Thứ Hai, 07/10/2024 01:23 SA
Cần chấn chỉnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan
Thứ Năm, 23/05/2013 08:26 SA

Tuyên truyền cổ động trực quan là phương thức cổ động, tác động trực tiếp vào giác quan của quần chúng, chủ yếu là thấy rõ những hiện vật, hình ảnh cụ thể. Các hình thức cổ động trực quan phổ biến nhất hiện nay là: băng rôn, khẩu hiệu, tranh áp phích cổ động, qua kênh truyền hình hoặc phim ảnh… Đặc trưng cơ bản của cổ động trực quan là gây và tạo cho người xem những ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc vì trăm nghe không bằng một thấy. Nhờ vậy nó mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác tuyên truyền.

 

TANG-HA130523.jpg
Pa nô tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống tăng huyết áp tại Phòng Y tế huyện Đông Hòa bị cây xanh che khuất - Ảnh: H.THẾ

Nhiều năm qua, các cấp các ngành đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuyên truyền cổ động trực quan. Hoạt động tuyên truyền tập trung vào các chủ trương chính sách của Đảng, việc thực hiện pháp luật của nhà nước, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng và các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương.

 

Công tác tuyên truyền cổ động trực quan đã góp phần tích cực trong việc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong xã hội hiện nay; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; quyết tâm xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; thực hiện các chương trình mục tiêu dự án của quốc gia và an toàn giao thông… Nhờ vậy, nhiều chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đã được thông tin đến mỗi người dân; góp phần không nhỏ trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện quyền và lợi ích của công dân; đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền cổ động trực quan ở Phú Yên, nhất là ở các xã, phường, thị trấn; thị xã... còn nhiều hạn chế nhất định. Cụ thể: thời gian gần đây Báo PhúYên đã đăng tải hàng loạt những tin của bạn đọc phản ảnh về pa nô, khẩu hiệu bị hư hỏng, sự nhếch nhác về quảng cáo... đặc biệt các chương trình mục tiêu dự án cấp quốc gia. Từ khi triển khai, các ngành đã thực hiện nghiêm túc, những pa nô còn tinh tươm mùi sơn được đặt ở những vị trí thích hợp. Nhưng qua một thời gian thì “bỏ ngõ” không kiểm tra chỉnh sửa kịp thời, để cây xanh che chắn, những hình ảnh và nội dung bị phai mờ, bong tróc, kể cả có nhiều nơi “Quảng cáo chồng quảng cáo”; “Pa nô chồng pa nô” hay “quảng cáo “ăn theo” bảng tên đường... gây phản cảm với nhân dân và mất đi tính thẩm mỹ.

 

Để phát huy hết hiệu quả của công tác cổ động trực quan trong tuyên truyền, cần tập trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, thông tin, tuyên truyền. Ở cơ sở, cần thực hiện đúng quy định về cách treo Quốc kỳ, treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh ảnh… nơi công sở, đường phố, cổng thôn, làng, tổ dân phố, đảm bảo đúng nghi thức và trang trọng. Các cơ quan quản lý văn hóa thông tin cần quy định về vị trí, hình thức, kích thước của băng rôn, pa nô, cờ phướn các loại...; quy định về vị trí, cách treo, độ cao và khoảng cách cho phù hợp để dễ nhìn dễ đọc. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. Các ngành chức năng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia có hình thức tuyên truyền bằng pa nô, cần có sự phối hợp với các địa phương kiểm tra thường xuyên để chỉnh trang kịp thời các pa nô bị hư hỏng... Có như vậy mới phát huy hết hiệu quả của công tác tuyên truyền cổ động bằng trực quan ở Phú Yên.

 

HOÀNG HÀ THẾ

(phường Phú Thạnh - TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek