Thứ Năm, 24/10/2024 05:32 SA
Anh thợ trẻ giỏi
Thứ Tư, 21/05/2014 14:00 CH

Lê Tấn An đang chà bóng lại tượng phật đặt tại cơ sở điêu khắc đồ mỹ nghệ của mình - Ảnh: T.HIẾU

Học hết lớp 10, nhưng gia đình quá khó khăn nên Lê Tấn An (SN 1986, xã Xuân Sơn Nam, Đồng Xuân) phải dừng việc học để vào TP Hồ Chí Minh học nghề. Đến nay, anh đã trở thành ông chủ xưởng điêu khắc, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Cơ duyên đến với Lê Tấn An ngay những ngày đầu vào TP Hồ Chí Minh học vẽ là khi anh gặp được người thầy điêu khắc. Sau 2 năm theo nghề điêu khắc, khi tay nghề đã vững, An quyết định trở về quê. Anh ra Gành Đỏ (TX Sông Cầu) mở xưởng tư nhân để đeo đuổi niềm đam mê điêu khắc của mình. “Thời điểm mở xưởng, gia đình tôi còn quá khó khăn. Nhờ người quen cho mượn tiền, mượn đất nên bước đầu lập nghiệp tạm ổn. Những ngày ấy, tôi không chỉ khó khăn về vốn mà còn thiếu kinh nghiệm và thợ có tay nghề. Nhưng với niềm đam mê, cuối cùng tôi cũng đã thực hiện được ước mơ của mình”, An tâm sự.

 

Trụ ở Sông Cầu một thời gian, An thuê đất và chuyển xưởng điêu khắc của mình vào gần đầu đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa) với mong muốn sẽ có nhiều khách hàng hơn. Sau khi hết hợp đồng thuê đất (2 năm), anh tiếp tục chuyển xưởng điêu khắc vào thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa) nhưng vẫn không bám trụ được. Vì vậy, An quyết định thuê mặt bằng và chuyển xưởng về xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) cho đến nay.

 

Sau gần 6 năm về Tuy Hòa, Lê Tấn An có một cơ ngơi khá đồ sộ với 2 cơ sở sản xuất, mỗi ngày giải quyết việc làm cho 10 lao động. An phấn khởi: “Bây giờ, xưởng của tôi không chỉ sản xuất đồ lưu niệm từ đá bán cho khách du lịch mà còn nhận được nhiều đơn đặt hàng của các chùa ở Phú Yên có giá trị lớn như tạc tượng phật, Quan Thế Âm… Lương bình quân của 10 người thợ làm công mỗi tháng 4 triệu đồng/người, chưa kể được bao ăn, cà phê hàng ngày”. Đa số những người làm công cho An trước đây đều là tay ngang, nhưng qua nhiều năm được An nhiệt tình truyền nghề, nay họ trở thành thợ lành nghề, thu nhập ổn định và có nguyện vọng gắn bó lâu dài với xưởng của anh.

 

Tay nghề cũng như kinh nghiệm của An ngày càng được nâng cao, đồng thời mối quan hệ và khách hàng cũng ngày một nhiều nên An luôn tất bật với công việc ở xưởng điêu khắc. Mới đây, An ký hợp đồng với chùa Thanh Lương (xã An Chấn, Tuy An) tạc 3 tượng phật đặt trong chánh điện của chùa. Hiện anh cùng các “cộng sự” của mình khẩn trương thực hiện cho đúng thời hạn.

 

Ngoài những hợp đồng với các chùa, An còn sáng tạo và chế tác những tác phẩm như: tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn - được Cục Công nghiệp địa phương chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây nguyên năm 2012 và UBND tỉnh Phú Yên chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong năm 2012; tượng Phật Di Lặc đứng trên thần Kim Quy - được UBND TP Tuy Hòa chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2012; tượng Phật Di Lặc ngồi dưới cành đào - được UBND tỉnh Phú Yên chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013. Ngoài ra, An còn được Sở Công thương tặng giấy khen về thành tích sản xuất trong hoạt động khuyến công 5 năm liền (2004-2009). Lê Tấn An bộc bạch: “Công việc này đòi hỏi người thợ phải hết sức cẩn trọng trong lúc đục, đẽo những sản phẩm của mình, nếu không thì những mảnh đá đã đục ra rồi không bao giờ lắp lại được”. Tấn An phấn khởi cho biết, trong năm 2013, trừ chi phí anh thu được trên 300 triệu đồng. Hiện anh cũng đã mua được đất, chuẩn bị xây dựng xưởng để hoạt động lâu dài.

 

Từ những nỗ lực của bản thân và thành tích đạt được, năm 2011, Lê Tấn An được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của. Năm 2013, anh đạt giải thưởng “Bàn tay vàng” do Trung ương Hội Người mẫu Việt Nam trao tặng. Mới đây, anh vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương là 1 trong 72 thanh niên tiêu biểu trong toàn quốc nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” lần thứ V. 

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek