Quy định người tham gia giao thông bằng mô tô phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đã đi vào thực tiễn cuộc sống từ nhiều năm nay. Đây là lợi ích cộng đồng và từng con người nên toàn dân nghiêm túc chấp hành. Nhiều năm qua, MBH mà người dân tự trang bị cho mình được bày bán công khai trên thị trường.
Ảnh minh họa: Internet
Gần đây, người dân rất băn khoăn về quy định từ giữa tháng 4/2013 xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn khi tham gia giao thông.
Nhiều người thắc mắc tại sao Nhà nước quản lý không chặt chẽ để thị trường tràn ngập MBH kém chất lượng mà không thấy cơ quan chức năng xử phạt, thu hồi giấy phép.
Ai cũng biết, MBH phải có 3 bộ phận là vỏ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Các MBH đều có nhãn ghi các thông tin cơ bản: tên sản phẩm, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối), xuất xứ hàng hóa đối với MBH nhập khẩu. Các cơ quan chức năng (công an, giao thông vận tải, quản lý thị trường...) cần phối hợp với các cơ quan truyền thông phổ biến rộng rãi những địa chỉ đáng tin cậy cung cấp MBH đạt chuẩn. Đồng thời, kiểm tra, xử phạt và thu hồi giấy phép kinh doanh những hộ kinh doanh bán MBH dỏm.
Giữa một “rừng” MBH thật giả lẫn lộn, người dân không thể phân biệt được. Người dân chỉ biết theo thói quen tiết kiệm, chỗ nào bán rẻ thì mua. Nếu do ham rẻ mua nhầm phải MBH dỏm thì người dân cũng là nạn nhân của tệ nạn hàng giả bày bán công khai trên thị trường.
Xử phạt người dân đội MBH không đạt chuẩn mà chưa xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ dỏm, chưa hướng dẫn cho người dân tiêu chuẩn MBH đạt chuẩn được bán ở đâu... là điều bất hợp lý. Các cơ quan chức năng cần phối hợp xử lý đồng bộ, trước khi xử phạt người dân.
HỒNG LOAN