Thứ Sáu, 17/05/2024 16:49 CH
Nên cho học lại Luật Giao thông đường bộ khi vi phạm giao thông
Thứ Hai, 17/09/2012 09:08 SA

Tất cả mọi công dân đều phải biết Luật Giao thông đường bộ và thực hiện nó khi tham gia giao thông. Đối với người sử dụng các phương tiện cơ giới tham gia giao thông phải có giấy phép sử dụng. Thế nhưng, hàng ngày, hàng giờ vẫn liên tục xảy ra tai nạn giao thông, những vi phạm giao thông mà lẽ ra chỉ cần người tham gia giao thông nhận thức một các đầy đủ, có “văn hóa giao thông” thì hoàn toàn có thể khắc phục vi phạm.

Lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV) được trang bị thường xuyên nhất về Luật Giao thông đường bộ và các kiến thức về an toàn giao thông. Thông qua nhà trường, đoàn thể, HSSV không chỉ được giáo dục một cách khô cứng mà còn được tuyên truyền qua nhiều hình thức sinh động trực quan, sân khấu hóa, các cuộc thi tìm hiểu... Vậy nhưng, chính lực lượng này là đối tượng vi phạm luật giao thông nhiều nhất, ở nhiều cấp độ khách nhau. Hàng ngày trên các đường phố, ngõ quê không khó để chứng kiến những đoàn học sinh đi xe đạp hàng năm, hàng bảy trên đường, kể cả đường phố, quốc lộ; học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy vẫn phóng như bay, lạng lách đánh võng khiến không ít người đi đường khiếp vía... là chuyện diễn ra thường ngày.

Luật Giao thông đường bộ đã có quy định mức xử phạt các lỗi cụ thể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc xử phạt này chưa đủ sức răn đe và làm cho các đối tượng vi phạm nhận thức một cách đầy đủ để thay đổi hành vi. Không ít trường hợp tái vi phạm nhiều lần với các lỗi giao thông thường gặp. Vì thế để tăng cường hơn tính giáo dục, tuyên truyền thiết nghĩ ngoài xử phạt các lỗi vi phạm theo khung hình phạt của Luật Giao thông đường bộ, nên có những hình phạt bổ sung.

Gần đây, cảnh sát giao thông áp dụng thêm hình phạt thông báo lỗi vi phạm về cơ quan đơn vị, nhà trường nếu là cán bộ, công chức, học sinh, xem đây là một trong những tiêu chí rèn luyện để xem xét các danh hiệu cuối năm. Tuy nhiên xem ra, cách làm này cũng bị đối tượng vi phạm “lách” khá dễ dàng. Vì khi vi phạm, họ không khai báo tên cơ quan, trường học là được.

Theo tôi, một hình thức phạt bổ sung khác vừa không vi phạm luật vừa giúp các đối tượng vi phạm nhận thức rõ hơn, nhớ đời hơn, đó là phạt học lại Luật Giao thông đường bộ. Ngoài phạt hành chính theo quy định, cảnh sát giao thông nên tạm giữ người, phương tiện, buộc người vi phạm học lại Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhấn mạnh lỗi vi phạm thực tế và những lỗi thường xảy ra khi tham gia giao thông.

Người vi phạm phải bỏ ra một buổi, một ngày thậm chí nhiều ngày (tùy theo lỗi và mức độ vi phạm) để học lại Luật Giao thông đường bộ là cách nhắc nhớ tốt nhất các quy định, điều luật mà họ đã lãng quên (hay chưa kịp học) khi thi lấy giấy phép lái xe.

TRẦN CHÂN

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek