Thứ Năm, 03/10/2024 22:24 CH
Hai cán bộ Đoàn năng động
Thứ Tư, 30/03/2016 09:34 SA

1. Là giáo viên Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng - an ninh, kiêm Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), anh Võ Kim Nguyên đã có nhiều sáng kiến trong giảng dạy và công tác Đoàn. Nhiều năm liền, anh được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

 

Võ Kim Nguyên (bìa trái) cùng Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp với đơn vị bạn thăm, tặng quà cho một Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Năm 2003, tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm thể dục Trường cao đẳng Sư phạm thể dục Trung ương 2 (nay là Trường đại học Sư phạm thể dục TP Hồ Chí Minh), Võ Kim Nguyên về công tác tại Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân). 3 năm sau, anh được luân chuyển công tác về Trường THPT Trần Suyền, dạy môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng - an ninh và được nhà trường cho học liên thông lên đại học. Qua 13 năm giảng dạy, không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, thầy giáo Võ Kim Nguyên còn có nhiều sáng kiến, ý tưởng hay áp dụng trong công tác chuyên môn. Đơn cử, năm học 2011-2012, anh có sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học thực hành khối 12 môn Giáo dục quốc phòng - an ninh bằng cách vận dụng bài tập giả định địa hình địa vật vào giảng dạy thực hành môn học này. Không dừng lại, năm học 2012-2013, anh tiếp tục đăng ký đề tài nghiên cứu sư phạm ứng dụng bằng một số bài tập phát triển sức mạnh nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu nằm nghiêng cho học sinh nam khối lớp 10 của trường…

 

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Suyền Trương Hải Tân cho biết: “Từ năm 2011 đến nay, thầy Nguyên có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu, tìm tòi và đã có 5 đề tài sáng kiến trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy chuyên môn. Những sáng kiến của thầy Nguyên đều được Hội đồng khoa học của Sở GD-ĐT Phú Yên thông qua và được nhà trường áp dụng giảng dạy môn Giáo dục thể chất và môn Giáo dục quốc phòng - an ninh. 5 năm qua, năm nào thầy Nguyên cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được UBND tỉnh tặng bằng khen”.

 

Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, Võ Kim Nguyên còn là một Bí thư Đoàn trường năng nổ. Để giáo dục đạo đức cho học sinh, hàng năm, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn trường phát động phong trào “9 không 3 biết” và thường xuyên định hướng cho học sinh xây dựng lối sống đẹp, văn hóa học đường, ý thức giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi công cộng, ăn mặc đúng quy định của nhà trường; ngăn chặn, xóa bỏ các hiện tượng nói tục, chửi thề. Đoàn Trường THPT Trần Suyền còn phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện Phú Hòa tuyên truyền về an toàn giao thông và tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông, không sử dụng các chất kích thích như ma túy, thuốc lá… Nhờ đó góp phần hạn chế tình trạng học sinh vi phạm pháp luật và các nội quy nhà trường. Đặc biệt, qua phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu khoa học” do Đoàn trường phát động, nhiều giáo viên là đoàn viên tham gia đăng ký tiết “Dạy tốt” và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Kết quả, năm học 2014-2015, toàn trường có 44 tiết dạy tốt, 11 tiết dạy giỏi bằng giáo án điện tử trong hội giảng cấp trường. Riêng học sinh có 5.138 tiết học tốt và nhiều em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (giải toán trên internet, thi Olympic tiếng Anh trên mạng internet…).

 

Bên cạnh đó, quan tâm đến chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, Võ Kim Nguyên đã chủ động vận động các mạnh thường quân, đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia đóng góp gây quỹ, hàng năm tổ chức trao hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó của trường; đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, neo đơn trong huyện nhân dịp lễ, tết, Ngày Thương binh liệt sĩ…

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Nguyễn Trường Thi, với sự năng động, sáng tạo, Võ Kim Nguyên đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường THPT Trần Suyền dẫn đầu khối trường học của huyện nhiều năm liền. Nhiều lần, anh được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Mới đây, anh vinh dự là một trong 13 cán bộ Đoàn ở Phú Yên được Tỉnh đoàn tuyên dương cán bộ Đoàn xuất sắc giai đoạn 2013-2015 nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

2. La Ô Y Hối sinh ra và lớn lên ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh). Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn là hình ảnh đẹp, thôi thúc La Ô Y Hối phấn đấu. Niềm mơ ước ấy đã thành hiện thực khi năm 2003, Y Hối được địa phương cho đi học ở Trường thiếu sinh quân dân tộc Quân khu V; tháng 9/2006, La Ô Y Hối học lên tiếp ở Trường Sĩ quan Lục quân 2.

 

La Ô Y Hối nghiên cứu tài liệu để triển khai công tác Đoàn tốt hơn - Ảnh: T.NGHĨA

 

Năm 2011, vì có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, La Ô Y Hối tốt nghiệp ra trường với cấp bậc trung úy và được phân về công tác tại Tiểu đoàn BB85 trên cương vị là trung đội trưởng. Là người chỉ huy cấp phân đội, trung úy Hối luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong công tác Đảng, công tác chính trị và nhất là công tác Đoàn, Y Hối luôn tích cực và đạt nhiều thành tích cao. Với những nỗ lực ấy, tháng 9/2012, La Ô Y Hối được tổ chức cho đi học lớp chuyển loại chính trị tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. Tốt nghiệp ra trường, La Ô Y Hối được bổ nhiệm giữ chức vụ Chính trị viên phó Đại đội BB3, Tiểu đoàn BB85 kiêm Bí thư Chi đoàn.

 

Thượng úy La Ô Y Hối nói: “Để làm tốt công tác Đoàn, tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị, đồng thời là trách nhiệm của một thanh niên, đảng viên trẻ. Môi trường Đoàn cũng là trường học lớn để mình học tập, tu dưỡng rèn luyện, nghiên cứu, học hỏi…”.

 

Xuất phát từ quan điểm công tác Đoàn phải thực sự năng động theo tinh thần “trẻ” và “mới” , La Ô Y Hối luôn tự học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động Đoàn phù hợp với tâm lý tuổi trẻ và đặc thù quân sự. Y Hối mạnh dạn đổi mới cách thức sinh hoạt, tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Ngoài ra, Bí thư Chi đoàn La Ô Y Hối luôn tiên phong trong hoạt động kết nghĩa với các chi đoàn bạn như Chi đoàn Trường Trường Chinh, Đoàn phường Phú Lâm, Chi đoàn Duy Tân (Tỉnh đoàn); tham gia quản lý các “chiến sĩ nhí” tại các khóa Học kỳ quân đội; tích cực thực hiện chương trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Nhận xét về La Ô Y Hối, thiếu tá Lê Hoàng Kỳ, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB85 thuộc Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh, cho hay suốt 3 năm qua, trên cương vị Bí thư Chi đoàn Đại đội BB3, rồi Phó Bí thư liên chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Trung đoàn BB888, La Ô Y Hối đã đóng góp không nhỏ vào thành tích xuất sắc của đơn vị: Chi đoàn vững mạnh xuất sắc 3 năm liền được Tỉnh đoàn, Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, năm 2014 được Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Chi đoàn vững mạnh tiêu biểu cụm duyên hải Nam Trung Bộ. Cá nhân La Ô Y Hối được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu Cán bộ Đoàn xuất sắc giai đoạn 2013-2015; 2 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở. “Là Phó Bí thư liên chi đoàn, tôi sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời đưa hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị ngày càng có chiều sâu, rộng khắp tạo sân chơi vui vẻ cho đoàn viên, thanh niên tham gia góp phần xây dựng môi trường văn hóa đơn vị trong sạch, lành mạnh…”, thượng úy La Ô Y Hối nói.

 

N.CHƯƠNG - T.NGHĨA - K.CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek