Thứ Năm, 03/10/2024 20:28 CH
Hướng nghiệp cho thanh niên miền núi
Thứ Tư, 06/04/2016 08:00 SA

Đại diện các chi đoàn tặng chuối giống cho thanh niên huyện Sơn Hòa để trồng thí điểm - Ảnh: T.HIẾU

Ngày hội hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và tập huấn kỹ thuật canh tác trồng chuối vừa được tổ chức tại huyện Sơn Hòa, giúp thanh niên địa phương tiếp cận khoa học kỹ thuật, tạo cơ hội việc làm, góp phần thoát nghèo bền vững.

 

Hiện nay, nhiều thanh niên nông thôn, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế ít có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như thông tin về cơ hội việc làm dẫn đến thất nghiệp hoặc phải đi làm thuê kiếm sống, thu nhập rất bấp bênh. Trước thực trạng đó, các chi đoàn Báo Phú Yên, Cục Thống kê tỉnh, Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên, Công ty CP An Hưng (TP Tuy Hòa) và Huyện đoàn Sơn Hòa đã tổ chức chương trình “Ngày hội hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và tập huấn kỹ thuật canh tác trồng chuối” cho thanh niên ở các xã của huyện Sơn Hòa.

 

Sau khi nghe kỹ sư Biện Hoàng Sang (Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao) truyền đạt những kiến thức cơ bản về trồng chuối thâm canh, những vấn đề thường gặp trong kỹ thuật canh tác chuối, cách phòng trừ bệnh hại thường gặp ở cây chuối và cách bảo quản thu hoạch chuối..., Bí thư Xã đoàn Sơn Hội Lê Thanh Hưng chia sẻ: “Ở Sơn Hội, ngoài trồng sắn, mía, người dân còn trồng chuối. Tuy nhiên, do trồng theo kinh nghiệm truyền thống nên năng suất còn rất hạn chế. Tôi hy vọng đợt tập huấn lần này là cơ hội để thanh niên địa phương tiếp cận tiến bộ kỹ thuật cũng như biết chọn giống chuối mới để áp dụng hiệu quả hơn trên chính mảnh đất quê hương”. Còn anh Nguyễn Văn Tánh, thanh niên ở xã Sơn Phước, vui mừng thổ lộ: “Tham gia tập huấn mô hình trồng chuối lần này, tôi không chỉ nắm bắt được kiến thức mà còn được tặng giống chuối mới về trồng thí điểm. Sắp tới, tôi sẽ mua giống và chuyển đổi 5 sào đất trồng sắn qua trồng chuối để vừa có thu nhập, vừa tái tạo lại đất”.

 

Ngoài tập huấn mô hình trồng chuối, các thanh niên còn được nghe Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Phú Yên Đinh Tấn Hiếu thông tin về chính sách của Nhà nước đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia…; thông báo tuyển lao động làm việc tại một số công ty trong và ngoài nước. Theo đó, thanh niên có thể chọn lựa các công việc, ngành nghề phù hợp với sở thích và khả năng của mình như: chế biến thực phẩm, dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, cơ khí... với mức lương cơ bản từ 3-35 triệu đồng/người/tháng.

 

“Nếu chúng tôi xin vào làm công nhân may tại Công ty CP An Hưng (TP Tuy Hòa) thì cần những thủ tục như thế nào?”, Rơ Chăm Thị Thắm ở thôn Tân Tiến (xã Sơn Hội), đặt vấn đề. Câu hỏi này đã được đại diện Công ty CP An Hưng giải đáp cụ thể và được các thanh niên đồng tình. La O Thị Kim Tuyển (thôn Tân Lương, xã Sơn Hội) bày tỏ: “Tôi thích được học nghề may. Hy vọng thông qua ngày hội hướng nghiệp, giới thiệu việc làm này, tôi sẽ tìm được việc làm ổn định, có điều kiện giúp gia đình thoát nghèo”. Còn Nguyễn Thị Thu Hiền ở xã Suối Bạc, chia sẻ: “Gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp 12, tôi ở nhà đi làm, phụ giúp ba mẹ. Tôi rất muốn đi học nghề để tìm việc làm ổn định nhưng không có điều kiện. Hôm nay được nghe tư vấn, giới thiệu một số công ty đang cần tuyển nhân viên, tôi rất thích. Đây là cơ hội để tôi thực hiện ước mơ của mình”.

 

Theo bà Sô Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Phước, ngày hội hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và tập huấn kỹ thuật canh tác trồng chuối cho thanh niên, trong đó có thanh niên Sơn Phước là một việc làm rất ý nghĩa và cần thiết. Bởi chương trình này không chỉ truyền đạt kinh nghiệm trong việc trồng chuối mà còn giúp nhiều thanh niên ở miền núi này có cơ hội lập thân, lập nghiệp, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek