Chủ Nhật, 27/10/2024 21:23 CH
Cứu dân bằng sức trẻ
Thứ Bảy, 14/11/2009 10:30 SA

Lũ lụt đã tàn phá nhiều làng quê yên bình ở các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu. Người dân đang gượng dậy, khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất. Lúc này, chuyện cứu người, trong  lũ được chính những người trong cuộc kể lại tựa như chuyện cổ tích. Nhưng đó là cổ tích có thật được viết lên bằng nghĩa tình, sức trẻ...       

 

ao-xanh-1.091113.jpg
Đoàn viên thanh niên chuyển gạo cứu trợ đồng bào   - Ảnh: VĂN TÀI

 

Thôn  Định Trung 2, xã An  Định (huyện Tuy An) vẫn còn tan hoang, ngổn ngang sau lũ. Tại đây, cơn thịnh nộ của thiên nhiên đã ập đến bất ngờ, nước từ thượng nguồn đổ về ngay trong đêm khiến hàng trăm người trong thôn trở tay không kịp. Ngay trong đêm, anh Phan Lộc, Phó Bí thư xã Đoàn đã mải miết chèo chiếc sõng nan duy nhất của UBND xã An Định, đưa 50 người dân đến nơi tá túc an toàn. Nếu không có lực lượng thanh niên xung kích ứng cứu kịp thời, có đến 10 trường hợp có khả năng bị thủy thần cướp đi sinh mạng bất cứ lúc nào.      

 

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân ở Định Trung 2, kể lại: “Từ sáng sớm ngày 2/11, nước bắt đầu dâng cao. Mấy người trong nhà tôi trèo lên gác rồi lên nóc nhà để tránh nước. Đêm đó, trời tối mịt mùng. Chúng tôi kêu cứu khản cả giọng nhưng tiếng mưa rơi, nước chảy át cả tiếng người. May cho gia đình chúng tôi và người dân xung quanh khu vực này là lực lượng cứu hộ của cháu Lộc đã đến kịp thời, đưa tụi tui đến tá túc ở trụ sở xã. Nếu không có các cháu thanh niên, chắc gì gia đình tôi còn sống…”      

 

Mấy ngày qua, anh Phan Lộc và anh em trong đội Thanh niên xung kích bận bịu không ngơi tay. Trong bão lụt, họ lo cứu người. Bão lụt qua đi, anh em trong đội thống kê danh sách các gia đình bị thiệt hại, tổ chức đưa hàng cứu trợ đến với bà con, phụ giúp các gia đình có người mất trong bão lũ. Khi được hỏi về chuyện cứu người, anh nói: Trong lúc nguy khốn, đưa được người đến nơi an toàn là mừng lắm. Giá như chiếc sõng nan của UBND xã cấp cho đội Thanh niên xung kích to hơn, trên sõng có nhiều áo phao hơn thì sẽ cứu được nhiều người hơn, chứ không có mất mát đau thương như trường hợp vợ chồng anh Thế, chị Nghè ở thôn Định Trung này, con cái anh chị phải chịu cảnh mồ côi…”      

 

Trong những ngày lũ lụt, bằng chiếc thuyền tự chế từ máy gặt đập liên hợp của hợp tác xã, máy nổ chỉ có 1 sức ngựa, đội Thanh niên xung kích xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) đã cứu sống hàng chục người. Trên chiếc thuyền này có 5 đoàn viên thanh niên, phụ trách nhóm là anh Nguyễn Chí Cường, Phó Bí thư xã Đoàn. Khi những đoạn kè từ bờ cũ các thôn Bình Thạnh, Tiên Châu, Hội Phú không còn đủ sức ngăn lũ, nước từ dòng Ngân Sơn cứ ào ạt ùa vào các khu dân cư và cuốn phăng những gì có thể, các anh đã dùng chiếc thuyền này đưa được 55 hộ dân đến nơi an toàn.

 

Anh Đỗ Văn Bình, một thành viên trong nhóm, kể: “Lực lượng “mỏng” thật, nhưng hay tin kè sắp trôi thì chúng tôi lập tức lên đường ứng cứu dân ngay. Chúng tôi ưu tiên sơ tán người già và trẻ em. Cứ thế, hết lượt này đến lượt khác, chúng tôi đưa tất cả người dân ở khu vực này đến nơi an toàn. Khi quay lại kiểm tra đồ đạc giúp họ, chúng tôi thấy 55 ngôi nhà ở đây đã bị nước cuốn trôi”.

 

VĂN TÀI  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp dân sau bão lũ
Thứ Sáu, 13/11/2009 16:30 CH
Hơn 120 học viên tình nguyện hiến máu
Thứ Sáu, 13/11/2009 07:00 SA
Áo xanh đến với bà con vùng lũ
Thứ Ba, 10/11/2009 19:00 CH
Đau lòng những đứa con xa quê
Thứ Sáu, 06/11/2009 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek