Thứ Năm, 24/10/2024 13:15 CH
Nghị lực vượt khó của hai tân sinh viên
Thứ Tư, 11/09/2013 08:30 SA

Năm học mới 2013-2014, Báo Tuổi Trẻ tiếp tục tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các tân sinh viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó Phú Yên có 20 em. Báo Phú Yên giới thiệu 2 trong số 20 gương mặt tiêu biểu này.

 

le130911.jpg

Võ Thị Lê - Ảnh: T.HIẾU

1. Khi Võ Thị Lê (SN 1995) được 18 tháng tuổi thì mẹ em qua đời vì căn bệnh ung thư đường ruột. Lo hậu sự cho vợ xong, anh Võ Văn Lương (ba Lê) - thương binh hạng 1/4 đành phải bán căn nhà đang ở tại phường 7 (TP Tuy Hòa) để trả nợ tiền vay mượn mua thuốc men trước đó, về quê ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai (Đồng Xuân) tá túc, ở nhờ nhà người thân. Năm 2006, được UBND huyện Đồng Xuân cấp cho lô đất hơn 100m2, anh Lương vay mượn tiền bạn bè, người thân xây dựng căn nhà cấp 4 khoảng 70m2 để ở. “Tuy phải sống rất vất vả và túng thiếu với đồng lương thương binh ít ỏi của ba nhưng em cảm thấy rất hạnh phúc. Ba chính là điểm tựa, tiếp thêm nghị lực cho em trong cuộc sống. Vì vậy em luôn cố gắng học tập thật giỏi để đền đáp công ơn của ba!”, Lê tâm sự.

 

Tuy nhiên, vất vả, khó khăn vẫn chưa buông, cuối năm 2012, ông Lương bất ngờ ngã bệnh, bác sĩ phát hiện có khối u trong não và đã di căn sang giai đoạn cuối. Qua 2 tháng chạy chữa ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, rồi chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) nhưng bệnh của ông Lương vẫn không thuyên giảm. Không chống chọi nổi căn bệnh quái ác, ông ra đi theo vợ để lại đứa con gái duy nhất của mình trên đời. Lúc ba mất, Lê đang bước vào học kỳ II năm lớp 12. Nỗi đau đớn tột cùng tưởng chừng khiến em phải bỏ học, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mất đi nơi nương tựa vững chắc. Nhờ sự động viên của bạn bè, các cô, chú, Lê đã gượng đứng lên, tiếp tục đi học và ra sức học thật tốt để có thể đổi đời. Trong kỳ thi đại học, cao đẳng vừa rồi Lê đã thi đậu vào Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang với 20 điểm. “Giờ cuộc sống của em chỉ trông cậy vào người chú và cô ruột. Tuy nhiên, gia đình của cô, chú còn nhiều khó khăn, còn phải lo cho các em ăn học nên cũng không có dư để giúp đỡ em nhiều. Em sẽ cố gắng đi làm thêm để có tiền trang trải cho việc học của mình”, Võ Thị Lê bộc bạch.

 

hai130911.jpg

Nguyễn Thị Hải - Ảnh do nhân vật cung cấp

2. Nguyễn Thị Hải là con út trong gia đình nghèo có 5 anh em ở vùng 4, thôn Phong Thái, xã An Lĩnh (Tuy An). Hiện các anh chị của Hải đã có gia đình, sống riêng nhưng người nào cũng nghèo khó. Ba Hải, ông Nguyễn Ngọc dường như không một ngày ngơi nghỉ. Hằng ngày ông lên rẫy để trồng mía, sắn kiếm sống, nuôi Hải ăn học và chạy tiền thuốc cho vợ - bà Nguyễn Thị Lưu thường hay bệnh tật nên không đi làm được. Đặc biệt, cuối năm 2011, trong lúc mọi gia đình đang lo việc cúng tất niên thì mẹ Hải lại phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, vì huyết áp cao dẫn đến tai biến, rối loạn thần kinh. Từ khi xuất viện về nhà cho tới nay, không ngày nào bà Lưu không nhờ vào thuốc để sống. Vì cố gắng làm lụng, vắt kiệt sức để lo cho cả gia đình nên sức khỏe của ông Ngọc ngày một hao mòn, yếu đi, đành phải cho đám rẫy gần 2ha cho các con làm, còn ông chỉ nuôi vài con bò. “Bây giờ mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, thuốc men của mẹ và học hành của em đều trông chờ vào 3 con bò mỗi ngày ba đi chăn”, Hải cho biết.

 

Vì gia đình khó khăn nên sau những buổi học trên lớp, Hải phải về nhà lo cơm nước, đi cắt cỏ cho bò, phụ ba làm cỏ mía, sắn… vậy mà năm nào Hải cũng đạt học sinh khá, giỏi của trường. Hôm được tin em thi đỗ vào ngành Luật thương mại của Trường đại học Kinh tế - Luật (TP Hồ Chí Minh) với 20,5 điểm, cả làng Phong Thái ai cũng vui mừng, vì lâu nay ở làng này hiếm có người đỗ đạt cao. Vợ chồng ông Ngọc cũng vui nhưng không được vui lâu, lại thấy lo hơn. “Không biết phải kiếm đâu ra đủ tiền để cho con vào trường cùng chúng bạn. Cũng chẳng biết có sống nổi để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn…?”, bà Nguyễn Thị Lưu buồn bã. Qua nhiều đêm trăn trở, ông Ngọc đi mượn, gom góp khắp nơi mới được 6 triệu đồng. Hôm lên đường vào TP Hồ Chí Minh nhập học, Hải cho biết: “Vào trường em sẽ xin ở ký túc xá, sau đó đi làm gia sư để kiếm tiền phụ ba, mẹ lo cho việc học của mình”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sân chơi ý nghĩa và bổ ích
Thứ Tư, 04/09/2013 14:40 CH
12 tiết mục được công diễn
Chủ Nhật, 01/09/2013 17:06 CH
Huyện đoàn Sơn Hòa đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 01/09/2013 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek