Thứ Sáu, 11/10/2024 13:16 CH
Nhiều việc làm thu hút thanh niên
Thứ Tư, 15/11/2017 10:56 SA

Trước nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp (CT, DN) trong và ngoài nước ngày càng nhiều, nhưng nhiều thanh niên ở Phú Yên vẫn chưa tiếp cận được việc làm, thất nghiệp. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Phú Yên (thuộc Tỉnh đoàn Phú Yên), cho biết:

 

Đinh Tấn Hiếu

Nhu cầu tuyển lao động của các CT, DN trong và ngoài nước hiện nay rất nhiều. Tính từ đầu năm đến nay, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho gần 1.000 lao động làm việc tại các DN ở trong và ngoài nước. Hiện nhiều DN tiếp tục đặt hàng cho trung tâm từ nay đến cuối năm tuyển thêm 1.000 lao động nữa nhưng trung tâm đang rất khó khăn trong việc tuyển lao động.

 

* Nhu cầu tuyển lao động của các DN trong và ngoài nước ngày càng nhiều, trong khi đó thanh niên lại thất nghiệp? Theo ông, nguyên nhân chính là do đâu?

 

- Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân một số thanh niên quen sống với việc làm ngày công. Cứ sáng họ đi làm, chiều về nghỉ mà không chịu áp lực về giờ giấc, tăng ca, tác phong công nghiệp. Thứ hai, một số thanh niên chưa tiếp cận được thông tin việc làm nên mất cơ hội xin việc. Thứ ba, một số CT, DN trong nước đòi hỏi người lao động phải có chuyên môn, nên người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của họ.

 

* Để lao động nắm bắt thông tin kịp thời, tiếp cận được việc làm ổn định, trong thời gian tới, trung tâm có giải pháp như thế nào?

 

- Hàng năm, trung tâm có nhiều phương pháp để tiếp cận với thanh niên. Từ tháng 2-3, trung tâm tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối THPT để các em sau khi tốt nghiệp 12 có nhu cầu học nghề, tìm việc thì tiếp cận. Thứ hai, trung tâm thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các địa bàn dân cư để tư vấn, tuyên truyền. Thứ ba, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng phỏng vấn tìm việc và khởi nghiệp cho sinh viên năm cuối đối với các trường đại học, cao đẳng để khi các em ra trường sẽ tiếp cận được công việc ngay. Thứ tư, mở rộng mạng lưới cộng tác viên đi về cơ sở tuyển chọn lao động. Thứ năm, thường xuyên đăng các thông tin về nghề nghiệp việc làm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Riêng trong năm 2017, trung tâm đã tổ chức 9 điểm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT trên 9 huyện, thị, thành phố; tổ chức 45 phiên giao dịch việc làm trên các địa bàn dân cư; tổ chức 1 buổi nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên. Đến nay, trung tâm đã tuyển được gần 1.000 lao động làm việc tại các CT, DN trong và ngoài nước. Trong đó có 30 lao động đã xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc với mức thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

* Với nhu cầu tuyển lao động nhiều như hiện nay, theo ông, thị trường lao động ở đâu thu hút người lao động Phú Yên nhiều nhất?

 

- Hiện các CT, DN trong và ngoài tỉnh thông qua trung tâm nhờ tuyển thêm 1.000 lao động; còn các CT ở Nhật Bản, Hàn Quốc cũng nhờ tuyển lao động ở Phú Yên nhưng không giới hạn về người và nếu được tuyển họ sẽ làm việc các ngành nghề: lắp ráp linh kiện điện tử, chế biến gỗ, chế biến thủy sản, may công nghiệp… Đối với lao động trong nước, mỗi tháng người lao động được trả từ 3-6 triệu đồng. Còn các CT ở Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ trả lương bình quân mỗi tháng cho người lao động từ 28-30 triệu đồng. Điều kiện tuyển lao động cũng rất đơn giản, họ chỉ yêu cầu người lao động tốt nghiệp THCS trở lên, làm việc trong thời gian từ 3-5 năm mới về nước. Vì thế thị trường lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc thu hút người lao động ở Phú Yên rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người lao động không xuất cảnh được là vì họ không đủ tiền để làm thủ tục ban đầu. Vì để xuất cảnh đi Nhật Bản, Hàn Quốc, người lao động phải đóng 100 triệu đồng, trong khi đó, nhiều gia đình ở nông thôn lại không có số tiền lớn như vậy nên số lượng đi lao động sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc còn hạn chế.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek