Thứ Năm, 24/10/2024 15:29 CH
Dấu ấn sinh viên tình nguyện
Thứ Tư, 31/07/2013 14:10 CH

Qua 20 ngày ra quân tình nguyện, đến nay 35 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện Đội hình chuyên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Hòa Hội (Phú Hòa) đã cơ bản hoàn thành 350m đường bê tông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà cho một gia đình chính sách và giúp dân làm nhiều phần việc có ý nghĩa khác.

 

mangcan130731.jpg

Đội trưởng Mang Cân (đội tình nguyện thôn Hà Rai) xông xáo xây dựng đường bê tông - Ảnh: N.HUY

Những ngày qua, thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày thường, bởi sự hiện diện của 35 chiến sĩ Đội hình chuyên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Những sinh viên tình nguyện này về đây giúp thôn và người dân làm đường bê tông. Đoạn đường có chiều dài 350m, rộng 2,5m, độ dày bê tông 1,6cm, nối từ nhà ông Đỗ Tấn Lực đến nhà ông Nguyễn Văn Long. Công trình trị giá gần 200 triệu đồng, trong đó Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung nhận khảo sát, thiết kế và hỗ trợ các thiết bị như: máy trộn bê tông, máy đầm, xe rùa, dụng cụ xây dựng và trực tiếp thi công. Nguồn vật tư do dân đóng góp một phần; xi măng tỉnh hỗ trợ; phần còn lại từ ngân sách của xã. Công trình khởi công từ ngày 9/7, đến nay chỉ còn đổ bê tông đoạn cống là hoàn thành. Hôm chúng tôi lên thăm, các chàng trai, cô gái áo xanh tình nguyện đang miệt mài làm việc dưới cái nắng chói chang của tháng 7. Người xách nước, người xúc cát, sạn trộn bê tông, người đổ bê tông… rất khẩn trương, nhộn nhịp. Đưa tay quệt mồ hôi trên trán, đội trưởng Phạm Văn Tiến, sinh viên năm cuối, lớp C12X4, khoa Xây dựng, nói: “Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, ngay từ ngày đầu đóng quân tại mặt trận này, tụi em bắt tay vào làm ngay. Đa số các chiến sĩ tình nguyện lần này đều có “nghề” nên các bạn làm rất nhuần nhuyễn như những người thợ chuyên nghiệp. Nhờ đó, công trình được đẩy nhanh tiến độ trước kế hoạch đề ra”.

 

Ông Mai Xuân Lý, Trưởng thôn Nhất Sơn cho biết: “Khi nghe lãnh đạo xã triển khai làm bê tông đoạn đường này, chúng tôi tổ chức họp dân ngay. Qua cuộc họp, chúng tôi vận động bà con sống hai bên đường hiến đất, tháo dỡ hàng rào; hơn 50 hộ dân trong thôn, mỗi hộ đóng góp 300.000 đồng và được mọi người ủng hộ. Nói chung, công tác triển khai thi công không có gì vướng”. Ông Nguyễn Văn Long, có nhà cạnh đoạn đường này nói: “Chúng tôi sống ở đây đã lâu. Khó khăn nhất với bà con chúng tôi là việc đi lại trên đoạn đường này. Nhất là vào mùa mưa, đường bị xói lở, bà con đi lại rất khó khăn. Vì thế, khi nghe thôn triển khai làm đường bê tông bà con chúng tôi gật đầu thống nhất ngay. Nói ngày hôm trước là hôm sau mọi gia đình tự giác tháo dỡ hàng rào, hiến đất cùng với sinh viên tình nguyện triển khai làm đường bê tông. Có đoạn đường bê tông này, chúng tôi không có gì vui bằng”.

 

Không chỉ làm đường bê tông giao thông nông thôn cho người dân tại thôn Nhất Sơn, các chiến sĩ tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung còn đảm nhận nâng cấp và sửa chữa lại căn nhà gia đình bà Hờ Huệ tại buôn Hố Hầm. Gia đình bà Huệ thuộc diện chính sách, khó khăn lâu nay sống trong căn nhà cấp 4 khoảng 30m2 nhưng đã xuống cấp. Để giúp gia đình bà Huệ có nơi ở tốt hơn, đội hình chuyên của trường đã tô các vách tường, nâng cấp và phả xi măng nền nhà, đồng thời xây mới căn bếp, nhà tắm, thay những viên ngói bể và đóng mới những trổ cửa mà lâu nay gia đình bỏ trống do không có tiền để làm. Hôm công trình hoàn thành và bàn giao cho gia đình, bà Huệ mừng mà rơi nước mắt. Bà nói: “Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm chăm lo cho gia đình tôi; cảm ơn các sinh viên tình nguyện đã sửa chữa, làm lại căn nhà cho tôi thật khang trang. Tôi sẽ cố gắng sống thật tốt để làm gương cho con cháu sau này và mong chúng sẽ làm những việc tốt như các sinh viên tình nguyện hôm nay”.

 

Trong những ngày tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng đã phối hợp với Xã đoàn Hòa Hội, Huyện đoàn và Hội Cựu chiến binh huyện Phú Hòa đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm xã Hòa Hội và tổ chức đêm văn nghệ thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. Tại đêm văn nghệ, đoàn viên, thanh niên và người dân trong thôn còn được nghe kể về những trận đánh oanh liệt và giành chiến thắng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ làm cho nhiều người như được sống lại một thời hào hùng của dân tộc, hun đúc thêm tình yêu quê hương đất nước. Cũng ngay trong đêm văn nghệ này, Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung, Huyện đoàn và Hội Cựu chiến binh huyện Phú Hòa đã tặng 15 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho các gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó trong xã.

 

“Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã thực hiện hơn 70% công trình, phần việc. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành những công việc còn lại theo đúng kế hoạch đề ra, để lại dấu ấn tốt đẹp cho người dân nơi đây”, Bí thư Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí nói.

 

Ông Huỳnh Quốc Bửu, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội nói: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tình nguyện mà các chiến sĩ Mùa hè xanh của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Những công trình, phần việc mà các sinh viên tình nguyện đã thực hiện góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn mới ở xã chúng tôi”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek