Thứ Năm, 24/10/2024 09:27 SA
Cậu học trò và giấc mơ tin học
Thứ Bảy, 01/02/2014 18:50 CH

Ðam mê Tin học, tư chất thông minh cùng những cố gắng trong quá trình học tập và miệt mài nghiên cứu đã giúp Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ) chinh phục nhiều cuộc thi lớn. Năm 2013, cậu học trò 17 tuổi xuất sắc mang về cho Phú Yên giải nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc và giải thưởng Nhân tài đất Việt.

 

cau-hoc-tro.jpg

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh và anh trai tại lễ trao giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2013 (ảnh do nhân vật cung cấp).

ÐƯỢC ANH TRAI “CHẮP CÁNH”

 

Niềm đam mê tin học của Khánh do anh trai Ngô Huỳnh Ngọc Phú (SN 1988) khơi mầm và tiếp sức. Khi là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, bằng việc mày mò sáng tạo các phần mềm tin học, Phú đã có thể tự nuôi sống bản thân và gửi tiền đỡ đần ba mẹ. Sau đó, Phú vừa làm, vừa lấy tiếp tấm bằng đại học thứ hai của Trường đại học Công nghệ thông tin - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ngưỡng mộ anh trai, Khánh càng có thêm động lực để theo đuổi giấc mơ tin học. Trong căn gác xép nhỏ yên tĩnh, với chiếc máy vi tính cũ do anh trai để lại, cậu học trò lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh đã tự mày mò các kiến thức tin học.

 

Với bản tính thích tìm tòi cùng sự hỗ trợ, tư vấn từ anh trai, Khánh bắt đầu viết phần mềm và thử sức cùng các cuộc thi tin học. Từ năm 2010 đến nay, Khánh liên tục đoạt giải nhất Hội thi Tin học trẻ Phú Yên. Riêng phần mềm “Quản lý lớp học” được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trao giải khuyến khích và phần mềm “Hệ thống quản trị nội dung” đoạt giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2012. Đặc biệt, trong năm 2013, với phần mềm “sản phẩm “K-Bot - Wifi Robot - Robot tin học lập trình điều khiển qua wifi”, cậu học trò 17 tuổi này đã đoạt giải nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc và là thí sinh nhỏ tuổi nhất đạt giải thưởng Nhân tài đất Việt.

 

Căn nhà nhỏ trên đường Trường Chinh ở phường 7, TP Tuy Hòa trưng đầy bằng khen và giải thưởng Khánh đạt được qua các hội thi tin học. Nhìn vào bảng thành tích dày cộm của Khánh hiện nay, ít ai ngờ rằng năm học lớp 4, em là một cậu học trò nghiện game online, nhiều lần trốn học và kết quả học tập bê trễ. Sau đó, nhờ sự khuyên ngăn, định hướng và giáo dục của gia đình và thầy cô giáo, Khánh đã thoát khỏi những cám dỗ, chuyên tâm vào học hành và tìm được niềm đam mê tin học. Khánh chia sẻ: “Người thầy và cũng là người bạn đồng hành với em trong việc triển khai ý tưởng phần mềm tin học là anh trai. Tuy không ở gần, nhưng mỗi khi em cần tư vấn, anh đều nhiệt tình hướng dẫn hoặc khi em tham gia cuộc thi tin học lớn nào, anh cũng đều sát cánh dìu dắt. Mục tiêu năm 2014 của em là đậu Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và trở thành sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh”.

 

TỪ K-BOT ÐẾN ƯỚC MƠ VỀ NGÔI NHÀ THÔNG MINH

 

Lúc nhỏ Khánh rất mê trò lái xe đồ chơi bằng bộ điều khiển từ xa và mơ ước có thể chế tạo một robot tự mình điều khiển. Bây giờ, ước mơ ấy đã thành hiện thực và niềm vui của em sau một ngày học tập căng thẳng là lấy K-Bot ra điều khiển. Con robot giống một chiếc xe đồ chơi gắn camera, có thể dùng cánh tay gắp được đồ vật mang về nơi chỉ huy thành công hoặc di chuyển và truyền trực tiếp âm thanh, hình ảnh quan sát được. Theo Khánh, K-Bot (tên viết tắt của Khánh Robot) được xây dựng trên nền tảng hệ điều hành Linux, vi xử lý Atmega 328 với thư viện Arduino; tích hợp nhiều tính năng như: di chuyển, quan sát và truyền âm thanh, quay video, chụp ảnh, khảo sát nhiệt độ - độ ẩm, radar đánh giá địa hình. K-Bot được lắp ráp từ những linh kiện với chi phí rẻ và dễ dàng tìm kiếm trên thị trường, điều khiển qua wifi hoặc trên smartphone. “K-Bot có thể ứng dụng cho công tác quan sát an ninh ở phạm vi vừa phải hoặc sử dụng để quay video, ghi âm thanh, tìm kiếm và thu thập mẫu vật ở những nơi con người khó tiếp cận được... Mục đích em xây dựng robot đặc biệt này để khơi nguồn đam mê cho những bạn trẻ yêu thích khoa học khác và là minh chứng cho thấy rằng việc lắp ráp và tạo nên một chú robot là điều không quá khó, miễn là có đam mê và tìm tòi nghiên cứu”, Khánh bộc bạch.

 

Hè 2013, Khánh và anh trai đã cùng lắp ráp thành công một chiếc máy bay đồ chơi điều khiển từ xa, có thể bay lượn với cự ly gần trên không. Ước mơ của 2 anh em trong tương lai gần là cùng chế tạo một ngôi nhà thông minh mà ở đó, mọi vật dụng đều được điều khiển qua wifi hoặc trên smartphone. Mẹ Khánh, bà Huỳnh Thị Hồng vui mừng chia sẻ: “Mặc dù gia đình không ai rành về tin học nhưng 2 con trai lại có năng khiếu với môn học công nghệ này và mang về một ít thành tựu. Tuy nhiên, giải thưởng lớn nhất mà Phú và Khánh đạt được là đã tìm được niềm đam mê và nỗ lực không ngừng để chạm đến ước mơ của mình”.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek