Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Chàng sinh viên nghèo giàu nghị lực và ý chí
Thứ Tư, 17/02/2016 10:11 SA

Bằng ý chí và nghị lực của mình, Nguyễn Đức Duy (sinh viên năm 4, ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) không chỉ trở thành sinh viên giỏi toàn diện nhiều năm liền mà còn nghiên cứu nhiều đề tài khoa học. Chàng sinh viên quê Tây Hòa này vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen tại buổi vinh danh Sinh viên Phú Yên tiêu biểu năm 2016.

 

Nguyễn Đức Duy cùng ba tại buổi vinh danh Sinh viên Phú Yên tiêu biểu năm 2016 - Ảnh: T.HIẾU

 

SINH VIÊN GIỎI TOÀN DIỆN

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Phú Diễn Ngoài, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), từ nhỏ Nguyễn Đức Duy đã ý thức được cuộc sống khó khăn của gia đình nên luôn nỗ lực trong học tập để ba mẹ vui lòng. Năm 2011, Duy thi đậu vào Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Bước vào giảng đường đại học, Duy vừa chăm chỉ học tập, đồng thời tranh thủ thời gian làm gia sư để trang trải một phần học phí, sinh hoạt. “Từ ngày em bước chân vào đại học, hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Hết mùa làm ruộng, ba mẹ lại đi phụ hồ để kiếm tiền gửi cho em. Để chia sẻ nỗi lo với gia đình, ngoài thời gian đến trường, em còn đi làm gia sư”, Duy thổ lộ.

 

Vất vả là vậy, nhưng thành tích học tập của Duy không thua kém bạn bè. Môn học nào Duy cũng đạt điểm 9, 10, trở thành sinh viên giỏi toàn diện và nhận học bổng của trường. Không những học giỏi, Duy còn đam mê nghiên cứu khoa học. Đơn cử, trước tình trạng nhiều cơ quan, đơn vị trong quá trình lưu trữ hồ sơ, xử lý công việc chưa khoa học nên mất nhiều thời gian tìm kiếm dữ liệu dẫn đến hiệu quả công việc thấp, cuối năm 2014, Duy tham gia nghiên cứu đề tài “Xây dựng quy trình triển khai 5s tại văn phòng bộ môn Kỹ thuật hệ thống công nghiệp”. Trong quá trình nghiên cứu, Duy đã phân tích và cải tiến quy trình hoạt động tiếp nhận, xử lý, lưu trữ hồ sơ, văn phòng phẩm một cách khoa học. Đề tài nghiên cứu khoa học này là bước đệm để Duy bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp về “Xây dựng quy trình triển khai 5s hướng đến mô hình sản xuất sạch hơn tại Công ty Nhựa Sài Gòn”. Duy được Hội đồng phản biện cho 9,68 điểm, đạt thủ khoa khóa bảo vệ luận văn ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp của trường.

 

Ngoài ra, Duy còn tham gia nghiên cứu đề tài khoa học về “Bài toán điều độ nhân sự - Một trường hợp ứng dụng”. Duy chia sẻ: “Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là xây dựng và tính toán mô hình hệ thống nhân sự của trường, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm mang lại lợi ích cho người lao động và nhà trường. Hiện đề tài đang hoàn thiện và có thể ứng dụng vào mọi tổ chức từ trường học đến doanh nghiệp có hệ thống nhân sự”.

 

CÁN BỘ ĐOÀN NĂNG NỔ

 

Không chỉ học giỏi, Nguyễn Đức Duy còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp CK11HT2, ngoài việc tổ chức cho đoàn viên trong chi đoàn tham gia các hoạt động do Đoàn khoa cũng như Đoàn trường tổ chức nhân các đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh…, Duy còn tham gia vào Đội Công tác xã hội của khoa. Hàng tuần, Duy cùng các thành viên trong đội đi về các mái ấm tình thương ở một số quận tại TP Hồ Chí Minh chăm sóc các bệnh nhân tâm thần, những trẻ em lang thang cơ nhỡ, làm vệ sinh môi trường... Hàng năm, Duy đều tham gia hiến máu tình nguyện. Duy tâm sự: “Em vốn là con nhà nghèo. Nhưng khi vào TP Hồ Chí Minh học, em thấy nhiều người còn nghèo và khó khăn hơn mình. Từ đó, em đăng ký tham gia vào Đội Công tác xã hội của khoa để góp một phần công sức của mình chia sẻ với những cảnh đời còn khó khăn ấy. Việc tham gia các hoạt động tình nguyện giúp em có môi trường rèn luyện kỹ năng sống mà trong trường học không có được”.

 

Ngoài ra, Nguyễn Đức Duy còn là huấn luyện viên CLB Võ cổ truyền của trường. Mỗi tuần, Duy đều dành ra 3 buổi chiều để tập võ cho các sinh viên trong trường nâng cao sức khỏe.

 

PGS-TS Lê Ngọc Quỳnh Lam, giảng viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, người hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học cho Nguyễn Đức Duy, nói: “Nguyễn Đức Duy là sinh viên rất năng động, em chịu khó nghiên cứu khoa học và mang lại kết quả bước đầu. Đề tài “Xây dựng quy trình triển khai 5s tại văn phòng bộ môn Kỹ thuật hệ thống công nghiệp” của Duy đã được đăng trong kỷ yếu Hội Khoa học và công nghệ Khoa Cơ khí của trường”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek