Thứ Sáu, 17/05/2024 12:39 CH
“Quyền uy” của nghĩa tình
Thứ Năm, 29/12/2016 08:26 SA

Đang ở trên đất Huế giữa cái lạnh buốt với mưa dầm cuối đông thì tôi thấy tin nhắn trên Facebook của chị đồng nghiệp cũ. Thầy hiệu trưởng cũ về hưu, những giáo viên từng công tác với thầy sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ để chia tay nhân dịp thầy từ giã sự nghiệp trồng người về an hưởng tuổi già. Cứ người nọ nhắn người kia, chẳng mấy chốc mà Facebook lẫn điện thoại đã giúp kết nối được biết bao nhiêu người, ai cũng hồ hởi hẹn sẽ về ngôi trường ấy để gặp nhau một hôm cho thỏa nhớ nhung.

 

Thầy là hiệu trưởng của một ngôi trường miền núi, gắn bó gần hết cuộc đời nhà giáo với nơi này. Đó là nơi có phần lớn giáo viên ở dưới xuôi lên dạy, 5 năm, 10 năm rồi lại xin chuyển trường để được gần gia đình. Để rồi mỗi khi có ai đó có quyết định chuyển trường, thầy lại bảo: “Cái trường này cứ như nơi thực tập cho giáo viên mới ra trường, cứ vững tay nghề một tí là xin đi tuốt”. Thầy nói thế nhưng vẫn không thôi mừng cho đồng nghiệp được về công tác ở nơi thuận lợi hơn để chăm lo cho gia đình, an tâm với nghề cầm phấn. Rồi thầy cũng chuyển đến công tác tại một ngôi trường khác. Thời gian cứ thế trôi, trường cũ bên những người còn ở lại giờ đã thêm bao thế hệ giáo viên mới.

 

Tưởng như những bộn bề lo toan của cuộc sống khiến con người ta dễ quên đi những ký ức vui buồn bên nhau một thời. Nhưng không phải vậy, tất cả những kỷ niệm đẹp vẫn cứ được mỗi người chắt chiu gìn giữ như một thứ hành trang để cho tâm hồn mình thêm rộng mở.

 

Thấy tôi cứ hứng khởi với chuyện tham dự hội ngộ nhân dịp sếp cũ nghỉ hưu, chị hàng xóm bảo: “Nghe thầy chuyển sang trường khác gần 6 năm rồi mà, những giáo viên từng công tác với thầy tổ chức chia tay tại trường cũ thì chắc không có mấy người đến đâu. Về hưu chứ có phải thăng chức đâu mà mong nhiều người đến dự? Nhìn cô kìa, cứ như đi hội!”. Tôi cười bảo rằng đang rất muốn được gặp lại thầy và những người đồng nghiệp đã từng tốt với mình ngày xưa. Vì tôi tin những người từng làm việc với thầy nơi đây cũng giống mình là muốn trở về.

 

Bốn mươi, năm mươi rồi sáu mươi mấy người, cứ lần lượt về bên thầy, bên nhau. Không phải điều lệ với thi hành, không phải ra lệnh với khiển trách, không phải thủ trưởng với nhân viên, không phải vụ lợi hay toan tính, chỉ có những cái bắt tay, những cái ôm, những câu chuyện về khó khăn, kỷ niệm buồn vui bên nhau một thời, cứ lần lượt hiện về trong tiếng cười của ngày hội ngộ làm ấm áp cả căn phòng họp cũ đã nhuốm màu rêu phong. Thế mới biết nghĩa tình là thứ “quyền uy” có sức hội tụ con người ghê gớm nhất. Tôi không nói gì về thầy nữa. Số lượng những người đồng nghiệp cũ đã chuyển công tác đi từ 3 năm, 5 năm hay 15 năm..., dù ở xa vẫn cố gắng có mặt ở đây cùng với những người còn ở lại trong cuộc vui này đã là một minh chứng cho đức độ của thầy khi thầy còn làm quản lý ở trường rồi.

 

Giờ đây, ngồi viết những dòng này, chợt chạnh lòng nghĩ suốt một đời cống hiến rồi ai cũng mơ ước có được những cái kết ngọt ngào ở phía cuối con đường mình đã đi. Ai rồi cũng mong nơi mình đã qua đều đặt được những dấu ấn tươi đẹp trong lòng những người đã từng gặp, để khi chia tay nhau rồi vẫn cứ mong có ngày gặp lại. Những người làm quản lý có lẽ lại càng mong mỏi điều đó hơn bao giờ hết. Và tôi tin, sẽ có rất, rất nhiều người mơ ước rằng khi về hưu vẫn nhận được những tình cảm thân thương như thầy đã được nhận từ những người đồng nghiệp cũ vậy…

 

LÝ THỊ THỦY

(xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Năm, 08/12/2016 08:05 SA
Suy ngẫm sau mưa lũ
Thứ Năm, 17/11/2016 08:12 SA
Phải cẩn trọng!
Thứ Năm, 10/11/2016 08:17 SA
Chỉ vì ngồi lê, mách lẻo   
Thứ Bảy, 05/11/2016 13:00 CH
Sự cần thiết bảo vệ thiên địch
Thứ Năm, 13/10/2016 08:57 SA
Phải biết tự bảo vệ mình
Thứ Năm, 13/10/2016 08:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek