Thứ Sáu, 11/10/2024 15:22 CH
Xã đoàn Sông Hinh: Hướng hoạt động tình nguyện về thôn, buôn
Thứ Tư, 01/11/2017 09:00 SA

Xã đoàn Sông Hinh và các thành viên trong Câu lạc bộ Thiện nguyện Nụ cười trái tim (TP Hồ Chí Minh) tổ chức trò chơi dân gian, có thưởng cho thiếu nhi ở buôn Kít (xã Sông Hinh) - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Ở địa bàn xã miền núi còn nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng với sự năng động, sáng tạo, tập thể Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Sông Hinh (huyện Sông Hinh) đã chủ động tìm nguồn và kết nối với một số đơn vị xây dựng được nhiều công trình, phần việc thanh niên, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

 

Theo Bí thư Xã đoàn Sông Hinh Lâm Thị Quỳnh, xã Sông Hinh có 8 thôn, buôn, trong đó có 3 thôn người Kinh, còn lại là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì nhận thức của người dân nói chung và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng còn hạn chế, nên công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong ĐVTN luôn được Xã đoàn chú trọng.

 

Để ĐVTN nhận thức đúng, không lệch lạc, hàng năm, Xã đoàn lồng ghép công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống đuối nước và phát động mô hình thôn, buôn không tệ nạn xã hội… vào các buổi sinh hoạt chi đoàn thôn, buôn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Nhờ đó, nhận thức của ĐVTN đã chuyển biến tích cực, sống có lý tưởng, hoài bão, mong muốn được cống hiến cho quê hương, hạn chế vi phạm pháp luật. Đối với việc tuyên truyền, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Xã đoàn Sông Hinh tổ chức cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa và được tất cả các chi đoàn tham gia. Qua đó người dân nhận thức được những việc làm không đúng và tự sửa đổi những phong tục cổ hủ của mình để có những việc làm đúng đắn hơn.

 

Bên cạnh đó, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm nhân Tháng Thanh niên và các dịp hoạt động hè, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện Mùa đông”…, Xã đoàn Sông Hinh đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về thôn, buôn như: ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường liên thôn; trồng cây xanh tại các điểm công cộng, nhà văn hóa; đào hố rác cho các hộ gia đình… Riêng hoạt động tình nguyện hè năm 2017, Xã đoàn đã huy động 100 lượt ĐVTN tham gia sơn sửa và trồng hoa tại Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Sông Hinh; đào 100 hố rác sinh hoạt cho các hộ gia đình chính sách, người có công, các hộ neo đơn. Ngoài ra, Xã đoàn còn huy động ĐVTN giúp gia đình cựu thanh niên xung phong Phan Thị Dinh ở thôn Hòa Sơn làm nhà… Mới đây, Xã đoàn Sông Hinh phối hợp với Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) sửa chữa nhà cho bà Ksor Hờ Úi ở thôn 2B. Bà Úi hiện đã trên 60 tuổi, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Hàng ngày bà đi giữ trẻ thuê để kiếm tiền nuôi hai cháu ngoại mồ côi cha mẹ đang học lớp 5 và lớp 7. Ngôi nhà có diện tích chỉ 30m2 nhưng nhiều năm qua bị xuống cấp, nên ba bà cháu phải sống tạm trong căn bếp của gia đình. ĐVTN của hai đơn vị đã tiến hành phả xi măng lại nền nhà, tô lại vách tường, lợp mái ngói… với chi phí hơn 25 triệu đồng.

 

Theo Bí thư Xã đoàn Sông Hinh Lâm Thị Quỳnh, để có kinh phí thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, Xã đoàn thường xuyên tổ chức chương trình văn nghệ, bán cà phê, nước giải khát… để gây quỹ và vận động nhiều công ty, doanh nghiệp hỗ trợ. Từ số tiền gây quỹ được, mới đây, Xã đoàn tổ chức thi công 1km “Thắp sáng đường quê” từ nhà bà Lê Thị Hoài đến nhà bà Trịnh Thị Phước (thôn Bình Sơn), lắp đặt 18 bóng đèn compact tiết kiệm điện, trị giá 20 triệu đồng. Ông Trần Quốc Chín, Trưởng thôn Bình Sơn nói: “Đây là công trình mà bà con mơ ước từ nhiều năm nay. Mặc dù ai cũng muốn kéo điện chiếu sáng nhưng vì quá khó khăn, không có điều kiện đóng góp. Từ ngày có điện chiếu sáng, bà con ai cũng vui, ban đêm đi lại thuận lợi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm”.

 

Ngoài ra, Xã đoàn Sông Hinh còn tổ chức quyên góp quần áo, giày, dép, sách vở tặng 30 học sinh nghèo tại buôn Kít và trao 70 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã, mỗi suất 100.000 đồng. Giao lưu bóng đá, bóng chuyền giữa các chi đoàn để tạo sự đoàn kết gắn bó giữa thanh niên các thôn, buôn với nhau cũng là một trong những hoạt động thường xuyên, nổi bật của Xã đoàn Sông Hinh.

 

Bí thư Huyện đoàn Sông Hinh Trương Thị Thu Hà nói: “Sông Hinh là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Với sự năng động, sáng tạo trong việc tìm nguồn, gây quỹ và chủ động kết nối với các đơn vị, thời gian qua, Xã đoàn Sông Hinh đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Xã đoàn cũng đã chủ động tổ chức nhiều chương trình văn nghệ “Hát cho nhau nghe”, hoạt động thể dục - thể thao… thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, thực hiện tốt công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Xã đoàn Sông Hinh là một trong bảy tập thể được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen, có thành tích xuất sắc trong hoạt động hè và phong trào thanh niên tình nguyện hè 2017”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek