Thứ Sáu, 11/10/2024 15:25 CH
Sinh viên cần trau dồi kỹ năng để tăng cơ hội có việc làm
Thứ Tư, 25/10/2017 14:00 CH

TS Huỳnh Anh Bình truyền đạt kinh nghiệm nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên tại chương trình tập huấn do Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

TS Huỳnh Anh Bình, chuyên gia tâm lý, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP Hồ Chí Minh, vừa tham gia chương trình tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm cho sinh viên Phú Yên. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông xung quanh vấn đề này.

 

* Hiện nay, khá nhiều bạn trẻ khi ra trường không tìm được việc làm, vậy theo ông đâu là nguyên nhân?

 

- Theo thống kê từ Ngân hàng Thế giới, 75% kỹ năng mềm sẽ quyết định sự thành công của người học trong thời kỳ này. Đối với sinh viên ở Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung, nhiều bạn học rất giỏi nhưng hạn chế về kỹ năng mềm nên chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Vì nhiều doanh nghiệp cho rằng nhà trường chỉ cung cấp những kiến thức, phương pháp cơ bản để các bạn phát triển. Thứ hai, các bạn trẻ ngày nay còn có tính dựa dẫm cha mẹ, mối quan hệ dẫn đến không năng động, không va chạm, không trải nghiệm. Thứ ba, nhiều bạn trẻ thường ngộ nhận về năng lực bằng cấp và luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải trả lương cao, trong khi sự đóng góp của mình chưa tương xứng. Vì vậy trong những buổi tập huấn, tôi thường khuyên các sinh viên sau khi ra trường đi làm cần coi những năm đầu làm việc là thời gian thực tập, không đòi hỏi cao mà nên cố gắng làm và học hỏi. Trong thời gian này, các bạn sẽ có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, hoàn thành xuất sắc công việc thì sẽ được doanh nghiệp trả lương tương xứng.

 

Thực tế, hiện nay khá nhiều sinh viên không có mục tiêu trong cuộc sống. Chính vì không có mục tiêu nên các bạn không có hành động và lười biếng. Ngoài ra, phần đông bạn trẻ đều chưa chuẩn bị được những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc mà nguyên nhân chính là chưa hình dung được yêu cầu của công việc đó.

 

* Trong đợt tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm này ông đã chuyển tải những thông điệp gì cho sinh viên Phú Yên?

 

- “Để việc làm không còn là nỗi lo” - là slogan mà ban tổ chức muốn gửi gắm đến các bạn trẻ tham gia đợt tập huấn. Để không còn phải lo thì ngay thời điểm này các bạn sinh viên cần chuẩn bị hành trang cho mình sau khi tốt nghiệp. Ví dụ như nhiều loại máy bay, trước khi bay phải chạy đà. Còn các bạn sinh viên, để có việc làm, kỹ năng sống, kỹ năng mềm, phải chạy đà trong những năm học đại học. Không những chăm chú học giỏi, thời gian này các bạn cần phải trải nghiệm bằng cách đi làm thêm những việc bán thời gian từ không đúng chuyên môn rồi đúng chuyên môn, tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, dấn thân vào các môi trường. Khi chạy đà nhanh thì các bạn sẽ cất cánh nhanh và bay cao...

 

Ngoài ra, tại buổi tập huấn, các bạn sinh viên còn được xem nhiều hình ảnh làm việc tại một số đơn vị. Thông qua đó giúp các bạn hình dung ra được những khó khăn trong môi trường làm việc. Vì vậy, ngay từ thời điểm bước chân vào giảng đường đại học các bạn không được cho đây là những năm để giải lao, vui chơi sau 12 năm học phổ thông mà phải chạy nhanh hơn, học nhiều hơn thời phổ thông. Bởi học phổ thông chỉ trong sách vở, nhưng lên đại học cần phải dấn thân vì vừa học trong sách, vừa học ngoài đời thì bạn mới có cơ hội để thành công.

 

* Vậy ông có lời nhắn nhủ gì cho các bạn trẻ để họ chuẩn bị tốt hơn hành trang vào đời?

 

- Tôi muốn nhắn gửi đến các bạn sinh viên học ngành gì thì phải giỏi chuyên môn ngành đó. Đơn cử, học về tâm lý thì phải giỏi tâm lý, học marketing thì phải giỏi về marketing… Thứ hai là thái độ của bạn phải chừng mực. Thái độ là yếu tố đầu tiên để doanh nghiệp quyết định có nhận bạn vào làm việc hay không. Vì khiêm tốn một tí bạn sẽ nghe được nhiều người chỉ dẫn và nhà tuyển dụng mới quan tâm. Nhiều nhà tuyển dụng họ biết có những sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm trong nghề nghiệp, nhưng với thái độ cầu thị họ chấp nhận tuyển vào làm việc. Thứ ba, sinh viên bây giờ phải cố gắng trở thành công dân toàn cầu, phải giỏi tiếng Anh, giỏi kỹ năng, thích nghi tốt, làm chủ được công nghệ… Với những vốn cơ bản như vậy, các bạn sẽ trở thành người vừa giỏi chuyên môn, vừa có thái độ tốt thì có việc làm là chuyện không khó đối với bạn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek