Thứ Hai, 28/10/2024 05:26 SA
Giọt máu cho đi, sự sống hồi sinh
Thứ Sáu, 09/10/2009 07:15 SA

Gặp anh từ lúc tôi là một đoàn viên thanh niên, sau đó tôi là cán bộ Đoàn và được làm cùng anh. Anh là một người đi trước nên tôi tự nghĩ mình phải học hỏi nhiều ở anh trong công tác Đoàn và các hoạt động từ thiện, xã hội. Người mà tôi muốn nói đến là anh Nguyễn Ngọc Hoa, một người luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

 

hien-mau.091009.jpg

Đoàn viên thanh niên khối cơ quan Dân Chính Đảng tình nguyện hiến máu. - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Anh tham gia hiến máu từ năm 1997 và đều đặn một năm từ 1-2 lần. Đến nay anh đã có 15 lần hiến máu. Là một đoàn viên ưu tú của phường Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, lúc đầu anh tham gia hiến máu theo phong trào. Anh kể lại: “Lúc đó, tôi cũng hơi lo và run, còn bây giờ thì cảm thấy thích”. Lần đầu tiên đi hiến máu, anh giấu bố, mẹ, vợ, con vì biết họ sẽ lo lắng, nhưng anh vẫn quyết định tham gia vì bản thân thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa với cộng đồng.

 

Nhận thức được ý nghĩa cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện, anh liên tục tham gia hiến máu. Anh nói: “Hiến máu thường xuyên không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu có ảnh hưởng chút ít thì tôi vẫn làm, vì nó đem lại hy vọng, sự sống cho người khác”.

 

Kinh nghiệm của anh Hoa là trong vài ba ngày đầu sau khi hiến máu tránh vận động mạnh, nhất là không dùng bia rượu, các loại chất kích thích… Kinh nghiệm này giúp anh nhanh phục hồi sức khỏe.  Anh thổ lộ: Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất trong những lần đi hiến máu là hình ảnh những bạn đoàn viên không đủ điều kiện nhưng vẫn muốn tham gia hiến máu. Cân nặng trên 45kg là đủ điều kiện tham gia hiến máu, sinh viên làm đủ mọi cách, từ mặc thêm nhiều quần áo hay thêm những vật dụng trên người cho đủ cân nặng. Đó là những hình ảnh tôi không thể nào quên.

 

Hiện là đội trưởng Đội hiến máu dự bị của phường, anh càng ý thức hơn vai trò của công tác tuyên truyền. Anh cho biết: Xuất phát từ việc lượng máu nhận được qua phong trào hiến máu tình nguyện không đều, ngân hàng máu của các bệnh viện thiếu, nhất là vào những dịp tết…, Đội hiến máu dự bị của thị xã Sông Cầu ra đời. Thành viên của đội là những người hiến máu hai lần trở lên, độ tuổi từ 18 đến 45, có sức khỏe tốt và đảm bảo tốt về chất lượng máu. Từ những vụ tai nạn giao thông đến những ca sinh khó, nếu không có những tình nguyện viên của đội hiến máu dự bị thì tình hình sẽ rất khó khăn. Anh nói với các đoàn viên thanh niên: “Nhiều người bệnh rất cần máu và đang chờ máu. Máu cứu người có sẵn trong trái tim chúng ta. Giọt máu cho đi là sự sống được hồi sinh”.

 

Với những người đã từng một lần hiến máu, anh đánh giá cao hành động của họ. Anh cho rằng họ đã suy nghĩ đúng, hành động đúng và nên duy trì hành động đó.

 

Tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để mọi người tham gia phong trào, anh muốn thay đổi nhận thức và suy nghĩ của một số người về hành động hiến máu. Bởi đây là hành động cần thiết, có ý nghĩ.

Đó là những gì tôi được biết về anh, một con người có trái tim nhân hậu, hết lòng vì sự sống của người bệnh mà không nghĩ gì về bản thân.

 

LÊ HIỀN HƯNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek