Thứ Năm, 24/10/2024 09:16 SA
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 19/02/2014 08:27 SA

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trong năm vừa qua, Huyện đoàn Đồng Xuân phát huy sức trẻ góp phần thực hiện tốt chương trình này và vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cụm tuổi trẻ các huyện miền núi của tỉnh.

 

lamduong140219.jpg

Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Xuân làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: H.CHƯƠNG

Huyện đoàn Đồng Xuân hiện có 27 cơ sở đoàn trực thuộc với hơn 23.000 thanh thiếu nhi, chiếm 39,6% dân số của huyện. Năm 2013, hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay XDNTM” do Tỉnh đoàn phát động, Huyện đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình hành động và triển khai đến cơ sở đoàn với nội dung chủ yếu làm đường bê tông giao thông nông thôn. Từ đó, các cơ sở đoàn nắm bắt kịp thời và chủ động đăng ký, xây dựng kế hoạch thực hiện các phần việc của mình.

 

Qua 1 năm triển khai thực hiện, Huyện đoàn đã trực tiếp vận động được 245 ngày công từ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, tổng phụ trách đội cùng tham gia làm đường giao thông tại thôn Hà Rai (xã Xuân Lãnh); thôn 1 (xã Đa Lộc) và thôn Long Hòa (xã Xuân Long). Trong khi đó, các xã đoàn cũng vận động ĐVTN đóng góp nhiều ngày công làm đường giao thông nông thôn tiêu biểu như: Xã đoàn Xuân Sơn Nam vận động được hơn 60 ngày công giải phóng mặt bằng, vận chuyển miễn phí 160m3 cát, 141 ngày công cùng người dân địa phương thi công 6 tuyến đường với tổng chiều dài trên 1.470m; trong đó trực tiếp đảm nhận thi công hơn 230m. Các xã đoàn: Xuân Quang 2, Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai, mỗi đơn vị đã vận động ĐVTN đóng góp hơn 50 ngày công cùng người dân thực hiện các tuyến đường bê tông tại địa bàn.

 

Bí thư Xã đoàn Xuân Sơn Nam Đỗ Thị Như Thục cho biết: “Để thực hiện được những phần việc trên, đầu năm 2013, chúng tôi tổ chức họp Ban chấp hành cùng tất cả bí thư các cơ sở đoàn để triển khai cụ thể từng phần việc. Từ đó, các bí thư chi đoàn thôn triển khai và vận động ĐVTN hưởng ứng tích cực. Hôm thi công các tuyến đường, từng thành viên trong thường trực Xã đoàn trực tiếp cùng tham gia làm. Nhờ đó mà các tuyến đường nhanh chóng hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”.

 

Bên cạnh triển khai làm đường bê tông nông thôn, Huyện đoàn Đồng Xuân còn thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Cụ thể, phối hợp với Chi đoàn Điện lực của huyện lắp đặt 34 bóng đèn compact tại thôn 3 và thôn 5 (xã Đa Lộc) với giá trị 11 triệu đồng. Còn Chi đoàn Cơ quan Quân sự huyện thi công 500m đường dây cáp điện và bắt 10 bóng đèn chiếu sáng tại thôn Phú Hải, xã vùng cao Phú Mỡ với giá trị hơn 5 triệu đồng; Xã đoàn Xuân Quang 2 phối hợp với Chi đoàn Điện lực huyện thực hiện 2 đoạn đường ở Khu tái định cư xóm Trường và đoạn đường từ Trường tiểu học Xuân Quang 2 đến thôn Kỳ Đu với 45 bóng đèn compact. Ông Nguyễn Minh Tứ, người dân ở xã Xuân Quang 2, phấn khởi nói: “Từ khi có điện đường chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự ở địa phương ổn định hơn, nạn trộm cắp vặt đã giảm đáng kể. Đặc biệt là việc đi lại vào ban đêm, người dân không còn nơm nớp lo lắng vì tai nạn như trước nữa. Chúng tôi cảm ơn các bạn trẻ đã cống hiến công sức phục vụ nhân dân”.

 

Ngoài ra, thực hiện công trình “Thắp sáng nhà rông”, Huyện đoàn đã phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Pymepharco lắp đặt 18 bóng đèn Led 20W tại 18 nhà rông trong huyện để bà con thuận lợi trong sinh hoạt cộng đồng, tổ chức hội họp… góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân ở các xã miền núi.

 

Song song đó, Huyện đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đó là phối hợp với đoàn y bác sĩ trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân xã Đa Lộc và tặng hơn 200 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng; phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát 250 cơ số thuốc cho bà con thôn Suối Mây, xã Xuân Phước, tặng quà cho hơn 100 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, vận động ĐVTN tham gia tình nguyện hiến 470 đơn vị máu cứu người. Từ những kết quả đạt được, trong năm 2013, Huyện đoàn Đồng Xuân được vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc nhất cụm thi đua miền núi của tỉnh.

 

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Trần Quốc Huy nói: “Trong Năm thanh niên tình nguyện 2014, chúng tôi tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” gắn với các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Qua đó, góp phần rèn luyện bản lĩnh, đạo đức cách mạng cho cán bộ, ĐVTN, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển mọi mặt”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek