Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Tạo bước đột phá trong công tác Đoàn, Hội, Đội
Thứ Tư, 24/02/2016 14:00 CH

Lãnh đạo tỉnh thăm Công trình thanh niên “Dòng kênh xanh” do Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê giúp dân thi công tại xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.HIẾU

2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn trong công tác Đoàn, Hội, Đội. Trao đổi với Báo Phú Yên về những hoạt động liên quan, anh Bùi Thanh Toàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên, cho biết:

 

Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, năm 2016, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chương trình chi tiết cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5) và 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10). Trong đó, nhiều hoạt động được tập trung tổ chức như Tháng Thanh niên gắn với phát động đợt thi đua chủ đề “Công trình thanh niên dựng xây đất nước”; ngày hội việc làm thanh niên kết hợp ngày hội sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, ưu đãi giảm giá; hành quân về nguồn; giải leo núi Đá Bia; hội thao thanh niên Phú Yên; cuộc thi ảnh “Tự hào - Tôi người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh”; các hoạt động tình nguyện “Mùa xuân thắp sáng yêu thương”… Trong đó, điểm nhấn của chuỗi hoạt động chào mừng 85 năm sinh nhật Đoàn là lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dự kiến tổ chức vào tối 22/3 tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa). Qua đó ôn lại truyền thống 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hình thành và phát triển; tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Đoàn giai đoạn 2013-2015; tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và chương trình đồng diễn. Ngoài ra, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh còn tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn”; Hội LHTN tỉnh tổ chức ngày hội thanh niên “Tôi yêu Tổ quốc tôi”…

 

* Có ý kiến cho rằng, Đoàn, Hội, Đội vẫn còn một số hoạt động mang tính hình thức, chưa hấp dẫn, anh nghĩ sao về vấn đề này?

 

- Thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tổ chức nhiều hoạt động, gây dựng phong trào trong thanh niên mang tính chiều sâu, có ý nghĩa thiết thực và bền vững. Cụ thể như các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, công trình thanh niên Thắp sáng đường quê, bê tông hóa giao thông nông thôn, công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã trở nên gần gũi, bám sát nội dung cần tuyên truyền và phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

 

Tuy nhiên thực tế nhiều nơi, công cụ, dụng cụ, trang thiết bị, nguồn kinh phí dành cho hoạt động Đoàn rất hạn chế. Đội ngũ cán bộ Đoàn thường xuyên thay đổi, một số chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ, kiến thức, kỹ năng. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hoạt động Đoàn ở một số nơi chưa theo kịp với sự phát triển của tình hình thanh niên, thiếu chủ động, thiếu hấp dẫn, thiếu ý tưởng sáng tạo trong tổ chức hoạt động, chưa gắn các hoạt động của Đoàn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

 

Để khắc phục tình trạng này, các hoạt động của Đoàn phải được tổ chức gắn liền với nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích thiết thực của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), qua đó nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Công tác tham mưu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng cho cán bộ Đoàn phải được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai. Công tác xã hội hóa nguồn lực phục vụ cho công tác Đoàn trong những năm gần đây được quan tâm đẩy mạnh và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thanh niên tình nguyện, các công trình, phần việc cụ thể với nội dung phong phú, hấp dẫn, phù hợp sở thích của ĐVTN, tổ chức Đoàn sẽ góp phần tạo môi trường tốt để thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

* Theo anh, thời gian tới, làm thế nào để làm mới những hoạt động trong tổ chức Đoàn, Hội, Đội?

 

- Với quan điểm “đổi mới là phát triển”, BTV Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động theo hướng “phù hợp, thiết thực và bền vững”; tổ chức cơ sở chú trọng nâng cao hiệu quả các phong trào, cuộc vận động theo hướng vừa sát với nhiệm vụ, vừa chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Việc tổ chức phải có trọng tâm, trọng điểm, chọn một hoặc hai phong trào, công trình, phần việc tiêu biểu để thực hiện, không dàn trải. Đơn vị chỉ đạo điểm khâu đột phá của mỗi phong trào, mỗi công trình để thực hiện, nhân rộng và cần khắc phục tình trạng phát động mang tính hình thức, phô trương thành tích, không có hiệu quả, gây lãng phí; từng hoạt động phải luôn đổi mới, làm sâu và nâng chất. Trong đó phải chú ý đến cả nội dung lẫn hình thức, phát huy khả năng chuyên môn, tư duy sáng tạo của cán bộ, ĐVTN. Bên cạnh đó cần tạo ra những hoạt động, công trình, phần việc mang tính lâu dài, có thể triển khai cả nhiệm kỳ hoặc qua nhiều nhiệm kỳ để ĐVTN không chỉ đóng góp tinh thần, vật chất mà còn đóng góp trí tuệ, ý tưởng, sáng kiến.

 

BTV Tỉnh đoàn tin tưởng rằng, với quan điểm và nội dung chỉ đạo này, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh sẽ có nhiều hoạt động hay, sáng tạo, hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, tạo dấu ấn trong năm 2016. ĐVTN Phú Yên phải là lực lượng xung kích, sáng tạo, đi đầu trong thực hiện “Thân thiện, nghĩa tình - tận tụy, trách nhiệm - kỷ cương, kỷ luật”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết của sinh viên 
Thứ Sáu, 12/02/2016 10:47 SA
Vinh danh 155 sinh viên Phú Yên tiêu biểu
Thứ Năm, 04/02/2016 17:18 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek