Thứ Hai, 07/10/2024 07:20 SA
Đơn vị dẫn đầu công tác đoàn 3 năm liền
Thứ Tư, 28/01/2015 08:04 SA

Đoàn viên, thanh niên phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) giúp dân lợp lại nhà - Ảnh: N.HÒA

Nhờ đổi mới trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, 3 năm liền Đoàn phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) dẫn đầu khối phường, xã; là 1 trong 5 đơn vị được Tỉnh đoàn Phú Yên tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

GIÚP THANH NIÊN LÀM GIÀU

 

Đoàn phường Xuân Yên hiện có 7 chi đoàn với 99 đoàn viên. Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) đoàn phường đã phát động trong toàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực thi đua lao động sản xuất, tham gia chương trình phát triển kinh tế tại địa phương như: nuôi tôm hùm lồng, cá mú, cá chẽm, ốc hương, tôm thẻ chân trắng… Để thanh niên có điều kiện đầu tư nuôi trồng, BTV đoàn phường đứng ra làm cầu nối, thành lập tổ vay vốn và hướng dẫn mọi thủ tục để thanh niên tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT. Đến nay, đoàn phường đã thành lập được 3 tổ vay vốn với tổng dư nợ gần 1 tỉ đồng. Nhờ đó, nhiều thanh niên có kinh phí đầu tư nuôi tôm, ốc hương, thu nhập mỗi năm cả trăm triệu đồng. Lê Thanh Vương ở khu phố Phước Lý là một điển hình.

 

Năm 2012, thông qua kênh đoàn thanh niên, anh Vương vay được 20 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX Sông Cầu. Cộng với số tiền dành dụm và gia đình hỗ trợ, anh đầu tư nuôi tôm hùm lồng và ốc hương, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2014 là 300 triệu đồng. “Bây giờ tôi không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền đầu tư mở rộng vùng nuôi, cho thêm thu nhập”, anh Vương cho biết.

 

Cùng tổ vay vốn với Lê Thanh Vương, anh Nguyễn Khắc Hùng cũng có thu nhập khá từ nuôi tôm hùm. Theo anh Hùng, nhờ nuôi tôm hùm mà mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống gia đình và nuôi con.

 

Bí thư Đoàn phường Xuân Yên Nguyễn Ngọc Hòa cho biết: Thông qua kênh Đoàn thanh niên, ngoài anh Vương, anh Hùng, toàn phường hiện có hàng chục thanh niên làm ăn có thu nhập khá. Trong thời gian tới, Đoàn phường tiếp tục tạo điều kiện và hướng dẫn thành lập tổ để thanh niên tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi, làm ăn thoát nghèo”.

 

VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG

 

Bên cạnh đẩy mạnh phong trào lập thân, lập nghiệp, làm ăn phát triển kinh tế gia đình, Đoàn phường Xuân Yên còn phát động trong ĐVTN phát huy sức trẻ, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời hưởng ứng phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, Đoàn phường tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu tập kết rác thải trên địa bàn; vận động ĐVTN tham gia đóng góp hàng trăm ngày công bê tông hóa các tuyến đường giao thông tại khu phố Lệ Uyên Đông và khu phố Phước Lý. Đặc biệt, đoàn phường vận động hàng chục thanh niên xây dựng 148 trụ cờ tại các tuyến đường Võ Thị Sáu, Tô Hiến Thành, Đoàn Thị Điểm. Theo Bí thư Đoàn phường Xuân Yên Nguyễn Ngọc Hòa, vào các ngày lễ lớn, bà con treo cờ Tổ quốc không đồng đều, có người treo trong sân, có người treo trước cửa ngõ. Để thống nhất độ cao cột cờ và ngay hàng, Đoàn phường đứng ra xây những hố tạo chân cột cờ trước mỗi nhà dân. Đến các ngày lễ lớn, người dân chỉ việc đem cờ ra cắm, tạo được sự trang nghiêm, trân trọng đối với lá cờ Tổ quốc”.

 

Bên cạnh đó, Đoàn phường còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Để có kinh phí thực hiện, đoàn phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân và ĐVTN đóng góp. “Riêng năm 2014, chúng tôi còn vận động ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn phường còn nhận giúp đỡ 1 hộ nghèo trong khu phố”- Nguyễn Ngọc Hòa cho biết.

 

Theo Bí thư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình, thời gian qua, Đoàn phường Xuân Yên đã thực hiện nhiều công trình thanh niên, tạo điều kiện cho ĐVTN làm ăn phát triển kinh tế và tổ chức nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. 3 năm liền (2012 đến 2014), Đoàn phường Xuân Yên dẫn đầu khối phường, xã của thị xã, được Tỉnh đoàn Phú Yên tặng cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek