Thứ Năm, 24/10/2024 09:21 SA
Lính trẻ Phú Yên trên đảo Hòn Tre
Thứ Tư, 22/01/2014 13:00 CH

Được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, từ những thanh niên “ăn chưa no, lo chưa tới”, các chiến sĩ trẻ người Phú Yên trên đảo Hòn Tre đã nhanh chóng trưởng thành, sát cánh cùng đồng đội bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương.

linh140122.jpg

Nguyễn Văn Thảo (bên trái) và Trần Ngọc Huy (bên phải) tăng gia sản xuất sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn - Ảnh: L.HẢO

TỪ PHÒNG KHÔNG

4 giờ sáng, trời còn chưa tỏ, chiến sĩ Nguyễn Thế Kiều Nam Tín đã lên đài quan sát để trực máy. Sáng sớm nhiều sương, việc quan sát máy bay không thuận lợi nên Tín phải dựa vào tiếng cánh quạt quay để xác định đâu là máy bay quân sự, đâu là máy bay dân sự đang bay qua vùng trời, nơi đơn vị được phân công theo dõi, rồi báo về cho chỉ huy. Tín cho biết: Nhà tôi ở thôn Định Thắng, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa). Thực hiện nghĩa vụ quân sự từ tháng 7/2012, sau 3 tháng quân trường và 2 tháng huấn luyện nghiệp vụ, Tín được phân công về công tác tại Đài Quan sát Phòng không (thuộc Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không Không quân) đặt trên đỉnh Hòn Tre (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Đài quan sát nơi Tín làm việc hiện có 3 người; hàng ngày, 2 người canh máy, 1 người làm hậu cần, luân phiên làm việc 24/24 giờ. Nhiệm vụ chủ yếu của các chiến sĩ là quan sát vùng trời trong khu vực được phân công, khi thấy máy bay (kể cả dân sự và quân sự) thì báo về trạm ra đa chính. Công việc tuy không phức tạp nhưng yêu cầu phải tập trung, chuyên cần, kiên nhẫn, cộng với việc tổ trực “neo” người nên từ khi đi nghĩa vụ đến nay, Tín vẫn chưa về phép.

Là em út trong gia đình có 4 anh chị em, trước khi vào quân ngũ, Tín từng làm phụ hồ ở TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Khánh Hòa… nên đã thấm thía cảm giác xa quê, nhớ nhà. Tuy nhiên, theo Tín, vào bộ đội là một trải nghiệm thật khác. Ngoài công việc trên đài quan sát, cứ 3 ngày một lần, đến đúng phiên mình làm “anh nuôi”, Tín theo xe xuống núi rồi đi tàu vào Nha Trang mua lương thực, thực phẩm. Đường từ đỉnh Hòn Tre đến bến tàu dài hơn 5km, nhiều đoạn khúc khuỷu, gập ghềnh, rất khó đi. Chưa kể khi đi tàu từ đảo vào bờ, Tín bị say sóng nên mỗi lần đi là một lần vất vả. Thêm vào đó, Đài Quan sát Phòng không nơi Tín làm việc đặt ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa đầy sương lạnh, mùa nắng thì thiếu nước. Ở đây, chỉ có một bể chứa nước khoảng 20m3, tích nước mưa dùng cho cả năm nên phải sử dụng rất tiết kiệm, chủ yếu dùng để uống và nấu ăn. Bình thường, Tín và đồng đội phải đi bộ xuống lưng chừng núi hơn 2km mới đến được nơi có nước để tắm rửa, giặt giũ. “Trước đây, tôi là người thụ động, ít giao lưu, chỉ cặm cụi lo công việc, phụ giúp gia đình hoặc đi làm xa. Từ ngày vào quân ngũ, làm quen với đồng đội cùng trang lứa, cùng sẻ chia buồn vui đời lính, cuộc sống mở ra một chân trời mới mẻ hơn”, Tín tâm sự.

ĐẾN HẢI QUÂN

Trên đỉnh Hòn Tre, ngoài Đài Quan sát Phòng không của Trung đoàn 274 còn có Trạm Ra đa 565 thuộc Trung đoàn Ra đa 451 (Vùng 4 Hải quân). Tại đây, 3 chiến sĩ người Phú Yên đang làm nhiệm vụ là Trần Ngọc Huy quê ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu), Nguyễn Văn Thảo (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), cùng làm lính thông tin và Huỳnh Mạnh Toàn (phường 9, TP Tuy Hòa) làm nhiệm vụ hậu cần. Trong 3 người, Nguyễn Văn Thảo là lính mới nhất, công tác tại Trạm Ra đa 565 từ giữa tháng 12/2013. Thảo chia sẻ: “Gia đình có 7 anh chị em, Thảo là người kề út. Ngày còn ở quê, Thảo chỉ đi học rồi phụ giúp ba mẹ công việc đồng áng. Đến đây, bốn bề là rừng, là biển, nỗi nhớ quê hương thường bất chợt ùa về. Mỗi buổi chiều đến, khi đã hoàn thành nhiệm vụ trong ngày, mấy anh em tập trung lại, hướng mắt về đất liền, kể cho nhau nghe chuyện gia đình, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Chính tình đồng chí, đồng đội đã giúp em vượt qua ưu phiền”.

Tuy gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng các chiến sĩ trẻ đều cho rằng, môi trường quân ngũ giúp họ rèn luyện được tính độc lập, suy nghĩ cũng chín chắn hơn. Trần Ngọc Huy chia sẻ: “Lúc ở nhà, mình chỉ biết ăn, học, thỉnh thoảng thì phụ giúp gia đình. Khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, trải qua 3 tháng quân trường, được huấn luyện từ cách làm việc đến đạo đức, tác phong người lính, mình thấy trưởng thành hơn. Mình hiểu rằng được cùng đồng đội bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương không những là một trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng. Vì vậy, sau khi xuất ngũ, mình dự định thi vào Học viện Biên phòng hoặc xin ở lại đơn vị tiếp tục làm nhiệm vụ”.

Theo thiếu tá Đỗ Trường Giang, Chính trị viên Trạm Ra đa 565, các chiến sĩ người Phú Yên công tác tại trạm rất có kỷ luật, không những làm tốt việc chuyên môn mà còn nhiệt tình, mẫu mực, gắn bó với đồng chí, đồng đội.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek