Thứ Hai, 28/10/2024 09:29 SA
Mô hình “Hành trình tuổi thần tiên”:
Hành trình của kiến thức và niềm vui
Thứ Sáu, 04/09/2009 11:00 SA

Hiện nay, có rất ít mô hình vui chơi, học tập dành cho thiếu nhi tại phường, xã. Trước thực tế này, Hội đồng Đội cơ sở phường 4 (TP Tuy Hòa) đã cho ra đời một mô hình vui chơi kết hợp với việc học tập khá thú vị mang tên “Hành trình tuổi thần tiên”.

 

THAMQUAN090904.jpg

Thiếu nhi phường 4 trong một chuyến tham quan tại Khánh Hòa - Ảnh: L.THOẠI

 

Anh Phùng Tấn Linh, Bí thư Đoàn cơ sở phường 4, Chủ tịch Hội đồng Đội cơ sở cho biết: “Hành trình tuổi thần tiên” được tổ chức dưới hình thức các chuyến dã ngoại kết hợp giáo dục truyền thống lịch sử, cung cấp kiến thức địa lý các khu di tích lịch sử, khu du lịch nổi tiếng trong và ngoài tỉnh Phú Yên. Mô hình này giúp các em tham gia vừa được vui chơi qua các hoạt động diễn ra trong hành trình, vừa được học về lịch sử, địa lý thông qua từng địa danh, điểm du lịch nổi tiếng. Mô hình kết hợp hài hòa giữa học và chơi nên các em thiếu nhi tham gia cảm thấy vui và phấn khởi. Em Nguyễn Trần Hoài An ở khu phố 4 (phường 4) nói: “Em rất vui khi được tham gia chương trình này, em tìm hiểu được nhiều về lịch sử, địa lý thông qua hoạt động tham quan, dã ngoại”.

 

“Hành trình tuổi thần tiên” thường được tổ chức trong vòng một ngày, diễn ra với rất nhiều hoạt động như: tham quan, mua sắm, tham gia các trò chơi dân gian hay tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử, địa lý, tập huấn kỹ năng Đội… Hoạt động nào các em cũng tham gia rất hăng hái và tích cực.

Với khoản kinh phí ít ỏi của một Hội đồng Đội cấp phường, việc tổ chức hoạt động ý nghĩa như trên quả là một thách thức, khó khăn rất lớn. Bởi kinh phí của mỗi hành trình từ 5 - 7 triệu đồng, trong khi kinh phí của Hội đồng Đội phường 4 chỉ vài ba trăm ngàn. Thế mà Hội đồng Đội phường 4 đã tổ chức được 6 hành trình tham quan cho hơn 300 thiếu nhi tại địa phương. Làm được điều đó là nhờ sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ các em thiếu nhi. Ở mỗi hành trình, mỗi em đóng góp từ 30.000 - 70.000 đồng, em nào khó khăn thì góp 10.000 - 20.000 đồng, cộng với phần hỗ trợ của địa phương.

 

Điều đặc biệt ở mô hình này là sự san sẻ của các em. Nhờ số tiền đóng góp của các em có điều kiện mà nhiều em thiếu nhi nghèo trên địa bàn, lâu nay chưa từng được tham quan du lịch, nay đã được tham gia “Hành trình tuổi thần tiên”. Em Đỗ Trương Hạ Vi, một học sinh nghèo ở phường 4, vừa tham gia hành trình đến TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bộc bạch: “Nhờ có chương trình này mà em được đi tham quan nhiều nơi, được biết thêm nhiều điều, em cảm thấy rất vui”. Còn chị Trần Thị Lưu ở khu phố 1 nói: “Con tôi rất thích tham gia chương trình này, tôi thấy đây là hoạt động rất bổ ích, phụ huynh ai cũng ủng hộ”.

 

Tính đến nay, Hội đồng Đội phường 4 đã tổ chức các hành trình đến TP Quy Nhơn, Khu di tích Hàn Măïc Tử (tỉnh Bình Định), núi Đá Bia (huyện Đông Hòa), Nhà thờ Bác Hồ (huyện Sơn Hòa) và mới đây, trong tháng 8 là hành trình đến với thành phố biển Nha Trang. Vừa qua, phối hợp cùng chương trình Tạp chí Tuổi Thơ (Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên), Hội đồng Đội phường 4 đã chọn 10 thiếu nhi xuất sắc, tổ chức tham quan, diễn văn nghệ, thăm Nhà thờ Bác Hồ… Thiếu nhi nào được tham gia cũng cảm thấy vui và tự hào. Sắp tới, Hội đồng Đội phường 4 sẽ phối hợp với hai liên đội trên địa bàn phường tổ chức hành trình về Đền thờ Lê Thành Phương, đồng thời tập huấn kỹ năng Đội và phổ biến kiến thức về phòng cúm A (H1N1) cho các em học sinh tham gia.

 

LÊ THOẠI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek