Thứ Năm, 24/10/2024 13:16 CH
Thắp lửa tình nguyện trên quê hương
Thứ Tư, 14/08/2013 14:00 CH

Hơn 5 năm qua, với nhiệt huyết tình nguyện của tuổi trẻ, Đội Sinh viên Phú Yên xa quê đã mang ngọn lửa Mùa hè xanh đến với các vùng quê nghèo trong tỉnh.

sinh-vien-2130814.jpg

Các chiến sĩ Đội Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại Trường tiểu học Đa Lộc - Ảnh: K.MY

ĐIỂM SẮC XANH CHO QUÊ HƯƠNG ĐA LỘC

Gần một tháng nay, từ khi có Đội Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê về đóng quân, không khí xã miền núi Đa Lộc (Đồng Xuân) rộn ràng hơn hẳn. Giữa cái nắng như đổ lửa, mặc cho mồ hôi ướt đẫm cả lưng áo, các chiến sĩ đội phong trào vẫn nói cười rôm rả, rinh gạch, trộn hồ, xây dựng sân bóng chuyền ở thôn 1, xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi tại Trường tiểu học Đa Lộc và làm 100m đường bê tông nông thôn… Còn các chiến sĩ của đội ôn tập văn hóa hè, ngày 2 buổi, vượt bộ gần 3km đến các điểm trường dạy học cho gần 400 học sinh; phát 1.000 quyển tập và 300 cây bút cho các em. Chiều về, các chiến sĩ phụ gia đình nuôi quân làm việc nhà, nấu ăn; tối đến, tập hợp thiếu nhi trong xã làm lồng đèn, hát múa, sinh hoạt cộng đồng…

Mới đây, đội còn phối hợp với Ban chỉ đạo hè của xã Đa Lộc, Huyện đoàn và Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Xuân tổ chức đêm văn nghệ đặc sắc với chủ đề “Nhịp thở núi rừng”, thu hút gần 800 bà con đến xem. Thông qua chương trình, các do­anh nghiệp, Mạnh Thường Quân đã trao 20 suất quà cho các hộ nghèo và gần 60 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng trị giá hơn 20 triệu đồng. Nguyễn Huỳnh Thị Thái Thanh, học sinh lớp 12, Trường THCS và THPT Chu Văn An, chia sẻ: “Từ khi ba mẹ qua đời, em và em gái sống đơn độc và buồn tẻ trong ngôi nhà nhỏ. Lúc nghe tin các chiến sĩ Đội Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê ở tại nhà em, em vui lắm. Các anh chị đã mang yêu thương và ấm áp sưởi ấm cho những đứa trẻ mồ côi chúng em”.

BỪNG LÊN NGỌN LỬA 5 NĂM TÌNH NGUYỆN

Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2013 đánh dấu Đội Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê tròn 5 tuổi. Từ một đội hình chỉ thu hút sinh viên Phú Yên đang theo học tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) và TP Hồ Chí Minh tham gia, đội đã dần hoạt động chuyên nghiệp hơn, thu hút ngày càng nhiều sinh viên đất Phú đang học tập trên mọi miền đất nước tham gia. Anh Phan Đắc Hoan, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Phú Yên, người ươm mầm ý tưởng và cũng là người đã sát cánh cùng đội trong 5 năm qua, chia sẻ: “Nhu cầu tham gia tình nguyện của sinh viên Phú Yên đang học trong và ngoài tỉnh rất lớn. Trong khi đó, tại Phú Yên vẫn còn nhiều vùng quê khó khăn, đang chờ bàn tay, khối óc của tuổi trẻ góp sức dựng xây. Vì thế, hè năm 2009, tôi tập hợp một nhóm sinh viên Phú Yên đang học tập ở các nơi thành một đội hình Mùa hè xanh. Theo sự phân công của Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, chúng tôi tình nguyện tại mặt trận xã An Xuân (Tuy An). Sau hơn một tháng triển khai các hoạt động, chiến dịch kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn và tình cảm tốt đẹp nơi người dân và chiến sĩ. Liên tiếp các năm sau, đến hẹn Mùa hè xanh, chúng tôi lại vác ba lô đến tình nguyện tại các xã khó khăn như: Krông Pa (Sơn Hòa), Xuân Lâm, Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), Đa Lộc (Đồng Xuân)”.

Thành phần chiến sĩ của Đội Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê rất đa dạng, từ sinh viên, thanh niên đến cô giáo, học sinh… Trong đó, có nhiều thanh niên, năm trước đón đội về tình nguyện tại địa phương của mình, năm sau, vác ba lô cùng đi tình nguyện với các chiến sĩ. Nhiều chiến sĩ khác, trải qua một mùa chiến dịch và cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của Mùa hè xanh, kêu gọi bạn bè mình cùng tham gia vào các mùa chiến dịch mới. Cô Hồ Như Trâm, giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương, chia sẻ: “Tôi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh với đội đã 3 năm. Mỗi mùa chiến dịch đều để lại cho tôi những cảm xúc khó quên. Vì thế, chiến dịch năm 2013, tôi đưa học trò của mình cùng đi để cho các em cảm nhận không khí Mùa hè xanh, từ đó nuôi dưỡng ước mơ trở thành chiến sĩ tình nguyện, có ích cho quê hương”. Còn chị Nguyễn Thị Thu Trang, học viên cao học Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh thổ lộ: “Đã 5 năm tôi cùng Đội Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đi tình nguyện tại các nơi khó khăn. Tham gia chiến dịch, tôi thấy cuộc sống của mình màu sắc hơn, ý nghĩa hơn. Tôi học được cách sẻ chia, yêu thương và đoàn kết. Tôi biết cho nhiều hơn mà không đòi hỏi nhận lại. Đây là môi trường để tôi rèn luyện và trưởng thành”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao tinh thần tình nguyện của Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê trong 5 năm qua. Ngoài vận động các nguồn hỗ trợ, các chiến sĩ còn tự nguyện dùng số tiền ăn mà tỉnh hỗ trợ để làm các công trình thanh niên. Cùng với các chiến sĩ tại các mặt trận khác, các bạn đã góp phần xây dựng hình ảnh sinh viên Phú Yên trong thời đại mới, không chỉ học tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, cống hiến sức trẻ, làm giàu cho quê hương”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek