Thứ Năm, 24/10/2024 15:33 CH
Đi tình nguyện để trưởng thành
Thứ Tư, 31/07/2013 08:00 SA

Làm thế nào để hòa nhập với hơi thở, cuộc sống của bà con ở vùng khó khăn, làm thế nào để họ thấy sự hiện diện của các sinh viên tình nguyện mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng? Chúng tôi đã thấy câu trả lời từ các chiến sĩ tình nguyện của Trường đại học Phú Yên.

 

nt130731.jpg

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Phú Yên thắp nến tri ân liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Lãnh - Ảnh: N.HUY

1. Khi mặt trời vừa mọc trên đỉnh đồi, người dân thôn Hà Rai (xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân) chuẩn bị ngày mới với con bò, cái cuốc. Đội hình chiến sĩ tình nguyện của Trường đại học Phú Yên cũng chuẩn bị hành trang cho một ngày mới làm việc hiệu quả. Người thì quét dọn sạch sẽ khoảng sân phía trước nhà Văn hóa của thôn, người tất bật lo bữa ăn cho cả đội, người hoạch định những phần việc phải làm trong ngày và vạch ra những ý tưởng cho những ngày tiếp theo.

 

Trần Thị Mỹ Phượng, sinh viên năm 2, lớp cao đẳng Giáo dục công dân, khoa Lý luận chính trị, là một trong những người lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất có nhiều dân tộc anh em sinh sống ở thôn Hà Rai. Hình ảnh cô gái có vóc dáng tiểu thư đến từ Quảng Ngãi không quảng ngại cái nắng như thiêu đốt, hòa mình vào những phần việc nặng nhọc như phát quang bụi rậm, phối hợp với các thanh niên trong xã thực hiện việc xây dựng các tuyến đường bê tông đã để lại thiện cảm với nhiều người…

 

Ma Hiền, một người dân ở thôn phần đông là người dân tộc thiểu số này tâm sự: “Sự có mặt của các chiến sĩ tình nguyện khiến cho không khí của buôn làng vui hẳn lên. Các em nhiệt tình lắm, mình nhờ làm gì, các em đều cố gắng thực hiện. Bà con ở đây ai cũng quý mến hết”.

 

2. 5g chiều 26/7, sau một ngày làm việc tất bật, hai đội hình tình nguyện ở thôn Xí Thoại và thôn Hà Rai của Trường đại học Phú Yên tập trung về Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Lãnh để chuẩn bị chương trình thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. 30 sinh viên với sắc áo xanh tình nguyện, tay cầm những đóa hoa huệ, nén hương tri ân những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của Tổ quốc. Sự có mặt của các thầy, cô giáo tương lai là thỏi nam châm thu hút nhiều thanh niên địa phương cùng hòa mình vào lễ tưởng niệm ý nghĩa ấy.

 

Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh nói: “Chúng tôi cảm ơn sự có mặt của các chiến sĩ tình nguyện của Trường đại học Phú Yên. Họ đã mang lại nhiều điều bổ ích cho những xã nghèo vẫn còn nhiều khó khăn như chúng tôi. Trong rất nhiều việc đã làm được, tôi rất ấn tượng với cách chuẩn bị và tiến hành lễ thắp nến tri ân cho những người đang yên nghỉ ở nghĩa trang liệt sĩ. Sự hiện diện của các sinh viên tình nguyện không những làm cho những phần mộ của các anh hùng liệt sĩ ấm áp hơn, mà còn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thanh niên, cựu chiến binh, gia đình có công với cách mạng”.

 

3. 2013 là năm thứ hai Đoàn trường đại học Phú Yên thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh tại huyện Đồng Xuân. Các đội hình tình nguyện tổ chức 24 buổi ôn tập văn hóa hè, nâng cao kiến thức cho gần 100 em học sinh tiểu học. Thông qua những buổi sinh hoạt hè, văn nghệ, các chiến sĩ tình nguyện của trường không chỉ mang lại không khí rộn ràng ở các buôn làng, mà còn tạo ra sợi dây liên kết theo đúng phương châm “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”. Anh Trần Quốc Huy, Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân đánh giá: “Những phần việc mà các đội hình sinh viên tình nguyện của Trường đại học Phú Yên thực hiện luôn hiệu quả và thiết thực. Họ đã để lại nhiều công trình thành niên có ý nghĩa và tình cảm sâu đậm với người dân”.

 

Hiện những sinh viên giàu nhiệt huyết của Trường đại học Phú Yên vẫn tiếp tục đến từng nhà truyền đạt con chữ, phối hợp với lực lượng thanh niên ở xã hoàn thành 120m đường bê tông ở thôn Hà Rai và sân bóng chuyền bê tông tại thôn Xí Thoại. Ngoài ra, các sinh viên tình nguyện còn thi công 10m đường bê tông xi măng vào Trường tiểu học Xuân Lãnh, phối hợp thực hiện công trình giàu ý nghĩa “thắp sáng đường quê”…

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek