Thứ Năm, 03/10/2024 22:31 CH
Tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên lập nghiệp
Thứ Tư, 30/03/2016 13:00 CH

Nhân Tháng Thanh niên năm 2016, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với anh Phan Xuân Hạnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên, xung quanh vấn đề tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

 

Anh Phan Xuân Hạnh - Ảnh: PV

* “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một trong những phong trào hành động được các cấp bộ Đoàn triển khai trong thời gian qua. Anh có thể cho biết kết quả nổi bật của phong trào này?

 

- Chương trình đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm là một trong bốn nội dung của phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai trong thời gian qua. Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành đoàn thành lập được văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm; mỗi tổ chức cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn là một tổ tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên. Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Phú Yên cũng đã triển khai nhiều chương trình, tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm; mở các khóa đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên nông thôn, thanh niên là bộ đội xuất ngũ…, góp phần giúp thanh niên có việc làm ổn định. Ngoài ra, hàng năm, Tỉnh đoàn còn phối hợp với ngành GD-ĐT tổ chức nhiều đợt tư vấn mùa thi, tư vấn chọn trường, chọn nghề… cho học sinh khối THPT, góp phần định hướng con đường lập thân, lập nghiệp cho các em.

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn, hỗ trợ, giải ngân vốn vay cho thanh niên thực hiện các dự án phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên quản lý hơn 73 tỉ đồng với 165 tổ tiết kiệm và vay vốn; hơn 3.000 hộ thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay. Công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn cũng được triển khai mạnh mẽ, từng bước đáp ứng được nhu cầu của thanh niên.

 

* Được biết hiện nay, không ít thanh niên ở Phú Yên vẫn chưa tìm được việc làm; trong đó, nhiều người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng... Là một cán bộ Đoàn, anh có ý kiến gì về vấn đề này?

 

- Theo tôi, việc các bạn trẻ dù được đào tạo bài bản, mong muốn cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng đất nước nhưng chưa tìm được việc làm là có lý do. Trong đó, một số bạn trẻ chưa tích lũy đủ trình độ chuyên môn, năng lực, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc. Bên cạnh đó, họ chưa định hướng đúng về nghề nghiệp, việc làm, vì một số sinh viên chọn ngành học chưa phù hợp với năng lực, sở trường và xu hướng phát triển thị trường lao động…

 

Chính vì thế, mỗi bạn trẻ ngay từ bây giờ phải rèn luyện cho mình năng lực thực hành nghề nghiệp, sử dụng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tìm hiểu về thị trường lao động và luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, ngoài việc học, các bạn sinh viên hãy tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Hội, công tác xã hội để có nhiều kỹ năng, giúp ích cho công việc sau này.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Phú Yên tư vấn giới thiệu việc làm cho một số thanh niên - Ảnh: T.HIẾU

 

* Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai những hoạt động thiết thực gì để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp?

 

- Ngày càng có nhiều bạn trẻ Phú Yên có khát vọng lớn, dám chấp nhận khó khăn, thử thách, thậm chí thất bại để lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, số thanh niên như vậy còn rất thấp so với tổng số thanh niên hiện nay.

 

Thời gian tới, tổ chức Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục hỗ trợ, sát cánh cùng thanh niên lập nghiệp bằng việc làm cụ thể như: bồi dưỡng, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng cũng như xây dựng môi trường thúc đẩy lập nghiệp, khởi nghiệp. Đơn cử như đề xuất, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách, đồng thời hỗ trợ pháp lý cũng như kiến thức quản trị doanh nghiệp, thông tin khoa học kỹ thuật và vốn cho thanh niên. Các hoạt động, hỗ trợ trên được thiết kế theo từng đối tượng: học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn và hỗ trợ doanh nhân trẻ khởi nghiệp, hay tạo cơ hội cho các bạn thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật…

 

* Xin cảm ơn anh!

 

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek