Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Cây cầu nối nhịp bờ vui
Thứ Tư, 28/01/2015 13:00 CH

Sau gần 4 tháng bị lũ cuốn trôi, những ngày đầu năm 2015, cây cầu bắc qua sông Cô nối liền thôn Long Hòa và Long Mỹ (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân) đã được nối nhịp trong sự vui mừng của người dân địa phương. Đây là kết quả của sự chung tay, chung sức, chung lòng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (CSBV-CĐ) Công an Phú Yên, Xã đoàn Xuân Long cùng bà con nhân dân.

 

Đoàn viên, thanh niên cùng người dân làm cầu gỗ bắc qua sông Cô tại xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: T.HIẾU

 

DẤU ẤN THANH NIÊN

 

Trước đây, cầu bắc qua sông Cô được UBND xã Xuân Long huy động từ các nguồn lực và trích ngân sách xã với tổng số tiền gần 60 triệu đồng xây dựng từ năm 2012. Thế nhưng, vào tháng 10/2014 một trận lũ lớn, nước chảy xiết cuốn phăng cây cầu này. Từ đó, hàng trăm hộ dân của 2 thôn Long Hòa và Long Mỹ bị chia cắt. Từ bên này muốn qua bên kia phải đi bằng sõng hoặc bơi qua sông rất bất tiện và nguy hiểm. Những ngày nước lớn, để qua trung tâm xã và huyện lỵ người dân thôn Long Hòa phải đi đường vòng mất gần 5km. Ngược lại, người dân Long Mỹ và một số thôn khác muốn qua Long Hòa cũng thế. Vất vả nhất là các em học sinh. Nhiều học sinh khi lội qua đoạn sông này đã bị nước cuốn, nhưng rất may có người cứu vớt kịp thời. Ông Trần Công Hoan ở thôn Long Hòa cho biết: “Từ khi có cây cầu, con cái đi học rất thuận lợi nên vợ chồng tôi yên tâm đi làm rẫy. Nhưng khi cây cầu này bị lũ cuốn trôi, ngày nào tôi cũng phải đưa con đi học. Hôm nào nước sông cạn thì cõng con qua sông, còn gặp nước lớn thì phải chở đi đường vòng, rất bất tiện”.

 

Trưởng thôn Long Hòa Nguyễn Hữu Tỵ cho hay: Thôn có 148 hộ với 537 khẩu, trong đó gần 50% là hộ nghèo. Mọi sinh hoạt của người dân rất bất tiện khi không còn cây cầu đi lại, nhiều người phải tốn tiền vận chuyển khi thu hoạch lúa, sắn…”.

 

Qua gần 4 tháng “đò giang cách trở”, người dân thôn Long Hòa và Long Mỹ nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương bắc lại cây cầu để công việc làm ăn của người dân, nhất là các em học sinh đi lại được thuận tiện, an toàn. Chủ tịch UBND xã Xuân Long Phạm Thị Lan Anh cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã rất thấu hiểu nỗi khổ của người dân khi không có cây cầu để đi lại, nhưng kinh phí, ngân sách xã rất hạn chế. Nhiều lần xã kiến nghị lên huyện; và mỗi lần tiếp xúc cử tri xã cũng đưa nội dung này kiến nghị lên cấp trên. Nhưng qua khảo sát và dự toán ban đầu, để làm cây cầu bằng bê tông phải mất trên 20 tỉ đồng, số tiền này rất lớn nên huyện chưa thực hiện được. UBND xã Xuân Long quyết định vận động doanh nghiệp và người dân đóng góp 30 triệu đồng, xã trích ngân sách 10 triệu đồng, nhưng chừng ấy chỉ vừa đủ mua nguyên vật liệu.

 

Nắm bắt được tình hình trên, Đoàn cơ sở Phòng CSBV-CĐ Công an tỉnh phối hợp cùng Xã đoàn Xuân Long vận động ĐVTN của đơn vị tình nguyện thi công làm cầu giúp dân. Trung úy Phạm Văn Thịnh, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng CSBV-CĐ, cho biết: “Để hoàn thành cây cầu dài gần 40m, chúng tôi huy động 45 ĐVTN làm việc trong 2 ngày cuối tuần cùng với thanh niên và người dân địa phương. Do việc trồng trụ, khoan lỗ, lắp vít… đều làm thủ công, mất nhiều thời gian nên chúng tôi tranh thủ làm cả trưa mới kịp tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”.

 

NIỀM VUI NHÂN ĐÔI

 

Hôm cây cầu bắc qua sông Cô hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân địa phương, nhất là thôn Long Hòa rất vui mừng khi đi lại trên chiếc cầu mới. Ông Nguyễn Văn Thái phấn khởi bày tỏ: “Mấy tháng qua, chúng tôi mong đợi sớm có cây cầu mới để đi lại và hôm nay điều đó đã trở thành hiện thực nhờ công sức của các ĐVTN. Có cây cầu chắc chắn hơn trước, việc đi lại của bà con sẽ không còn vất vả, nhất là các cháu học sinh sẽ an toàn hơn khi qua lại đoạn sông này”. Còn ông Trần Công Hoan vui mừng, bộc bạch: “Mặc dù hàng ngày phải đi làm thuê kiếm tiền nhưng khi nghe Mặt trận và chính quyền thôn huy động công để làm cầu mới, tôi đã tự nguyện nghỉ 2 ngày để góp sức cùng ĐVTN. Tôi thật sự vui mừng vì từ nay sẽ không phải cõng con qua sông đi học nữa”.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Long Phạm Thị Lan chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng và đánh giá cao việc làm của ĐVTN Phòng CSBV-CĐ và Xã đoàn Xuân Long. Nhờ sự đóng góp công sức của các bạn trẻ mà cây cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Niềm vui như được nhân đôi khi Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến gần. Nhưng về lâu dài, người dân nơi đây vẫn mong ước có được cây cầu bê tông cốt thép bền vững để đi lại, không bị lũ cuốn trôi”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek