Chủ Nhật, 06/10/2024 11:27 SA
Học kỳ của yêu thương
Thứ Tư, 17/06/2015 09:06 SA

Các “chiến sĩ” nhí tập bắn súng tiểu liên AK trên thao trường - Ảnh: T.HIẾU

Mặc dù mới trải qua một nửa thời gian của Học kỳ quân đội, nhưng 95 chiến sĩ nhí đã làm quen với cuộc sống trong môi trường quân đội. Chương trình do Tiểu đoàn BB85 (Trung đoàn BB888, Bộ CHQS tỉnh) và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức và huấn luyện.

 

TẬP LÀM BỘ ĐỘI

 

“Vào sinh hoạt trong môi trường quân đội em cảm thấy mình trưởng thành hơn từng ngày. Những công việc của các chú bộ đội ở đây hầu như em đều làm được. Vì vậy, sau khi về nhà em sẽ tự mình làm chứ không nhờ ba mẹ như lâu nay nữa”, Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 8, Trường THCS Hùng Vương, nói.

Những ngày qua, không khí ở Tiểu đoàn BB85 vui hơn mọi ngày khi tiếng cười nói rộn ràng của các chiến sĩ nhí vang trên những con đường, khu nhà và trên cả thao trường. Tuy mới “nhập ngũ” được vài ngày nhưng các chiến sĩ nhí đã thực hiện theo đúng lịch, giờ giấc từ ăn ngủ đến tập luyện, sinh hoạt không khác gì một người lính chuyên nghiệp. Thượng úy, La Ô Y Hối, Chính trị viên phó Đại đội BB3, người trực tiếp tham gia huấn luyện Học kỳ quân đội lần này, cho biết: “Ngày đầu tiên, các em mới vào nên việc sinh hoạt, ăn ở và các chế độ quân đội đều rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh, chị chiến sĩ và điều phối viên, các em đã hòa nhập rất nhanh. Đến nay, mọi thao tác, quy định đều được các em thực hiện đúng như bộ đội”.

 

Cũng như những chiến sĩ thực thụ của tiểu đoàn, các chiến sĩ nhí tham gia Học kỳ quân đội đều thực hiện các chế độ trong ngày theo quy định. 5 giờ sáng thức dậy ra sân tập thể dục, sau đó về gấp nội vụ (mùng, mền, gối), vệ sinh cá nhân rồi xếp hàng xuống nhà ăn ăn sáng. Đúng 6 giờ 30, các chiến sĩ nhí tập điều lệnh đội ngũ: chào, nghiêm, nghỉ, các tư thế quay tại chỗ, đội hình tiểu đội, đi đều, đứng lại… Ngoài ra, các em còn được hướng dẫn tháo lắp và tập bắn súng tiểu liên AK với các động tác nằm, quỳ, đứng bắn; đồng thời được huấn luyện về chiến thuật và các tư thế vận động trên chiến trường như: đi khom, chạy khom, lăn, lê, trườn, bò…

 

Em Trương Minh Tân, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia Học kỳ quân đội. Tuy thời gian sinh hoạt, tập luyện khắc nghiệt nhưng em rất thích. Thích nhất là chúng em được các chú bộ đội hướng dẫn thao tác tháo lắp súng và tập bắn súng tiểu liên AK”. Còn Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 8, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Tham gia Học kỳ quân đội lần này, em không chỉ được rèn luyện bản thân như các chú bộ đội mà em còn biết chia sẻ, thương yêu mọi người hơn”.

 

TRƯỞNG THÀNH TỪNG NGÀY

 

Anh Cao Ngự Thành, cán bộ Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, người cùng ăn, cùng ở với các chiến sĩ tham gia Học kỳ quân đội lần này, cho biết, những ngày đầu mới vào quân đội do không quen với môi trường sinh hoạt của người lính như giờ giấc sinh hoạt, cách ăn uống, thức ăn… nên khi bưng chén cơm lên, một số em cứ ngồi nhìn mãi, không ăn được. Vậy mà sang ngày hôm sau, các em nhanh chóng hòa nhập, không chỉ ăn rất ngon mà chẳng chê món này, món kia như khi ở nhà. Đặc biệt, giờ sinh hoạt, ngủ nghỉ, tập luyện, các em thực hiện rất nghiêm túc.

 

Trong thời gian một tuần, bên cạnh làm quen với môi trường sinh hoạt, tập luyện, các chiến sĩ nhí còn tham gia tăng gia sản xuất tại các vườn rau, làm vệ sinh nhà tắm, quét sân, giặt đồ và phơi quần áo theo đúng quy định của quân đội. Em Lê Phú Đảm, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa), là một điển hình. Đảm là con một trong gia đình có điều kiện ở tại phường 4, nên luôn được ba mẹ cưng chiều. Ở nhà từ việc tắm giặt, cơm nước..., em đều được ba mẹ lo chu đáo. Vậy mà qua vài ngày tôi luyện trong môi trường quân đội, Đảm đã biết tự tắm giặt, rửa chén, thức dậy sớm hơn thường ngày. Phú Đảm khoe: “Bây giờ em không chỉ biết tự lo cho bản thân mình mà còn biết gấp mùng, mền đúng, vuông vức như các chú bộ đội”.

 

Không chỉ thực hiện đầy đủ các chế độ trong ngày, buổi tối các chiến sĩ nhí còn được sinh hoạt, cùng nhau ca hát, nhảy múa với mọi người. Ngoài ra, các em còn được nghe giảng về sự yêu thương, về tình mẫu tử, những câu chuyện về người mẹ, người cha đã dành tất cả tình yêu thương cho con mình… Không ít em đã xúc động đến rơi nước mắt về những câu chuyện cảm động. Sự yêu thương của các em còn thể hiện trên những trang nhật ký, những lá thư tự tay các em viết gửi về cho ba mẹ trong những ngày xa cách với những dòng chữ hết sức chân thành và đọng lại tình yêu thương thật khó tả.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek