Thứ Sáu, 17/05/2024 10:23 SA
Từ vụ án “dùng nhục hình” ở Công an TP Tuy Hòa:
Xin đừng chỉ thấy vết mực đen!
Thứ Năm, 17/04/2014 08:12 SA

Tôi biết họ khá rõ. Qua chuyện trò, tôi biết họ vào ngành với ước mơ được cống hiến sức mình cho bình yên cuộc sống. Những lần theo chân họ làm án, tôi thường xuyên chứng kiến những bữa cơm rất trễ, những lần họ về nhà rất muộn.

Nơi họ công tác tuy là một thành phố nhỏ nhưng không vì thế mà tính chất nguy hiểm, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hình sự giảm bớt. Số vụ án mà họ được giao đủ nhiều để lấy đi của họ những ngày phép vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình. Mồ hôi là lẽ thường thôi, bởi khi đối đầu với tội phạm, thậm chí máu đã đổ. Nhưng tâm huyết không cho phép họ dừng lại. Từng ngày, họ vẫn lao vào nhiệm vụ, miệt mài theo án. Hàng chục, hàng chục vụ án hóc búa đã được họ cùng đồng đội làm sáng tỏ. Hàng chục, hàng chục tên tội phạm đã phải trả giá cho hành vi phạm tội mà chúng gây ra. Ban mai về bình yên mỗi sáng trên phố biển Tuy Hòa đã từng có vị mặn từ những giọt mồ hôi thầm lặng của họ.

Thật buồn, chỉ vì nôn nóng sớm kết thúc điều tra vụ án mà họ đã phạm luật. Phiên tòa diễn ra và họ lặng lẽ đứng cúi đầu trước vành móng ngựa. Bản án được tuyên. Nhưng dư luận không hài lòng, quyết truy tội của họ đến cùng. Thật đau, vì lẽ ra, cúi đầu trước vành móng ngựa kia là những tên tội phạm nhiều tiền án, tiền sự. Thật xót xa, bởi sai phạm đó, họ đã trả giá bằng sinh mệnh chính trị của mình, cuộc sống tự do của mình, hơn thế là đặt dấu chấm hết cho ước mơ lớn nhất đời mình.

Lẽ đời, có vay nên trả, có tội phải đền. Nhưng tôi cứ ước ao. Giá như công việc không quá nhiều. Giá như hoạt động của tội phạm hình sự không ranh ma, xảo quyệt. Giá như họ đừng nóng vội kết thúc vụ án. Hay giá như có nhiều biện pháp kỹ thuật hiện đại để hỗ trợ cho lực lượng công an khi thi hành nhiệm vụ.

Biết rằng mạng người là đáng quý. Biết rằng đổ lỗi cho hoàn cảnh là hạ sách. Biết rằng không thể lấy công trạng để biện minh cho tội lỗi. Nhưng xin đừng chỉ nhìn thấy vết mực đen mà quên đi phần trắng còn lại rất nhiều của tờ giấy. Bởi với phần trắng ấy, có lẽ ai cũng xứng đáng có được cơ hội thứ hai để bắt đầu lại, dẫu biết rằng sự khởi đầu lại ấy sẽ chông gai, bởi chuỗi ngày dài tù tội rồi sẽ hết, nhưng bản án lương tâm sẽ mãi theo đuổi họ.

HỒNG THI (Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek