Thứ Năm, 24/10/2024 13:16 CH
Giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên huyện Sơn Hòa:
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Tư, 04/09/2013 14:41 CH

Thực hiện Kết luận số 89 của Huyện ủy về tình trạng vi phạm pháp luật và xuống cấp về đạo đức của thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở huyện Sơn Hòa đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác giáo dục thanh thiếu niên và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

 

son-hoa130904.jpg

Đoàn viên, thanh niên huyện Sơn Hòa chăm sóc cây tại mộ liệt sĩ tập thể Bắc Lý (khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

Huyện Sơn Hòa hiện có 33 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 14 TCCSĐ xã, thị trấn, 19 TCCSĐ cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp; 25 TCCS đoàn, 74 chi đoàn thôn, buôn, khu phố; 14 ủy ban Hội LHTN xã, thị trấn với 74 chi hội thôn, buôn, khu phố. Toàn huyện có hơn 12.000 thanh niên; trong đó, có 2.975 đoàn viên và 4.802 hội viên đang tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn và hội.

Theo Huyện ủy Sơn Hòa, qua khảo sát, rà soát, trên địa bàn huyện hiện có một bộ phận thanh thiếu niên chưa được gia đình giáo dục đúng mức, sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân, thờ ơ với cộng đồng… Đây là những đối tượng dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Để có biện pháp giáo dục, định hướng cho bộ phận thanh thiếu niên này, Huyện ủy Sơn Hòa đã có buổi làm việc với các ban xây dựng Đảng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, Công an huyện. Qua các ý kiến thảo luận tại cuộc họp, Huyện ủy đã có Kết luận số 89 về tình trạng vi phạm pháp luật và xuống cấp về đạo đức của thanh thiếu niên trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, các hội, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện kết luận này.

 

Phó bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai và chỉ đạo sâu sát các xã đoàn, phối hợp với công an xã nắm lại các đối tượng có biểu hiện xuống cấp về đạo đức để vận động giáo dục, xử lý. Những đối tượng trộm cắp vặt, đánh nhau gây mất an ninh trật tự thôn, xóm thì tổ chức kiểm điểm trước dân; còn những đối tượng vi phạm nặng hơn thì đưa đi trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục. Đồng thời, tạo điều kiện cho các xã đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các hoạt động, cuộc thi cấp huyện chúng tôi đều đưa về các xã tổ chức để thu hút đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia”.

 

Qua 1 năm triển khai, nhiều tổ chức cơ sở đoàn, hội trong huyện đã thực hiện tốt kết luận này, như Krông Pa, Suối Bạc, Củng Sơn… trong đó nổi bật là tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa xã này với xã khác để thanh niên các địa phương hiểu biết nhau hơn. Nhờ đó việc đánh nhau, gây rối trật tự trên địa bàn đã giảm hẳn. “Toàn xã có hơn 300 thanh niên, trong đó 21 thanh niên có biểu hiện xuống cấp về đạo đức. Thông qua việc triển khai thực hiện Kết luận 89 của Huyện ủy, Xã đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và mời các đối tượng này cùng tham gia. Nhờ đó, đến nay 15 thanh niên đã được cảm hóa có tiến bộ; hiện còn 4 thanh niên đang được Xã đoàn kèm cặp và 2 thanh niên khác quá tuổi đang được các đơn vị khác giúp đỡ”, Bí thư Xã đoàn Krông Pa Nguyễn Hữu Nhiệm cho hay.

 

Ngoài tổ chức cho thanh niên trong xã giao lưu với những thanh niên có dấu hiệu xuống cấp về đạo đức, các xã đoàn còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa thanh niên hai xã giáp ranh với huyện bạn với nhau. Cụ thể, Xã đoàn Krông Pa thường xuyên tổ chức cho thanh niên trong xã giao lưu với thanh niên xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), để thanh niên quen biết nhau nên tình trạng thanh niên 2 xã gây chuyện đánh nhau đã giảm hẳn. Hay thanh niên thị trấn Củng Sơn thường xuyên tổ chức giao lưu với thanh niên 2 xã Đức Bình Đông và Đức Bình Tây (Sông Hinh), từ đó tình trạng gây mất trật tự dường như không còn…

 

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Văn Cư cho biết: “Qua thực hiện Kết luận 89 của Huyện ủy, cho thấy nhiều cấp ủy cơ sở đã thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả ban đầu đáng phấn khởi. Cụ thể, tháng 2/2012 toàn huyện có 244 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và xuống cấp về đạo đức, đến cuối tháng 3/2013 đã có 205 thanh thiếu niên trong số này có tiến bộ; 39 thanh thiếu niên đang tiếp tục được cảm hóa. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chưa thật sự chú trọng trong việc chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên trong triển khai thực hiện công tác thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị. Vì vậy, trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng phối hợp để thực hiện tốt hơn nữa kết luận này”.

 

HIẾU TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sân chơi ý nghĩa và bổ ích
Thứ Tư, 04/09/2013 14:40 CH
12 tiết mục được công diễn
Chủ Nhật, 01/09/2013 17:06 CH
Huyện đoàn Sơn Hòa đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 01/09/2013 15:00 CH
“Bữa tiệc” kết nối yêu thương
Thứ Tư, 28/08/2013 14:00 CH
Phú Yên đoạt giải khuyến khích
Thứ Hai, 26/08/2013 08:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek