Thứ Năm, 24/10/2024 09:23 SA
Chàng sinh viên mê viết thư pháp
Thứ Sáu, 24/01/2014 10:42 SA

Những ngày giáp tết, trên đường phố tấp nập người hối hả mua sắm, dạo phố, ở một góc nhỏ công viên Diên Hồng có “ông đồ” trẻ cho chữ, mang lại một sinh khí đặc biệt hơn khi ngày tết đang đến gần.

 

thu-phap140124.jpg

“Ông đồ” trẻ Phan Sang - Ảnh: K.CHI

T ĐP VĂN HÓA NGÀY XUÂN

 

Vừa trở về quê nghỉ tết, Phan Tuyên Sang (bút danh Phan Sang) ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, đang là sinh viên năm 2 Trường cao đẳng Mỹ thuật - Trang trí Đồng Nai đã chọn cho mình một góc nhỏ ở công viên Diên Hồng để bày “mực tàu, giấy đỏ” viết thư pháp.

 

Giản dị trong bộ áo dài khăn đóng, một chiếc chiếu cói, cái bàn nhỏ đặt ngay góc công viên Diên Hồng, “ông đồ” Sang cần mẫn phóng những nét thư pháp rất điệu nghệ. Xung quanh đông đảo thanh niên, người lớn tuổi đứng xem, trầm trồ khen ngợi. Sang cho biết: “Từ nhỏ tôi đã đam mê hội họa, đặc biệt là những nét chữ thư pháp đã thôi thúc tôi làm điều gì đó để giữ gìn nét văn hóa, lời hay, ý đẹp của người xưa qua nghệ thuật thư pháp. Sau khi vào Đồng Nai học, tôi tìm thầy học thư pháp trong 2 năm, sau đó tiếp tục tìm tòi, rèn luyện chữ viết, nét vẽ. Hiện nay, tôi là thành viên CLB Thư pháp Việt - Thanh niên Biên Hòa (Đồng Nai)”. Viết thư pháp để chơi, để tặng, hay để bán... đều đòi hỏi sự đam mê và khả năng sáng tạo của người viết. Thư pháp giống như cây cầu nối giữa các thế hệ. Vì vậy thư pháp không kén lứa tuổi. Người hiểu chữ thì tâm đắc với câu chữ, lớp trẻ thì thích thú với những nét mực đầy nghệ thuật, Sang bộc bạch suy nghĩ của mình sau bao năm cặm cụi với từng nét thư pháp.

 

Nhìn Phan Sang viết thư pháp, tôi cảm nhận nét đẹp văn hóa truyền thống đang hiện hữu bởi hình ảnh “ông đồ” nắn nót từng nét chữ, vây quanh là sự dõi theo của người xem, người xin chữ. Bạn Nguyễn Thành Tuân ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) nói: “Em thích thư pháp nhưng không có điều kiện để theo học. Được xem cách viết thư pháp của “ông đồ” Phan Sang, em có cơ hội hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của dân tộc và cũng để xin chữ, cầu mong một năm mới tốt lành”. Còn bạn Nguyễn Thục Uyên, sinh viên Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh nói: “Đang dạo phố, em thấy “ông đồ” viết thư pháp nên vào xem và xin chữ “Trí” về đặt ở góc học tập. Điều này nhắc nhở em siêng năng học tập, ham học hỏi”. Ông Phạm Ngọc Tặng ở phường 2 (TP Tuy Hòa) mang 3 câu đối, thơ do ông sưu tầm, sáng tác đến nhờ “ông đồ” Phan Sang viết thư pháp, ông tấm tắc: “Tôi cũng không rành về thư pháp lắm nhưng tôi thích chữ, lâu rồi mới bắt gặp hình ảnh “ông đồ” giữa phố thế này nên vui lắm”. Sau gần 1 giờ kiên nhẫn chờ đợi, 3 bức thư pháp của ông cũng được “ông đồ” Sang thực hiện xong với nét chữ vuông vức. Trong đó ông Tặng thích nhất 2 câu thơ do chính ông sáng tác “Sông Giang bên lở bên bồi, Thiên Giang xin mãi nhớ người ngàn xưa”. “Có một bức thư pháp treo ngày tết là đã thấy mùa xuân đang về”, ông Tặng chia sẻ.

 

SỨC TRẺ CỦA LÒNG ĐAM MÊ

 

Không chỉ viết thư pháp, hiện nay Phan Sang còn đang làm tranh gạo và cũng đang được nhiều người đánh giá cao. Sang cho biết: Để hoàn chỉnh một bức tranh gạo phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên phải chọn gạo, rang gạo, đây là khâu khó nhất. Người rang gạo phải tỉ mỉ từng chút để hạt gạo vừa tới màu cần làm mà không bị bung, nổ thành cốm. Sau đó, gạo sẽ được xử lý một số hóa chất cần thiết để chống mối mọt, chống ẩm… Sau cùng là công đoạn làm tranh. Tôi đã thực hiện được một số bức tranh gạo để giới thiệu trong dịp Tết Giáp Ngọ.

 

Họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Phú Yên cho biết: “Viết thư pháp và chơi thư pháp ngày xuân đang được nhiều người ở Phú Yên quan tâm. Thư pháp không chỉ thể hiện bằng nét chữ tài hoa mà còn bằng cả cái tâm và cá tính của người viết. Sang có sự đam mê hội họa, nghệ thuật thư pháp và không ngại viết thư pháp giữa phố, điều mà rất ít bạn trẻ dám thực hiện nên tôi rất cảm phục. Em Sang cũng đã làm rất tốt những bức tranh gạo để nhân triển lãm mỹ thuật xuân Giáp Ngọ này cùng với anh em họa sĩ Phú Yên góp thêm chút sắc xuân quê nhà”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek