Thứ Năm, 24/10/2024 09:14 SA
Dấu ấn thanh niên trong xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 12/02/2014 11:00 SA

Nhiều ngôi nhà tranh vách nứa giờ được thay thế bằng nhà ngói khang trang; những con đường làng lầy lội giờ được bê tông hóa sạch đẹp… Đó chính là những công trình, phần việc mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Phú Yên đã cống hiến sức trẻ cùng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

NTM140212.jpg

Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung tham gia làm đường GTNT tại thôn Nhất Sơn (Hòa Hội, Phú Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

NHỮNG CON ĐƯỜNG VÌ DÂN

 

Tuyến đường liên xóm tại thôn Nhất Sơn (xã Hòa Hội, Phú Hòa) là công trình thanh niên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hiện trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2013. Tuyến đường có chiều dài 350m này nối giữa các xóm trong thôn đến trung tâm xã Hòa Hội. Để thực hiện công trình, Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã đảm nhận thiết kế, huy động 10 xe rùa, 2 máy trộn bê tông, máy đầm dùi, máy đầm bàn và cử đội hình chuyên gồm 35 ĐVTN của trường thi công. Trong suốt quá trình thực hiện, những yếu tố bất lợi về địa hình, thời tiết tạo ra những “rào cản” không nhỏ ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Càng giáp ngày bàn giao công trình cho xã, thôn quản lý, không khí trên công trường càng khẩn trương, nhộn nhịp. Những thanh niên vẫn miệt mài với phần việc được giao, bất kể thời tiết nắng, mưa. Tuyến đường độc đạo đã hoàn thành sau 20 ngày nỗ lực, được đưa vào sử dụng trước kế hoạch trong niềm vui khôn tả của nhân dân địa phương, mở ra một tương lai, hy vọng mới về sự thay đổi cho vùng đất bán sơn địa này.

 

Hay đoạn đường có chiều dài 150m tại thôn Quan Quang, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) nhiều năm qua người dân nơi đây phải chịu cảnh nắng bụi mưa bùn. Thấy vậy, Thành đoàn Tuy Hòa đã đứng ra đảm nhận thi công, hỗ trợ trang thiết bị trị giá 38 triệu đồng. Qua hơn 4 ngày dốc sức, đoạn đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của người dân.

 

XUÂN VUI TRONG NHÀ MỚI

 

Bên cạnh những tuyến đường nông thôn mới, trong năm 2013, tuổi trẻ Phú Yên cũng đã chung tay xây dựng được 15 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình bạn, nhà tình nghĩa và sửa chữa hàng chục ngôi nhà cho người nghèo, gia đình chính sách có nơi ở ổn định. Trong đó, tại chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2013, các chiến sĩ tình nguyện ở mặt trận xã Ea Ly (Sông Hinh) đã tự tay xây 4 ngôi nhà tặng đồng bào nghèo.

 

Mới đây, chúng tôi có dịp về Ea Ly ghé thăm căn nhà tình nghĩa của bà Lê Thị Pháy ở thôn 2 Tháng 4. Căn nhà có diện tích chừng 40m2 khang trang, hoàn thành 6 tháng nay nhưng đến giờ vẫn còn thơm mùi sơn mới. Ngồi tâm sự, bà Pháy vui mừng nói: “Có được ngôi nhà này như một giấc mơ của mẹ con tôi. Cái nghèo đeo bám chúng tôi hàng chục năm giờ đã qua rồi. Tết này, 5 mẹ con tôi đã có căn nhà mới ấm cúng”.

 

Không chỉ gia đình bà Pháy, gia đình anh Chu Minh Tuân ở thôn Tân Lập, gia đình anh Kpá Y Truyên và gia đình Mí Rưng ở buôn Zô đã được các sinh viên tình nguyện tự tay xây tặng nhà. Anh Kpá Y Truyên nói: “Từ lúc các sinh viên tình nguyện xây tặng gia đình căn nhà, vợ chồng tôi dường như không đêm nào ngủ được vì quá vui mừng khi ở trong nhà mới. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị thịt, bánh, mua sắm đồ mới cho vợ con để gia đình đón tết đầy đủ, vui vẻ với mọi người”. Còn vợ chồng anh Huỳnh Anh Thương và chị Lê Thị Kim Anh ở thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh (Tuy An), hơn 3 tháng nay vẫn chưa hết vui mừng khi được ở trong căn nhà mới. Căn nhà nhân ái này có diện tích 40m2 và được Huyện đoàn Tuy An vận động ĐVTN trong huyện đóng góp tiền và công sức xây dựng. Anh Thương nói: “Bây giờ, vợ chồng tôi đã yên tâm làm ăn để lo cho các con ăn học đàng hoàng, sau này không còn đói khổ như mình”.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn nói: “Trong năm 2014, tuổi trẻ Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, tham gia thực hiện đường bê tông nông thôn, xây nhà nhân ái; đồng thời, thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, xây dựng các công trình công cộng như sân bóng chuyền, cầu trượt, xích đu... Các hoạt động này tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi trong tỉnh có sân chơi và tập hợp đoàn kết thanh niên tại các địa phương”.

 

Trong năm 2013, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện gần 350km đường giao thông nông thôn. Trong đó, tuổi trẻ Phú Yên cùng với chính quyền và bà con nhân dân địa phương đã thực hiện được 110km, thể hiện quyết tâm, nỗ lực của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công cuộc xây dựng NTM.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek