Thứ Hai, 28/10/2024 09:32 SA
Nhen lên niềm tin
Thứ Bảy, 05/09/2009 11:00 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Tuy Hòa xuất hiện nhiều điểm dán keo xe, điện thoại di động... ven đường. Dịch vụ này hầu hết do thanh niên đảm trách. Nhu cầu làm đẹp xe máy, điện thoại, mũ bảo hiểm của nhiều người đã tạo cơ hội cho những thanh niên này có thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

dk090904.jpg

N.đang dán keo cho điện thoại di động của khách - Ảnh: T.KỲ

 

Dọc theo đường Trần Hưng Đạo có gần 20 điểm dán keo xe, điện thoại di động, mũ bảo hiểm… Đảm trách dịch vụ này hầu hết là thanh niên, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Có những bạn kết thúc việc học từ lớp 6, lớp 7 do không theo kịp bạn bè, thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường… Sau khi nghỉ học, họ thường xuyên tụ tập, ăn nhậu gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Ăn chơi phung phí trong khi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, một số bạn làm liều, đi trộm cắp và bị bắt, người vào tù, người phải chuyển vào trường giáo dưỡng. Sau khi trở về gia đình, được sự động viên của những người thân, chính quyền địa phương, các bạn tìm một công việc làm và không còn tụ tập, rượu chè. D.M.L là một ví dụ. L dán keo xe ở khu vực chợ Tuy Hòa đã 3 năm nay. Làm việc thành thạo, mỗi ngày bạn thu nhập từ 30.000 - 50.000 đồng, cuộc sống cũng tạm ổn. Thi thoảng, L còn phụ mẹ lo cho việc học của các em. Khi được hỏi về chuyện cũ, L tâm sự: “Mình nghỉ học sớm, không có việc làm rồi dẫn đến tụ tập bạn bè, vi phạm pháp luật. Từ khi được mẹ cho vốn để mở điểm dán keo xe, mình cố gắng làm việc để có tiền lo cho cuộc sống bản thân và gia đình”. Bà Nguyễn Thị Lệ, mẹ của L rất vui vì con mình đã thay đổi, chí thú làm ăn.

 

Đi sâu vào một con hẻm ở phường 1, tôi đến nhà L.K.N. Lúc này, N đang cắt các hình ảnh, chuẩn bị đem ra điểm dán keo. Nhìn N, ít ai nghĩ rằng cậu vừa trở về từ trường giáo dưỡng, vì trước đó có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng. Ba đã mất, mẹ N bươn chải nuôi em gái N ăn học. Sau khi trở về từ trường giáo dưỡng, N chí thú làm việc để kiếm thu nhập cho bản thân và gia đình. Trung bình mỗi ngày, N dán keo 6, 7 chiếc điện thoại di động nên thu nhập cũng ổn. N cho biết: “Nếu không có điểm dán keo này, chắc gia đình lại khó khăn hơn. Không khéo “ngựa quen đường cũ”, có khi mình lại lêu lổng như trước”.

 

Chăm chỉ làm việc, những thanh niên từng mắc phải lỗi lầm không còn là nỗi lo của gia đình và xã hội. Ông Đặng Văn Nhân, khu phố trưởng khu phố 4, thành viên Ban bảo vệ dân phố phường 4, nói: “Có việc làm, mấy cháu đã chú tâm vào công việc, không còn gây mất trật tự như trước. Đây là điều đáng mừng, chúng tôi ai cũng ủng hộ các cháu”.

 

Niềm tin vào cuộc sống đã được nhen lên. Những thanh niên từng lầm lỗi đang cố gắng vươn lên, từ một công việc rất đỗi bình thường…

 

THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek