Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Xã hội hóa hoạt động, phát triển phong trào đoàn
Thứ Năm, 26/03/2015 08:24 SA

Là Bí thư Xã đoàn Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) từ năm 2012, Phạm Minh Trung đã có nhiều sáng kiến, cải tiến về việc xã hội hóa các hoạt động của Đoàn, xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã ngày càng đi lên.

 

Phạm Minh Trung, Bí thư Xã đoàn Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) - Ảnh: N.CHƯƠNG

 

XÃ HỘI HÓA HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

 

Xã đoàn Hòa Xuân Đông hiện có 12 chi đoàn với 174 đoàn viên. Mỗi năm, đơn vị được cấp từ 8 đến 10 triệu đồng, trong khi phải tổ chức hàng chục hoạt động lớn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia nên luôn luôn bị thiếu kinh phí. Để đẩy mạnh công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã, với vai trò là Bí thư Xã đoàn, Phạm Minh Trung đã mạnh dạn xã hội hóa các hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực. Anh chia sẻ: “Ban đầu, tôi tổ chức họp ban chấp hành triển khai kế hoạch và thành lập 2 tổ vận động, mỗi tổ 4 thành viên. Tôi phụ trách tổ 1 còn phó bí thư Xã đoàn phụ trách tổ 2. Sau đó, tôi làm tờ trình xin ý kiến Đảng ủy, UBND xã cho phép và tiến hành vận động”. Theo đó, hàng năm Xã đoàn Hòa Xuân Đông tổ chức 6 đợt vận động gây quỹ với nhiều hình thức khác nhau, như: tổ chức văn nghệ; vận động trực tiếp các mạnh thường quân hoặc các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã đóng góp… Riêng năm 2014, Xã đoàn vận động được 33,5 triệu đồng.

 

Từ nguồn kinh phí vận động được, Xã đoàn Hòa Xuân Đông có điều kiện tổ chức các hoạt động như: Hội trại Báo công dâng Bác tại Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa); tổ chức cho đoàn viên, học sinh tham quan Bảo tàng Phú Yên; tổ chức giải bóng đá U10 cấp xã; tổ chức trung thu cho thiếu nhi và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã… “Do ở địa bàn nông thôn, đời sống ĐVTN còn khó khăn, nếu mỗi lần hoạt động đều phải đóng tiền chắc chắn số lượng ĐVTN tham gia sẽ bị hạn chế, ảnh hưởng đến công tác tập hợp đoàn kết thanh niên của địa phương. Từ khi xã hội hóa được nguồn kinh phí thì tất cả các hoạt động Xã đoàn đều “ôm sô”, thanh niên không phải đóng góp tiền nên tham gia rất đông đảo”, anh Trung cho biết thêm.

 

Bên cạnh xã hội hóa các hoạt động đoàn, Phạm Minh Trung còn quan tâm đến việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ thanh niên làm ăn thoát nghèo. Anh là người đại diện cho xã đoàn nhận ủy thác các nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hòa để thanh niên có gia đình được vay vốn làm ăn; đồng thời hướng dẫn các hộ thanh niên thành lập tổ, hồ sơ thủ tục vay vốn. Đến nay, Xã đoàn Hòa Xuân Đông đã thành lập được 4 tổ vay vốn, tổng dư nợ trên 1,1 tỉ đồng với trên 100 hộ thanh niên vay. Phạm Minh Trung cho biết: “Chúng tôi đang thành lập thêm 2 tổ vay nữa tại thôn Phú Khê 1 và Thạch Tuân 2 để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay làm ăn thoát nghèo”.

 

TÍCH CỰC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngay từ đầu năm 2013, Ban Chấp hành Xã đoàn Hòa Xuân Đông đã xây dựng kế hoạch “Tuổi trẻ Hòa Xuân Đông chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2015”. Để chương trình mang lại hiệu quả cao, Phạm Minh Trung bàn bạc với các thành viên trong ban chấp hành, thống nhất thành lập đội hình chuyên gồm 25 thành viên có tay nghề như: thợ điện, thợ hồ… Trong năm 2013 và 2014, với vai trò “thủ lĩnh”, anh đứng ra đăng ký và cùng đội hình chuyên thi công miễn phí 3 tuyến bê tông nông thôn tại các thôn Phú Khê 1 và Thạch Tuân 2 với tổng chiều dài 544m. Ngoài ra, đội hình chuyên còn hỗ trợ người dân các thôn thực hiện nhiều đường bê tông khác, góp phần đẩy mạnh phong trào bê tông hóa giao thông của xã. Xã đoàn cũng phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã tổ chức vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất làm đường bê tông. Tính đến cuối năm 2014, nhân dân xã Hòa Xuân Đông đã đóng góp trên 2,3 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn xã đã bê tông 21km đường nông thôn; hầu hết các tuyến đường liên thôn, liên xóm đều thông thoáng, sạch đẹp không còn lầy lội trong mùa mưa lũ như trước kia.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Đông Hòa Nguyễn Công Dũng, nhờ đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Xã đoàn Hòa Xuân Đông luôn đứng trong tốp đầu của huyện; năm 2014, đơn vị đứng thứ nhì. Riêng Bí thư Xã đoàn Phạm Minh Trung nhiều lần được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh này, Phạm Minh Trung là một trong 18 cán bộ đoàn ở Phú Yên được Tỉnh đoàn tuyên dương “Cán bộ đoàn tiêu biểu”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấn tượng khó phai
Thứ Sáu, 20/03/2015 08:17 SA
Đến Ea Lâm thắp sáng yêu thương
Thứ Tư, 18/03/2015 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek