Chủ Nhật, 06/10/2024 11:29 SA
“Tiếp lửa” cho học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 10/06/2015 08:09 SA

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học tại hội thảo “Tài năng khoa học trẻ” năm 2015 do đoàn trường tổ chức - Ảnh: M.NGA

Hội thảo “Tài năng khoa học trẻ” năm 2015 dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) vừa được Đoàn trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tổ chức đã có nhiều đề tài mang tính thực tiễn cao. Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) này góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

 

TẠO SÂN CHƠI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

 

“Đây là lần đầu tiên trường tạo điều kiện cho sinh viên có sân chơi NCKH và mang lại hiệu quả bước đầu đáng khích lệ. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ xây dựng lại quy chế NCKH, nhằm tạo điều kiện cho các em có sân chơi bổ ích, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”, tiến sĩ Đặng Văn Lái cho biết.

Trước tình trạng nhiều HSSV chỉ biết học trong sách vở, ít tìm tòi tài liệu nghiên cứu để nâng cao kiến thức cho bản thân; tháng 3/2015, Đoàn trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa phát động cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ” dành cho đoàn viên và HSSV trong toàn trường. Sau gần 3 tháng phát động đã thu hút 5/7 liên chi đoàn khoa đăng ký tham gia với 8 đề tài NCKH. Tại hội thảo khoa học do đoàn trường tổ chức vừa qua có 6/8 đề tài được hội đồng khoa học nhà trường chọn báo cáo. Tiến sĩ Võ Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó bí thư đoàn trường, cho biết: “Đây là lần đầu tiên đoàn trường đứng ra tổ chức cuộc thi này nhằm tạo sân chơi NCKH trong HSSV. Nhiều năm qua, hoạt động NCKH được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường rất quan tâm, nhưng chỉ dành cho đội ngũ giáo viên trong trường. Ban Chấp hành đoàn trường đã phải nỗ lực rất lớn để có sân chơi này”.

 

Theo đánh giá của Hội đồng khoa học Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, 6 đề tài NCKH của SV tham gia hội thảo khoa học lần này đều mang tính thực tiễn rất cao. Đề tài “Đánh giá trữ lượng cát - vật liệu xây dựng thông thường trên sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) bằng phương pháp mô hình” của sinh viên Phan Thanh Phúc (lớp cao đẳng Địa chất khóa 35, khoa Tài nguyên môi trường) được hội đồng trao giải nhất là một ví dụ. Phan Thanh Phúc chia sẻ: “Lâu nay, cát - vật liệu xây dựng thông thường trên sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) - người dân khai thác chỉ đánh giá trữ lượng bằng phương pháp thủ công nên kết quả tính toán thiếu chính xác. Để tính chính xác trữ lượng cát tại đây, tôi sử dụng phương pháp mô hình khối 3 chiều với sự trợ giúp của phần mềm surfer nên độ chính xác cao hơn nhiều lần cách tính thủ công. Tôi và thầy Phan Đức Lệnh, người hướng dẫn, phải mất hơn 3 tháng nghiên cứu mới hoàn thành đề tài này”.

 

“Để có đề tài NCKH, ngay tại các khoa, giáo viên thường tạo ra những mô hình cho sinh viên học thực tế. Qua đó sẽ phát sinh những đề tài nhỏ để các em tham gia nghiên cứu. Đơn cử, ở khoa Công nghệ sinh học, các giáo viên tạo ra mô hình trồng nấm, rau mầm, rau sạch...; các sinh viên tham gia nghiên cứu và chọn đề tài để nghiên cứu cho mình”, tiến sĩ Võ Thị Mỹ Nga cho biết thêm.

 

DUY TRÌ VÀ NÂNG CẤP

 

Theo tiến sĩ Đặng Văn Lái, Phó hiệu trưởng phụ trách NCKH Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cùng với đề tài trên, nhiều đề tài khác cũng mang tính thực tiễn rất cao tại hội thảo khoa học vừa qua như: “Khảo sát ảnh hưởng của khối lượng xúc tác KOH lên phản ứng trans este hóa điều chế biodiezen từ dầu jatropha” của sinh viên Nguyễn Ngọc Luân (lớp cao đẳng Hóa khóa 35B), “Quy trình sản xuất rượu vang chuối” của sinh viên Phạm Thị Thanh Trúc (lớp cao đẳng Công nghệ thực phẩm khóa 36, Khoa Công nghệ sinh học)... Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu chế tạo thiết bị phát điện bằng năng lượng tái tạo” của nhóm tác giả Lương Quốc Huy, Nguyễn Hoài Thiên và Trần Quang Trường Khang (Khoa Điện - Điện tử) do thạc sĩ Lê Quang Tân hướng dẫn tuy chỉ đạt giải khuyến khích nhưng được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao về ý tưởng và chọn nghiên cứu cấp trường. Theo thầy Tân, sở dĩ không đạt giải cao là vì đề tài đã nghiên cứu xong, nhưng do thiếu kinh phí để đầu tư các trang thiết bị (tua bin nước, bộ cảm biến đo lường...) nên chưa tiến hành thực nghiệm được. Đề tài này có ý tưởng lấy ứng dụng thế năng của nước để tạo ra điện năng, bằng cách tận dụng nước từ các bồn chứa của các hộ gia đình. Độ cao của các bồn nước này thường là 2,5m so với mặt đất, với các tòa nhà cao tầng thì độ cao này lớn hơn rất nhiều. Một khi người sử dụng mở van xả nước ở bất kỳ tầng nào của tòa nhà, thiết bị này sẽ sinh ra điện và tích trữ trong ắc quy và chúng ta có thể sử dụng điện năng được tái sinh này. Đặc biệt, khi sử dụng thiết bị này nếu gặp sự cố hỏa hoạn hay thiên tai thì các nguồn điện từ lưới điện đều bị ngắt, điện năng tích trữ từ ắc quy này sẽ chiếu sáng các lối thoát hiểm, cầu thang... để phục vụ nhu cầu sơ tán người dân.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek