Thứ Hai, 07/10/2024 13:25 CH
Giọt máu tình đời
Thứ Năm, 07/03/2013 08:30 SA

Đó là cảm thán của bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Trần Ngọc - Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Phú Yên khi vinh danh và tri ân những người hiến máu tình nguyện. Nhiều năm làm lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, vị bác sĩ ngoại khoa luôn khát khao mơ ước có được một “ngân hàng máu sống” được kết tinh từ tấm lòng của những người hiến máu nhân đạo để cứu chữa kịp thời những bệnh nhân phải tiếp máu trong những ca cấp cứu thập tử nhất sinh.

Anh-The130307.jpg

Anh Hoàng Hà Thế - Ảnh: K.LIÊN

Quỹ máu dự trữ ở các bệnh viện tỉnh Phú Yên bao giờ cũng khan hiếm và càng đặc biệt khan hiếm trong thời gian sau tết.

Những bệnh viện mới thành lập như Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên thì hầu như chưa có đủ quỹ máu dự trữ thích hợp để kịp thời cứu chữa các sản phụ phải phẫu thuật khi sinh mổ để cứu cả mẹ và con.

Cách đây ba ngày, một phụ nữ trong cơ quan tôi phải phẫu thuật sinh đẻ. Các thầy thuốc hết lòng vì bệnh nhân nhưng không kịp thời tìm đâu ra nguồn máu nhóm A để cấp cứu. Cả cơ quan đang chào cờ đầu tuần, nhận được hung tin ai cũng nóng lòng như lửa đốt và có 2 người xung phong (trong đó có một nữ lãnh đạo) có cùng nhóm máu A tình nguyện hiến máu để giúp đồng nghiệp. Tình đồng nghiệp, tình người và tấm lòng tình nguyện ấy thật cao cả.

Nhưng nếu diễn biến xấu, 2 cơ số máu vô cùng quý báu ấy vẫn chưa đủ để giúp sản phụ vượt qua hoàn cảnh hiểm nghèo, vì vậy chúng tôi đã nhờ đến anh Hoàng Hà Thế (hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Thư ký tòa soạn Tạp chí Trí thức Phú Yên) đã từng 26 lần hiến máu, trong đó có 3 lần hiến máu cấp cứu trực tiếp. Đang triển khai công việc đầu tuần nhưng anh Thế xin phép lãnh đạo cơ quan và đến ngay Bệnh viện Sản - Nhi hiến máu nhân đạo cứu người.

Những giọt máu tình đời mang ý nghĩa sinh tử của anh và người thân có giá trị nhân văn cao cả. Anh nở một nụ cười thật tươi khi sản phụ mẹ tròn con vuông và tặng số tiền bồi dưỡng khiêm tốn của bệnh viện để mua sữa cho cháu bé sơ sinh mới chào đời.

Chúng tôi được biết, tỉnh Phú Yên chúng ta có cả một câu lạc bộ hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Họ luôn có mặt ở những ca cấp cứu đặc biệt mà nếu không có sự tiếp máu của họ, bệnh nhân không thể qua khỏi.

Phong trào hiến máu nhân đạo tình nguyện có ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống cộng đồng. Còn gì đẹp hơn khi xã hội chung tay góp sức trong phong trào hiến máu nhân đạo để tiếp sức cho các thầy thuốc kịp thời cứu sống bệnh nhân và các bệnh viện có được “ngân hàng máu sống” để chủ động điều trị trong các ca cấp cứu đặc biệt.

VĂN XƯƠNG (phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek