Chủ Nhật, 27/10/2024 07:35 SA
Thắp sáng niềm tin cách mạng trong thanh niên
Thứ Năm, 25/03/2010 11:30 SA

Mùa xuân này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của chúng ta tròn 79 tuổi. 79 năm qua, tuổi trẻ Việt Nam luôn thể hiện được sức sống dồi dào và ý chí mãnh liệt vượt lên hết thảy mọi khó khăn, gian khổ để đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng cần, dân muốn.

 

mhx.jpg

Sinh viên tình nguyện dạy văn hóa cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa. - Ảnh: V.TÀI

 

Hiện nay nước ta có khoảng 30 triệu người trong độ tuổi thanh niên (từ 15 đến 34), chiếm 36,35% dân số cả nước. Thanh niên nước ta vốn có truyền thống yêu nước, hiếu học, ham hiểu biết và giàu nghị lực, cần cù, thông minh sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có ý thức phấn đấu vì độc lập, tự do và sự phồn vinh của dân tộc. Trong thời kỳ cả nước kháng chiến chống thực dân và đế quốc, lớp lớp thanh niên đã xung phong ra trận với tinh thần: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Và hiện nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, vẫn với khí thế hăng hái: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên đã đóng góp công sức to lớn vào thành tựu chung của đất nước.

 

Tuy nhiên, hiện nay Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang ra sức tiến hành chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam. Bằng những âm mưu và thủ đoạn hết sức xảo quyệt, chúng muốn làm cho những người nhẹ dạ, cả tin, đứng trước những khó khăn trong quá trình xây dựng CNXH, dẫn đến dao động về niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng… Trong các đối tượng địch tập trung chống phá, chúng coi thanh niên là một trọng điểm, với mục đích tạo ra một lớp người quay lưng lại với quá khứ, thờ ơ với chính trị, chạy theo lợi ích vật chất tầm thường, mất niềm tin, giảm sút ý chí chiến đấu, phủ nhận truyền thống và thành quả cách mạng. Bên cạnh đó, dưới những tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường, ở một bộ phận không nhỏ thanh niên đã xuất hiện những biểu hiện suy giảm niềm tin cộng sản, phai nhạt lý tưởng, sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức. Đây “thật sự là nguy cơ tiềm ẩn, liên quan mật thiết đến sự mất còn của Đảng, của chế độ”.

 

Trước thực tiễn cách mạng sôi động trong nước và quốc tế hiện nay, chúng ta đã và đang điều chỉnh thế và lực để hội nhập quốc tế với tư cách chủ động, tự tin và sáng tạo; điều đó càng không cho phép được giảm sút lòng tin. Sự mặc cảm, u buồn, tự ti, hoài nghi, dao động, mơ hồ, ảo tưởng, bi quan, thờ ơ, vô cảm trước những biến chuyển của đời sống xã hội, nhất là trước cái tiêu cực… chắc chắn sẽ làm thui chột tài năng, hạn chế sức sáng tạo, làm tổn tại to lớn khả năng phát triển của đất nước.

 

Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới - giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, việc xây dựng, vun đắp và thắp sáng niềm tin cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là trong thanh niên là một tất yếu khách quan có ý nghĩa chiến lược trong giai đoạn hiện nay.

 

Để làm được điều đó, đòi hỏi không chỉ bản thân lực lượng thanh niên phải tích cực chủ động học tập, tu dưỡng, rèn luyện, mài sắc ý chí niềm tin, mà cần có sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, các đoàn thể xã hội, tổ chức Đoàn thanh niên v.v… với một hệ thống, những giải pháp mang tính đồng bộ, khoa học, thiết thực và cụ thể. Trong đó, thiết nghĩ chúng ta cần thực hiện một số biện pháp căn bản sau: Một là, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên. Cần làm cho thanh niên nhận thức một cách sâu sắc tính cách mạng và khoa học, cũng như những giá trị hiện thực của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay; đồng thời nhận thấy rõ sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng đó của Đảng ta trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Để từ đó kiên định lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng. Hai là, xây dựng một môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh với nội dung cơ bản là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững định hướng XHCN trong sự nghiệp đổi mới và trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Tăng cường giáo dục và bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lối sống XHCN, đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong thanh niên; tạo nền tảng cho mọi suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ; động viên khích lệ họ xung kích vào mặt trận hàng đầu CNH-HĐH và bảo vệ Tổ quốc. Ba là, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của các hoạt động thực tiễn của thanh niên ở cơ sở; thông qua các hoạt động đó để góp phần xây dựng và củng cố niềm tin cách mạng cho thanh niên.

 

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đã xác định phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 đến 2012, là tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc, vững vàng trong hội nhập quốc tế và đi lên CNXH. Theo tinh thần đó trong 5 năm tới, Đoàn sẽ tập trung triển khai phong trào: “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Đó là những nhiệm vụ rất nặng nề và rất vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tháng Thanh niên 2010
Thứ Ba, 23/03/2010 07:30 SA
Tình nguyện vì an sinh xã hội
Thứ Sáu, 19/03/2010 11:00 SA
Cô học trò đa năng
Thứ Sáu, 19/03/2010 07:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek