Thứ Năm, 24/10/2024 15:22 CH
Ngôi nhà “Búp Sen Hồng”
Thứ Tư, 17/07/2013 16:00 CH

Suốt tháng qua, gia đình em Nguyễn Nguyên Văn, lớp 8A Trường THCS Kim Đồng (thôn Tân Quy, xã An Hải, Tuy An) vẫn chưa hết vui mừng khi được chuyển đến ở trong căn nhà mới. Đây là công trình do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, các Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam tham gia Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 19 tại Phú Yên hỗ trợ xây dựng.

VAN130717.jpg

Ba anh em Nguyễn Nguyên Văn (ngồi giữa) lau nhà trong căn nhà mới - Ảnh: T.HIẾU

Gia đình em Nguyễn Nguyên Văn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm qua, mẹ Văn bị bệnh tâm thần nên mọi công việc gia đình do cha Văn là ông Nguyễn Văn Tập (41 tuổi) lo toan. Để có tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi ba đứa con ăn học, hàng ngày ông Tập đi làm thợ hồ, thu nhập trên 100.000 đồng. Số tiền này không thấm vào đâu khi chi phí cho cả gia đình ngày càng rất lớn. Trong 3 anh em, Văn là con thứ, do học gần nhà, thấy ba cơ cực, nên sau mỗi buổi học Văn về nhà thay ba chăm sóc mẹ và em. Ngoài nấu cơm, quét dọn nhà cửa, Văn còn chăm sóc cho mẹ từng bữa cơm hằng ngày. Anh trai Văn là em Nguyễn Hoàng Nguyên, học

lớp 11A2 Trường THPT Lê Thành Phương, ở trọ nhà người bác. Những lúc rảnh Nguyên phụ bác bán quán, mỗi tuần Nguyên mới về nhà một lần. Tuy cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng 3 anh em Văn đều cố gắng học và luôn đạt học sinh khá, giỏi của trường. Em Nguyễn Hoàng Nguyên nói: “Mỗi tuần về nhà thấy em chăm sóc cho mẹ, em rất xót xa. Làm anh trong gia đình nhưng em chưa chăm sóc được mẹ như hai em. Nghĩ đến điều này em càng cố gắng học thật tốt và quyết tâm sang năm thi đậu vào trường y, sau này có điều kiện chữa bệnh cho mẹ và giúp ba nuôi 2 em ăn học”.

Ngôi nhà “Búp Sen Hồng” mà gia đình em Nguyễn Nguyên Văn vừa đón nhận có diện tích hơn 60m2, nền lát gạch men, mái ngói với tổng số tiền xây cất là 130 triệu đồng. Trong đó, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên và các Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam tham gia Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 19 đóng hỗ trợ 40 triệu đồng, số còn lại là của gia đình và địa phương. Được ở trong căn nhà mới khang trang, mát mẻ, Văn vui mừng thổ lộ: “Nhà chưa có giường nên chiều nào chúng em cũng lau sàn cho sạch để tối đến cả nhà cùng nằm ngủ. Tuy nằm trên sàn nhà nhưng chúng em thấy rất thoải mái, vì có được giấc ngủ ngon. Trước đây, khi còn ở trong căn nhà cũ, những đêm trời mưa mấy anh em dường như phải thức trắng, nước mưa dột ướt cả nhà”.

Trong lúc ngồi tâm sự với 3 anh em Văn thì ông Nguyễn Văn Tập đi làm về. Nhìn khuôn mặt đen nhẻm do cháy nắng trông anh Tập già hơn so với tuổi. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông kể lại câu chuyện của gia đình mà nhiều lần nấc nghẹn. Khi nói về ngôi nhà mới này, ông Tập chia sẻ: “Cả đời tôi có mơ cũng không dám nghĩ đến việc có tiền để xây dựng được căn nhà khang trang như thế này, vì tiền đi làm thuê không đủ chi phí cho các con ăn học và chữa bệnh cho vợ. Tôi không biết nói thế nào để cảm ơn cho hết các đơn vị đã quan tâm, chung tay giúp đỡ cho gia đình. Có ngôi nhà ấm áp này, tôi yên tâm và sẽ cố gắng làm việc để kiếm tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên Đoàn Thị Hồng Vân cho biết, khi nhận cờ đăng cai tổ chức Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 19 và được các đơn vị bạn tham gia ủng hộ để xây dựng nhà “Búp Sen Hồng” tại Phú Yên, trung tâm quyết định chọn xây nhà tặng cho một gia đình nghèo ở vùng biển. “Qua khảo sát, chúng tôi biết hoàn cảnh gia đình em Văn, tuy còn nhỏ nhưng các em đã ý thức được hoàn cảnh gia đình mà tự vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Vì vậy chúng tôi quyết định xây tặng căn nhà này cho 3 anh em Nguyễn Nguyên Văn để có nơi ở ổn định mà yên tâm học tập tốt”, chị Hồng Vân nói.

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek