Thứ Sáu, 11/10/2024 15:30 CH
Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên”:
Giúp sinh viên trau dồi kiến thức để khởi nghiệp
Thứ Tư, 01/11/2017 08:06 SA

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích trao giải cho các thí sinh đạt giải cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” năm 2017 do Tỉnh đoàn, Hội LHTN và Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên tổ chức có 20 ý tưởng của 20 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh tham gia. Mỗi ý tưởng đều có sự đầu tư, nghiên cứu công phu và phân tích thị trường rất kỹ, sát với thực tế kinh doanh hiện nay.

 

Thực hiện kế hoạch của Trung ương Đoàn về việc tổ chức Chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021, vào đầu tháng 4/2017, Tỉnh đoàn, Hội LHTN và Hội Sinh viên tỉnh phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” và được Đoàn, Hội các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Theo đó, Đoàn, Hội các trường đã triển khai cuộc thi này đến tất cả sinh viên trong trường. Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Lê Trọng Hoài cho biết: “Sau khi Tỉnh đoàn, Hội LHTN và Hội Sinh viên tỉnh tổ chức phát động cuộc thi, Đoàn, Hội Sinh viên trường đã triển khai đến tất cả sinh viên trong trường và được các sinh viên hưởng ứng. Ý tưởng thì rất nhiều nên Đoàn, Hội Sinh viên trường chọn những ý tưởng xuất sắc nhất để dự thi cấp tỉnh.

 

Để xây dựng ý tưởng “Kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) online”, Trần Quốc Đại, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã nghiên cứu rất kỹ và nhận thấy thị trường kinh doanh VLXD hiện nay rất có tiềm năng, tuy nhiên việc kinh doanh của nhiều cửa hàng, đại lý VLXD còn theo hướng truyền thống. Nhiều khách hàng trực tiếp đến cửa hàng VLXD mua nhưng không có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm. Từ thực tế đó, Trần Quốc Đại xây dựng một bản đồ tổng hợp các cửa hàng VLXD hiện nay trên online, đồng thời cập nhật giá cả cũng như chất lượng sản phẩm để người mua có thể ngồi tại nhà nhưng vẫn có được sự lựa chọn tốt mà không cần phải đi đến từng cửa hàng tìm hiểu.

 

Ngoài nghiên cứu kỹ thị trường mua bán VLXD, Đại còn tìm hiểu và thấy nhiều người sau khi xây dựng xong công trình thường để lại một lượng vật liệu thừa (xà bần) mà không chịu hốt đi. Vì họ không muốn tốn chi phí vận chuyển, dẫn đến mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Từ đó, trong ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của mình, Đại xây dựng một mô đun cung cấp thông tin về vật liệu thừa, giúp những người có nhu cầu mua thuận tiện liên hệ. Với việc làm này, người xây dựng công trình không tốn chi phí thuê xe vận chuyển vật liệu thừa đi đổ và người có nhu cầu mua vật liệu này không phải mất nhiều thời gian tìm mua. Đây là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

 

Còn ý tưởng “Mô hình nông lâm kết hợp chăn nuôi dê tận dụng tán lá cây rừng” của sinh viên Nguyễn Thị Kim Hòa, Trường đại học Phú Yên cũng đã chinh phục được ban giám khảo cuộc thi. Hòa chia sẻ: “Gia đình tôi có 5ha đất rừng tại thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), ba mẹ đầu tư trồng keo, bạch đàn nhưng phải mất 4-5 năm chăm sóc thì mới thu hoạch được. Để cây trồng nhanh lớn, ba mẹ phải thuê nhân công dọn chồi, tốn rất nhiều tiền. Vì thế, tôi xây dựng ý tưởng “lấy ngắn nuôi dài” là đầu tư nuôi dê trên diện tích trồng cây của gia đình”. Theo lý giải của Hòa, dê tương đối dễ nuôi, phát triển rất nhanh, mỗi năm đẻ được 2 lứa và chỉ cần nuôi trong 1 năm là xuất bán thịt được. Trong khi đó, dê rất thích ăn những lá cây non (cây chồi) mọc dưới những tán keo, bạch đàn nên đây là nguồn thức ăn dồi dào cho chúng. Ngoài ra, với thị trường hiện nay thịt dê được người tiêu dùng, các quán ăn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh tiêu thụ mạnh nên không sợ đầu ra sản phẩm.

 

Theo anh Ngô Minh Tuấn, giảng viên chương trình Khởi sự kinh doanh tại Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên, thành viên Ban giám khảo cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” năm 2017, trong 20 ý tưởng sáng tạo tham gia cuộc thi lần này có nhiều chuyên ngành khác nhau như: ngân hàng, môi trường, xây dựng, giáo viên mầm non, công nghệ thông tin, lịch sử, y tế… Cuộc thi sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong sinh viên; đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên cùng trao đổi kiến thức khởi nghiệp, xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ, có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết: Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” được Tỉnh đoàn, Hội LHTN và Hội Sinh viên tỉnh tổ chức lần đầu tiên nên nhiều sinh viên chưa mạnh dạn tham gia. Nhiều bạn có ý tưởng sáng tạo hay, nhưng chưa nghiên cứu kỹ thông tin cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch hành động và định vị thương hiệu… Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo Đoàn, Hội các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên để cuộc thi lần sau sẽ nâng cao chất lượng lẫn số lượng người tham gia”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek