Chủ Nhật, 27/10/2024 07:26 SA
Tuổi trẻ Biên phòng:
Những công trình tình nguyện
Thứ Sáu, 26/03/2010 13:00 CH

Với tinh thần xung kích tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong Tháng Thanh niên, đoàn viên thanh niên BĐBP Phú Yên lại tưng bừng khí thế ra quân tình nguyện, hướng về cộng đồng với nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực.

 

bo-doi-1.jpg

Đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng 356 chăm sóc “Vườn hoa Măng non” - Ảnh: P.OANH

 

TỪ VƯỜN HOA MĂNG NON...

 

Vườn hoa Măng non là tên của công trình xây dựng vườn hoa và trồng cây xanh tại phân trường mẫu giáo thôn Phú Thọ 2 (thuộc Trường Mẫu giáo xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) theo sáng kiến của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 356. Trên diện tích đất cát rộng chừng 450m2, các anh dùng cây dâm bụt khoanh chia thành hai khoảnh vườn. Những cây cảnh, cây bàng và nhiều loại hoa đã bén rễ, đang nảy mầm xanh. Những hàng dừa cảnh với tán lá vươn cao tỏa bóng râm làm dịu hẳn không khí oi nồng bởi cái nắng những ngày cuối tháng 3 trên vùng đất cát. Trên từng khoanh đất, các chiến sĩ trẻ cặm cụi giâm thêm một số nhành dâm bụt, người đi vun lại gốc bàng, kéo vòi tưới cho những cây dừa… Giờ giải lao giữa buổi học, những cô, cậu học trò nhỏ xíu ùa ra sân ríu rít.  

  

Cô giáo Đặng Thị Giỏi nói: “Ngày trước, sân trường này toàn cát trắng. Mùa nắng, hơi nóng từ sân cát hắt vào phòng học làm cả cô trò đều nóng nực, mệt mỏi. Vừa rồi, phòng học được sửa chữa khang trang hơn, nhưng do trường không có kinh phí nên sân trường vẫn để như thế. Nhờ có anh em biên phòng đến giúp đỡ, bây giờ trường đã có vườn hoa. Một không gian mát mẻ với hoa, lá và cây cảnh xanh tươi như thế này không chỉ giúp cả cô lẫn trò khỏe khoắn ra mà còn hết sức bổ ích cho việc học tập, giải trí của các cháu”.

 

Trung úy Nguyễn Thành Vinh, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng 356 cho biết: Qua nắm bắt tình hình và biết được những khó khăn của nhà trường, đồn đã nhận giúp đỡ địa phương xây dựng vườn hoa này. Nhận thấy trách nhiệm của tuổi trẻ, ban chấp hành chi đoàn đề xuất giao phần việc này cho đoàn viên thanh niên đảm trách. Sau khi lên kế hoạch, nhiều tháng qua, các bạn trẻ trong đơn vị tranh thủ thời gian rảnh rỗi lên đây làm đất, tìm kiếm giống cây hoa, mua một số cây xanh tạo bóng mát để trồng. Đều đặn mỗi ngày hai lần, các bạn trẻ thay nhau đến tưới nước, chăm sóc cây.

 

... ĐẾN BÊ TÔNG HÓA SÂN TRƯỜNG

 

Về Vũng La (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) những ngày này, có thể cảm nhận niềm vui và tình cảm yêu mến mà bà con nơi đây dành cho các anh lính trẻ Đồn Biên phòng 346. Tháng 11/2009, khi chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” tổ chức khánh thành bàn giao trường mẫu giáo Vũng La cho địa phương, khoảng sân phía trước dãy phòng học vẫn là một bãi cát rộng. Khi có cơn gió mạnh thổi qua, cát bụi tung lên, hắt vào phòng học. Ngay sau lễ khánh thành trường mới, trung úy Trần Ngọc Anh, Bí thư Chi doàn Đồn Biên phòng 346 nung nấu dự định: “Phải nhanh chóng bê tông hóa sân trường này. Đây sẽ là phần việc của đoàn viên thanh niên đơn vị”. Vậy là, từ cuối năm ngoái, anh cùng ban chấp hành ngồi lại bàn tính, hoạch định các phần việc. Tìm đâu ra trên 5 triệu đồng để mua vật liệu,  bê tông hóa khoảng sân có diện tích 170 m2 và làm cổng trường?

 

Sau khi bàn bạc, ban chấp hành chi đoàn đến gặp một số doanh nghiệp đặt trụ sở trên địa bàn để huy động đóng góp, ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Hạnh (Công ty cổ phần Xây lắp nuôi trồng thủy sản 2, đang quản lý dự án Xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tại Dân Phú 1) nhanh chóng nhận lời, ủng hộ ngay 2 tấn xi măng trị giá 3,5 triệu đồng. Để có đá, cát trộn hồ đổ bê tông, trong nhiều tuần, vào ngày thứ 7, chủ nhật, đoàn viên thanh niên đã đi bộ hơn 2 km ra biển để tìm kiếm, nhặt đá rồi thuê xe chở về tập kết trong sân trường. Hôm bộ đội biên phòng tổ chức lực lượng về đây bắt tay thực hiện công trình, nhân dân trong thôn cũng tích cực góp công, góp sức. Chỉ sau 4 ngày quân dân cùng nỗ lực, các cháu nhỏ ở Vũng La đã có sân trường rộng rãi khang trang, có chỗ để thoải mái vui chơi giải trí.

 

Tinh thần xung kích, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ biên phòng đã lan tỏa khắp các đơn vị trong những ngày tháng 3 này. Thượng úy Trần Thanh Phương, Trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh cho biết: Rất nhiều phong trào làm việc tốt đã được phát động và triển khai mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ BĐBP trong tháng 3. Từng chi đoàn đều có các chương trình, các hoạt động thiết thực như chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách neo đơn, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mặt khác, thực hiện khẩu hiệu Tháng Thanh niên năm nay “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, tuổi trẻ biên phòng khắp nơi đã chủ động phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn đóng quân tổ chức thu gom rác thải, dọn vệ sinh hàng chục kilomet bãi biển và tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

 

HOÀNG NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Áo blu “xanh” về buôn
Thứ Sáu, 26/03/2010 11:00 SA
Toàn 26/3
Thứ Sáu, 26/03/2010 08:04 SA
Tháng Thanh niên 2010
Thứ Ba, 23/03/2010 07:30 SA
Tình nguyện vì an sinh xã hội
Thứ Sáu, 19/03/2010 11:00 SA
Cô học trò đa năng
Thứ Sáu, 19/03/2010 07:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek