Thứ Năm, 24/10/2024 13:26 CH
Dấu ấn tình nguyện
Thứ Tư, 21/08/2013 14:10 CH

Chiến dịch thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh năm 2013 vừa khép lại; nhiều công trình, phần việc được các chiến sĩ tình nguyện (CSTN) thực hiện, tạo dấu ấn trong lòng nhân dân.

 

day-130821.jpg

Chiến sĩ Đội mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê dạy học cho học sinh Trường tiểu học Đa Lộc (Đồng Xuân) - Ảnh: H.MY

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay có 300 CSTN thuộc 6 trường đại học, cao đẳng trong tỉnh và đội hình Sinh viên Phú Yên xa quê và Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tham gia tại 6 mặt trận thuộc 4 huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Phú Hòa và Đồng Xuân. Các CSTN đã cống hiến một tháng công sức và trí tuệ, một tháng của sự tập trung cao độ cho những công trình, phần việc thấm đượm mồ hôi, nụ cười và cả nước mắt. Thắng lợi của chiến dịch là biểu thị cho ý chí quyết tâm và nghị lực của các bạn trẻ dám xông pha vào những mặt trận đầy gian khó và thử thách vì một mục đích, ý nghĩa cao đẹp nhất, đó là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

Trong thời gian một tháng, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau làm việc, thấu hiểu nỗi gian khó của người dân. Những kỷ niệm vui, buồn, vất vả, bất kể ngày hay đêm, các CSTN vẫn luôn nỗ lực làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Bất kể thời tiết nắng, mưa, các CSTN vẫn dầm mình khiêng vác đá, xi măng, trộn bê tông… tạo nên những công trình thanh niên ý nghĩa cho các địa phương. Nhờ đó mà 4 căn nhà tình nghĩa, tình bạn được xây dựng; 3 căn nhà của gia đình chính sách được sơn sửa lại khang trang; gần 1.000m đường giao thông nông thôn khúc khuỷu, gập ghềnh được thi công bằng phẳng trong sự vui mừng phấn khởi của người dân; 3 sân bóng chuyền bê tông được khánh thành trong nụ cười rạng rỡ của các bạn thanh niên địa phương; hơn 1.000 ngày công được đóng góp ước tính khoảng 140 triệu đồng... Bên cạnh đó, CSTN còn tặng quà gia đình chính sách, tặng học bổng và đồ dùng học tập cho các em thiếu nhi nghèo hiếu học trị giá trên 60 triệu đồng; tổ chức các buổi ôn tập văn hóa hè ở tất cả các khối lớp cho trên 1.000 học sinh. Đồng thời, các CSTN cũng đã tiến hành tôn tạo, tu sửa, dọn vệ sinh tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ và phối hợp tổ chức trang nghiêm lễ thắp nến tri ân tại địa bàn 6 xã đóng quân nhân Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7). Ngoài ra, với 3.000 tờ cẩm nang tiếp sức mùa thi được biên soạn và phát hành, giới thiệu trên 1.600 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí và hơn 1.000 chỗ ở tại ký túc xá, tiếp sức cho 5.126 thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013. Tất cả sự thành công đó, ngoài sự năng động, nhạy bén với công việc, bền bỉ với nắng mưa, các chiến sĩ còn biết dựa vào dân, huy động sức dân, lực lượng đối ứng.

 

Sự thành công của chiến dịch tình nguyện năm 2013 có một phần là các đơn vị, đội hình tình nguyện tự khai thác và huy động để xây dựng các công trình, phần việc cho hè tình nguyện, góp phần cùng các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bí thư Đoàn Trường đại học Phú Yên Nguyễn Minh Cường, nói: “Để thực hiện thành công chiến dịch tình nguyện năm nay, chúng tôi rất nỗ lực vận động các mạnh thường quân tài trợ kinh phí và phối hợp với Hội đồng Đội huyện Đồng Xuân xây tặng một sân bóng chuyền bê tông cho thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh với số tiền trị giá 18 triệu đồng. Nhờ đó mà thanh niên địa phương này vào mỗi buổi chiều có nơi để sinh hoạt giao lưu bóng chuyền với nhau”.

 

MHX-130821.jpg

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung làm đường bê tông tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội (Phú Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

Tại chương trình hội quân mới đây, nhìn những khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ của các CSTN, chúng tôi thấy được sự trưởng thành trong nhận thức và hành động của mỗi bạn trẻ. Lương Quốc Đạt, sinh viên tình nguyện của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và giúp bà con thôn Sơn Hội, xã Sơn Hội (Sơn Hòa) làm được hơn 350m đường bê tông nông thôn. Hôm công trình được bàn giao cho địa phương quản lý, nhìn bà con vui mừng đi lại trên đoạn đường này, chúng tôi thấy rất hạnh phúc. Chiến dịch tình nguyện năm nay đối với tôi như một trường đời, đã giúp tôi trưởng thành hơn trong cách suy nghĩ, biết chia sẻ cuộc sống khó khăn với nhiều người, đặc biệt là người nghèo”.

 

“Chiến dịch tình nguyện năm 2013 đã thành công ngoài mong đợi; các CSTN đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo dấu ấn, niềm tin trong lòng nhân dân. Cũng chính các bạn đã tạo nên mốc son thắp sáng lên ngọn lửa tình nguyện trong lòng mỗi bạn trẻ. Tôi tin rằng với ngọn lửa này, các bạn sẽ viết tiếp những trang sử mới của phong trào thanh niên tình nguyện ở Phú Yên trong thời kỳ mới với những cách làm mới. Những CSTN có mặt trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay sẽ trở thành biểu tượng tốt đẹp của đoàn viên, sinh viên Phú Yên” - Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền khẳng định.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek