền đáp, chiếc máy đã cho ra lò những sản phẩm củi trấu có chất lượng.

 

ÔNG CHỦ TRẺ MÊ NGHIÊN CỨU

 

Nhờ tự mày mò sửa chữa máy ép củi trấu của mình, Nguyễn Văn Nghị đã trở thành “thợ” sửa máy ép củi trấu chuyên nghiệp. Nghị đang nhận sửa máy cho các cơ sở sản xuất củi trấu của nhiều doanh nghiệp thuộc các tỉnh Bình Dương, Hậu Giang… Không dừng lại, anh vào TP Hồ Chí Minh tìm mua một số nguyên liệu, linh kiện mang về rồi lắp ráp, chế tạo máy ép củi trấu. Đến nay, Nghị đã hoàn thiện được 2 máy, đang vận hành tốt, cho ra sản phẩm đạt yêu cầu phù hợp với nguồn nguyên liệu của địa phương. Từ thành công này, anh đang lắp ráp 3 chiếc máy sản xuất củi trấu khác. Nghị cho biết: “Giá thành mỗi chiếc máy khi lắp ráp hoàn chỉnh khoảng 10 triệu đồng, rẻ hơn so với giá trên thị trường gần 28 triệu, đồng thời, tiết kiệm 2KW điện trong mỗi giờ hoạt động”.

 

Hiện sản phẩm củi trấu của cơ sở Nguồn Xanh có giá thành 800 đồng/kg, cho nhiệt lượng 3.500 độ C, ít khói, nên được người dân địa phương cùng một số công ty lựa chọn. Nguyễn Văn Nghị còn xây dựng lò hầm than để biến số củi gãy vụn thành than trấu. Than trấu khi đốt cho nhiệt lượng 4.700 độ C, phát ra ngọn lửa xanh giống gas và có giá thành 2.500 đồng/kg, rẻ hơn các loại than khác nên rất được khách hàng chuộng. Nghị cho biết, mới đây, một số công ty ở Hàn Quốc đặt vấn đề hợp đồng bao tiêu sản phẩm than trấu, yêu cầu mỗi tháng phải cung cấp ít nhất 40 tấn than, nhưng hiện cơ sở chưa đủ nguồn hàng để đáp ứng.

 

Nghị nói: “Sắp tới, tôi sẽ đầu tư mở rộng xưởng sản xuất để cung ứng đủ sản phẩm cho thị trường trong nước và nước ngoài, đồng thời tạo nhiều việc làm hơn nữa cho lao động của địa phương”. Hiện tại cơ sở của Nghị đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 16 lao động, phần lớn là bộ đội xuất ngũ, chưa có việc làm với mức lương từ 1,8-2 triệu đồng/tháng. Không những thế, Nghị còn nhận nuôi 2 cháu bé mồ côi cha, hỗ trợ chất đốt cho những người già neo đơn trong xã. Anh Nguyễn Bá Thương, người làm công cho cơ sở Nguồn Xanh, nói: “Tôi xuất ngũ năm 2001, không có việc làm đành theo bạn bè vào Bình Dương để tìm việc. Từ khi Nghị thành lập cơ sở làm củi trấu tại địa phương, tôi được nhận vào làm cho tới nay, với mức lương 2 triệu đồng/tháng đủ chi phí cho cuộc sống gia đình”.

 

 

Bí thư Huyện Đoàn Đông Hòa Nguyễn Công Dũng:

 

Những năm qua, anh Nguyễn Văn Nghị thường xuyên ủng hộ kinh phí cho Xã Đoàn Hòa Thành và Huyện Đoàn Đông Hòa tổ chức các hoạt động thiết thực. Nghị là một tấm gương xuất sắc trong phong trào thanh niên lập nghiệp, vì cuộc sống cộng đồng… để nhiều thanh niên trong huyện phấn đấu, học tập theo. 

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek